Số hóa

Google nguy cơ bị phạt hàng tỷ đô do độc quyền trên Android

Google bị cáo buộc là cạnh tranh không lành mạnh khi yêu cầu các hãng sản xuất phải cài đặt sẵn Chrome và công cụ tìm kiếm của mình trên các thiết bị chạy Android.

Google yêu cầu các hãng sản xuất phải cài đặt sẵn Chrome và công cụ tìm kiếm của mình trên các thiết bị chạy Android.

Một tiêu chí mà Google yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại và máy tính bảng tuân thủ nếu muốn cài đặt Play Store trên các thiết bị Android là việc Google Chrome và Google Tìm kiếm cần phải được cài đặt sẵn trên thiết bị. Và các nhà quản lý chống độc quyền châu Âu không quá hài lòng về điều này, Tech Radar đưa tin.

Theo Margrethe Vestager, giám đốc quản lý cạnh tranh của Liên minh châu Âu, yêu cầu của Google là nhằm duy trì sự thống trị trong hệ sinh thái mà hãng tạo ra, giúp cho công cụ tìm kiếm và trình duyệt của hãng công nghệ Mỹ có lợi thế cạnh tranh hơn các đối thủ khác.

Vestager dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định vào tuần tới và Google có khả năng sẽ bị phạt hàng tỷ đô la về điều kiện mang tính chất độc quyền này.

Điểm mấu chốt trong lập luận của Vestager là việc các nhà sản xuất thiết bị phải đối mặt với “một lựa chọn bất công” - khi Chrome và Google Search bị bắt ép là công cụ mặc định trên thiết bị để đổi lấy việc sử dụng Google Play.

Nếu quyết định được đưa ra, Google sẽ đối mặt với án phạt kỷ lục giống như năm ngoái khi EU phạt tiền 2,7 tỷ USD vì Google bị cáo buộc hạ thấp thứ hạng các công cụ so sánh mua sắm của đối thủ cạnh tranh.

Quyết định này cũng có thể khiến Google phải cho phép người dùng Android được tự do hơn trong việc lựa chọn công cụ tìm kiếm và trình duyệt mà mình ưa thích.

Trong lập luận của mình, Google lại cho rằng họ cần kiếm tiền để đảm bảo hệ điều hành di động sẽ tiếp tục được phát triển. Theo đó, Android là một hệ điều hành nguồn mở mà Google cấp phép cho các nhà sản xuất thiết bị miễn phí.

Nếu quyết định của của EU được đưa ra, Google sẽ có thể sẽ khiếu nại. Tuy nhiên, có lẽ hãng công nghệ Mỹ đã đến lúc cần phải thay đổi mô hình kinh doanh của mình để tránh khỏi những nguy cơ bị phạt khác trong tương lai.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP