Số hóa

Google Khám phá: Cách sử dụng, ứng dụng và lợi ích mang đến cho báo điện tử

Ngành báo chí đã có nhiều đổi mới khi hiện nay đã có rất nhiều công nghệ để truyền tải thông tin, trong đó có Google Khám phá là một công cụ rất hữu ích.

Google Khám phá là gì?

Google Khám phá (Discover) là một phần của Google Tìm kiếm (Search), hiển thị cho bạn đọc nội dung liên quan đến sở thích, dựa trên hoạt động web và ứng dụng của họ. Tính năng này giải thích thêm về cách nội dung có thể xuất hiện trong phần Khám phá và các phương pháp hay nhất để chủ sở hữu trang web có thể cân nhắc.

Google Khám phá (Discover) là một phần của Google Tìm kiếm (Search)

Sự khác biệt giữa Khám phá và Tìm kiếm

Với Tìm kiếm, người dùng phải nhập một cụm từ tìm kiếm để tìm thông tin hữu ích liên quan đến cụm từ đó, nhưng trong trình Khám phá sử dụng phương pháp khác. Thay vì đưa ra kết quả cho một cụm từ tìm kiếm, Khám phá chủ yếu hiển thị nội dung dựa trên những gì hệ thống tự động của Google cho là phù hợp với mối quan tâm của người dùng.

Giống như một nguồn cấp dữ liệu được cá nhân hóa ở mức độ cao, Khám phá tự chủ động điều chỉnh theo mối quan tâm của người dùng và hiển thị nội dung phù hợp với mối quan tâm đó. Nội dung trong Khám phá được tự động làm mới khi có nội dung mới xuất bản. Tuy nhiên, mục đích của Khám phá là hiển thị mọi loại nội dung hữu ích trên web của báo, chứ không chỉ là nội dung mới xuất bản.

Do tính chất ngẫu nhiên của Khám phá, lưu lượng truy cập trên Khám phá khó dự đoán hay kém tin cậy hơn lưu lượng truy cập trên Tìm kiếm. Hãy coi Khám phá chỉ là một nguồn lưu lượng truy cập bổ sung cho lưu lượng truy cập qua Tìm kiếm. Trải nghiệm người dùng trên Khám phá nên các trang web có thể sẽ nhận thấy lưu lượng truy cập có những thay đổi không liên quan đến chất lượng hoặc tần suất phát hành của nội dung.

Cách truy cập Google Discover

Để xem Google Discover, chỉ cần mở ứng dụng Google, vì Discover phải được bật theo mặc định. Nếu đang chạy Android stock trên một số thiết bị nhất định, bạn đọc có thể vuốt sang phải trên màn hình chính giống như một đường tắt (shortcut).

Bên dưới thanh tìm kiếm ở trên cùng, bạn sẽ thấy một danh sách các thẻ Google trên tab Khám phá (Android) hoặc Home (iOS). Mỗi thẻ có chứa một liên kết đến một bài viết mà Google nghĩ rằng bạn sẽ quan tâm. Điều này dựa trên những gì bạn đã tìm kiếm trên Google, xem trên YouTube và nhiều yếu tố khác.

Google Discover và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Có thể nhìn thấy rằng Google là công cụ tìm kiếm nhiều nhất thế giới hiện nay và nó sở hữu một lượng người dùng khổng lồ. Điều này chứng minh các báo điện tử cần tiếp cận bạn đọc của mình bằng cách đưa các sản phẩm và ấn phẩm lên trình tìm kiếm Google.

Do đó, đối với lĩnh vực SEO, việc đưa website đạt thứ hạng cao trở nên đầy thách thức khi ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, việc áp dụng Google Discover vào chiến lược SEO sẽ giúp trang web của báo gia tăng cơ hội tiếp cận bạn đọc trong một khoảng thời gian ngắn.

Cách tối ưu nội dung lên Google Khám phá hiệu quả

Để xây dựng nội dung lên Khám phá không có nhiều thay đổi so với SEO thông thường. Tất nhiên, điều bạn cần phải làm là tạo nội dung đủ hấp dẫn, hướng đến đối tượng phù hợp và bạn phải có một trang web mang lại trải nghiệm người dùng xuất sắc. Google cũng chỉ ra rằng bạn nên tập trung vào những nguyên tắc nếu muốn nội dung bài viết được tối ưu hiệu quả.

Cụ thể, tạo tiêu đề bài viết với mục tiêu nắm bắt được bản chất của nội dung, nhưng tuyệt đối không sử dụng thủ thuật giật tít hay câu click (clickbait).

Hạn chế các chiến thuật gia tăng lượng tương tác ảo thông qua cách sử dụng các thông tin sai lệch hoặc phóng đại trong nội dung xem trước (tiêu đề, đoạn trích, hình ảnh).

Tránh những chiến thuật thao túng tâm lý người dùng bằng cách sử dụng nội dung phản cảm, kích thích sự tò mò hoặc mang tính chất giật gân, gây phẫn nộ.

Cần xây dựng những nội dung mang tính chất kịp thời hay cấp thiết, kể một câu chuyện hay, hoặc cung cấp những kiến thức thú vị và độc đáo.

Cung cấp thông tin ngày tháng rõ ràng, thông tin về tác giả, ấn phẩm, nhà xuất bản, nguồn nhằm củng cố lòng tin và sự uy tín tốt nhất đối với bạn đọc.

Sử dụng các hình ảnh chất lượng cao, hấp dẫn đối với nội dung của bài, đặc biệt là các hình ảnh kích thước lớn tạo ra nhiều khả năng truy cập lớn từ Google Discover. Kích thước ảnh cần có chiều rộng tối thiểu 1200 px và được bật bằng chế độ xem trước hình ảnh tối đa.

Tối ưu nội dung lên Google Khám phá hiệu quả

Các chủ đề và chuyên mục tốt nhất trên Google Discover

Để hiểu rõ hơn về các chủ đề và chuyên mục hoạt động tốt trên Google Discover, phân tích các bài viết có tỷ lệ lượt xem trang từ nền tảng này cao ở ba khu vực lớn nhất Bắc Mỹ, Brazil và Quần đảo Anh. Nghiên cứu trước đã chỉ ra rằng độc giả báo điện tử, đặc biệt trong mạng lưới, quan tâm đến các chuyên mục "Tội phạm, Pháp luật và Sự công bằng" cũng như "Kinh tế, Kinh doanh và Tài chính".

Các chuyên mục phổ biến này cũng thu hút độc giả từ Google Discover, dữ liệu cũng cho thấy sự quan tâm đặc biệt đến các danh mục khác như "Nghệ thuật, Văn hóa và Giải trí", "Lối sống và Thư giãn", "Thời tiết" và "Sức khỏe." Thú vị là chỉ có "Nghệ thuật, Văn hóa và Giải trí" là chuyên mục xuất hiện ở cả ba khu vực.

Lợi ích của Khám phá mang đến cho báo điện tử

Đối với báo điện tử, Khám phá mang đến những đường tắt nhanh hơn trong việc lan tỏa thông tin đến với bạn đọc. Ngoài ra, bạn đọc còn có khả năng khám phá nội dung hấp dẫn, phù hợp với sở thích đọc hơn. Ưu tiên riêng của bạn đọc cũng sẽ được Khám phá học theo và đề xuất mà không cần tìm kiếm nhiều.

Việc sử dụng Khám phá còn vô cùng quan trọng và góp công lớn trong hỗ trợ đơn giản hóa công cụ tìm kiếm trên nền tảng mạng. Bạn đọc sẽ được khám phá tìm hiểu sâu về hoạt động tìm kiếm cũng như các từ khóa đã tìm trong lịch sử tìm kiếm, lịch sử tương tác.

Tác giả: Quốc Việt

Nguồn tin: congthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP