Thế giới

Giới chức Anh tiếp tục tẩy chay World Cup sau vụ đầu độc mới

Giới chức Anh kiên quyết không tới xem World Cup sau vụ hai người Anh nguy kịch vì nhiễm chất độc từng dùng để ám sát cựu điệp viên Nga.

Các cổ động viên Anh ăn mừng hôm 3/7 ở sân vận động Spartak, Moskva, sau khi đội tuyển chiến thắng Colombia tại vòng 1/8 World Cup. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Anh một lần nữa củng cố quan điểm tẩy chay ngoại giao với World Cup tại Nga sau khi phát hiện một cặp ngoài 40 tuổi Charlie Rowley và Dawn Sturgess hôm 30/6 bất tỉnh tại căn nhà ở thị trấn Amesbury, theo AFP. Kết quả xét nghiệm cho thấy họ bị nhiễm Novichok, chất độc thần kinh cũng được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia. Họ đang trong tình trạng nguy kịch và được điều trị tại bệnh viện quận Salisbury.

Điều này đồng nghĩa với việc trận tứ kết giữa Anh và Thụy Điển vào ngày 7/7 tiếp tục vắng bóng các thành viên hoàng gia và quan chức Anh tại khu vực khán giả VIP. Hoàng tử William, một cổ động viên trung thành của World Cup, cũng không có mặt tại Nga để trực tiếp theo dõi đội tuyển, nhưng Hoàng tử vẫn bày tỏ sự cổ vũ nhiệt tình tới các cầu thủ.

Vụ đầu độc ở cha con cựu điệp viên Skripal khiến quan hệ Nga - Anh căng thẳng và ảnh hưởng tới sự kiện bóng đá lớn nhất thế giới. Thủ tướng Anh Theresa May hồi tháng 3 tuyên bố tẩy chay ngoại giao World Cup sau khi đổ lỗi cho Moskva thực hiện vụ ám sát, bất chấp điện Kremlin liên tiếp phủ nhận. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson thậm chí còn đề xuất đội tuyển Anh không tham gia giải đấu dù Yulia Skripal xuất viện hồi tháng 4, còn bố cô đang hồi phục.

Một số quốc gia như Iceland, Ba Lan, Thụy Điển và Đan Mạch cũng thực hiện các biện pháp tẩy chay ở mức độ khác nhau. Nhiều lãnh đạo Iceland tuyên bố không theo dõi World Cup sau khi hoãn vô thời hạn tất cả cuộc họp song phương với Nga. Giới chức Thụy Điển và Đan Mạch không dự lễ khai mạc World Cup vào ngày 14/6, nhưng các bộ trưởng sau đó đã tới sân theo dõi các trận đấu.

Tuy nhiên, những nỗ lực tẩy chay vẫn không làm giảm sức hấp dẫn của World Cup khi đông đảo du khách đã tới Nga. Các nước châu Âu có đội tuyển lọt vào vòng trong cũng cử quan chức hoặc thành viên hoàng gia tới tham dự. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ tới Nga nếu Pháp lọt vào bán kết. Giới quan sát chỉ ra rằng Anh và Nga thậm chí có thể gặp nhau tại trận bán kết đầy căng thẳng về mặt chính trị nếu hai đội đều chiến thắng ở tứ kết.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP