Thế giới

Anh bắt nghi phạm "tuồn" bí mật về máy bay F-35 cho Trung Quốc

Một cựu nhân viên của một hãng sản xuất động cơ và xe hơi nổi tiếng đã bị cảnh sát Anh bắt giữ với cáo buộc bàn giao thông tin quân sự tối mật liên quan tới máy bay chiến đấu tàng hình F-35B cho Trung Quốc.

Ông Bryn Jones (Ảnh: Telegraph)

The Sun đưa tin, sở cảnh sát thủ đô London, Anh ngày 12/6 đã tiến hành đột kích và bắt nghi phạm Bryn Jones, 73 tuổi, cựu nhân viên kỹ thuật của hãng Rolls-Royce sau khi nhận được thông tin từ cơ quan tình báo Anh MI5 rằng ông Jones có liên quan tới vụ việc giao tài liệu mật về máy bay F-35B cho Trung Quốc.

Ông Jones bị cáo buộc đã vi phạm điều luật liên quan tới giữ bí mật an ninh quốc gia và có thể bị kết án tối đa 14 năm tù giam nếu bị tuyên là có tội.

Sau đó vài giờ, ông Jones đã được tạm cho tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh. Theo lý lịch trên mạng xã hội, ông Jones hiện là giảng viên thỉnh giảng của trường Đại học Hàng không Tây An, miền Trung Trung Quốc. Nghi phạm đã phủ nhân mọi cáo buộc, khẳng định ông vô tội.

Trước đó ông Jones đã làm việc cho hãng Rolls-Royce từ năm 1968 tới năm 2003, với chức vụ trưởng bộ phận công nghệ đốt của động cơ. Ông được giao nhiều nhiệm vụ, trong đó có việc đánh giá các nhu cầu quân sự và dân dụng nhằm chế tạo và sản xuất những sản phẩm phù hợp. Nhờ làm công việc này mà ông Jones có khả năng cao được tiếp cận hàng loạt những thông tin nhạy cảm và có giá trị về hoạt động của Rolls-Royce trong lĩnh vực quân sự.

Lockheed Martin, hãng sản xuất máy bay F-35B của Mỹ, đã lựa chọn Rolls-Royce là một trong những nhà thầu sản xuất một số bộ phận của máy bay, có liên quan tới hệ thống cho phép F-35B có thể bay “là là mặt đất” hoặc hạ cánh theo chiều thẳng đứng trên tàu sân bay.

Ông Jones bị cáo buộc dường như đã trao đổi những thông tin mật liên quan tới F-35B cho phía Trung Quốc. Nếu cáo buộc là đúng sự thật, đây có thể được coi là hoạt động gián điệp quy mô lớn đầu tiên của Bắc Kinh trên đất Anh bị “lật tẩy”.

Máy bay chiến đấu F-35B có tốc độ gần 2.000 km/h, có khả năng mang tên lửa không đối không và bom dẫn đường bằng lazer với tầm hoạt động khoảng 2.100 km và có thể đánh lừa hệ thống radar của đối phương, mang lại khả năng tàng hình ấn tượng cho “chim sắt” này.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: bí mật quân sự , F-35 , Anh , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP