Kinh tế

Giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ tăng 100 lần trong 20 năm

Kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục là lĩnh vực ưu tiên và động lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Từ mức 500 triệu USD khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995, giao thương đã tăng 100 lần đạt hơn 50 tỷ USD vào cuối năm 2017.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc cho biết, quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ trong những năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, dư địa phát triển còn nhiều. Điều quan trọng là hai bên cần phát huy những điểm tương đồng về lợi ích, xử lý các vấn đề tồn tại trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực.

Kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục là lĩnh vực ưu tiên và động lực thúc đẩy quan hệ. Từ mức 500 triệu USD khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995, giao thương đã tăng 100 lần đạt hơn 50 tỷ USD vào cuối năm 2017.

Chỉ tính riêng năm 2017, giá trị hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm hơn 20% tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam ra nước ngoài.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc


Việt Nam cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hoa Kỳ tại Đông Nam Á với mức độ tăng trưởng nhanh. Hai bên vẫn tiếp tục mở rộng thị trường, tìm kiếm các mặt hàng xuất khẩu mới.

Theo Đại sứ Hà Kim Ngọc, Việt Nam mới đây đã xuất khẩu vú sữa sang Hoa Kỳ và mở lại thị trường cho bột bã ngô của Hoa Kỳ. Cùng đó, Việt Nam cũng mua thêm nhiều máy bay Boeing và các sản phẩm công nghệ cao. Hoa Kỳ hiện nằm trong 10 nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam.

Đối với một số vấn đề tồn tại liên quan lĩnh vực kinh tế - thương mại – đầu tư, Đại sứ Hà Kim Ngọc cho biết, hai bên đã tái khởi động Cơ chế hợp tác theo Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA), đối thoại trên tinh thần cùng có lợi, tìm kiếm những lĩnh vực hợp tác mới.

Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư trong nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng làm ăn tại Việt Nam.

Đại sứ Hà Kim Ngọc thông tin, Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ mở rộng thị trường, rỡ bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hoá Việt Nam cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Hoa Kỳ; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hoá Hoa Kỳ nhập vào Việt Nam.

Trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ hồi tháng 6 vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đề nghị phía Hoa Kỳ linh hoạt trong quá trình đánh giá tương đương và tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động xuất khẩu cá da trơn của Việt Nam sang Hoa Kỳ không bị gián đoạn. Cùng đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hoa Kỳ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu xoài của Việt Nam và xem xét nhập khẩu thêm các hoa quả khác, trước mắt là quả bưởi.

Về phía Hoa Kỳ, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Stephen Censky cho biết, Hoa Kỳ sẽ bắt đầu nhập khẩu vú sữa và đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để nhập khẩu xoài từ Việt Nam và khả năng nhập khẩu quả bưởi trong thời gian tới. Hoa Kỳ cũng đề nghị Việt Nam xem xét nhập khẩu các hoa quả của Hoa Kỳ như quả việt quất và các loại hoa quả khác.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP