Thế giới

Giáo sư Hàn nghi ngờ kết luận Triều Tiên đánh chìm tàu Cheonan

Giáo sư Hàn cho rằng Seoul cần điều tra lại vụ chìm tàu chiến Cheonan và phải chính thức xin lỗi Bình Nhưỡng nếu Triều Tiên không phải thủ phạm.

Tàu Cheonan sau khi được trục vớt vào tháng 4/2010. Ảnh: AFP.

"Vào thời điểm thích hợp, chúng ta cần điều tra lại sự cố Cheonan và tìm ra sự thật. Nếu điều tra cho thấy cáo buộc của Hàn Quốc đối với Triều Tiên là sai lầm, Seoul cần phải chính thức xin lỗi Bình Nhưỡng", giáo sư khoa học chính trị Yoon Tae-ryong của Đại học Konkuk, Hàn Quốc cho biết hôm 17/6, theo Korea Times.

Kêu gọi của giáo sư Yoon xuất hiện trên nguyệt san được xuất bản bởi Hội đồng Tư vấn thống nhất quốc gia, cơ quan chuyên tư vấn cho tổng thống về vấn đề thống nhất bán đảo Triều Tiên. Yoon cho rằng Hàn Quốc và Triều Tiên nên đặt mình vào địa vị của nhau để duy trì không khí hòa giải. "Đó sẽ là khởi đầu quan trọng cho hai miền Triều Tiên để hòa giải và cùng nhau nỗ lực vì sự thống nhất", Yoon viết.

Bài báo của Yoon Tae-ryong cũng gây ra tranh cãi vì phủ nhận kết quả cuộc điều tra 8 năm trước.

Ngày 26/3/2010, tàu hộ vệ 1.200 tấn Cheonan của Hàn Quốc bị chìm ở vùng biển gần đảo Baengnyeong, Tây Hải sau khi phát nổ, khiến 40 thủy thủ thiệt mạng và 6 người mất tích. Sau đó, một nhóm gồm 73 chuyên gia và các quan chức quân sự từ 5 quốc gia tiến hành điều tra trong hai tháng và kết luận một ngư lôi từ tàu ngầm Triều Tiên đã phá hủy con tàu. Nhóm điều tra cho biết Kim Yong-chol, phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên là người chỉ đạo cuộc tấn công.

Triều Tiên bác bỏ kết luật này. Trong chuyến thăm của đoàn nghệ thuật Hàn Quốc đến biểu diễn tại thủ đô Bình Nhưỡng hồi tháng 4 trong bối cảnh quan hệ song phương ấm lên, Kim Yong-chol đã giới thiệu mình với các phóng viên Hàn Quốc rằng: "Tôi là Kim Yong-chol, người bị Hàn Quốc gọi là thủ phạm chính của vụ chìm tàu Cheonan".

Cũng trong tháng 4, Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc điều tra lại vụ chìm tàu vì cho rằng vấn đề gây trở ngại cho việc cải thiện quan hệ liên Triều.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP