Giáo dục

Gian lận điểm thi nghiêm trọng ở Sơn La: Nhiều bài thi trắc nghiệm bị sửa, 17 bài thi Văn bị nhập nhầm điểm và nhiều vi phạm khác

Kết quả sau đối chiếu cơ bản điểm ghi trên bài thi môn Ngữ văn với điểm trên máy tính giống nhau. Tuy nhiên, 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm thi ghi trên bài và điểm đã nhập máy (chênh lệch từ 0,25 - 2 điểm).

11h25, buổi họp báo công bố kết quả rà soát điểm thi THPT quốc gia cao bất thường tại Sơn La chính thức diễn ra ở hội trường tầng 4 Sở GD&ĐT Sơn La. Trước đó ít phút, có một số thông tin cho rằng buổi họp báo nhiều khả năng bị hoãn, bởi theo lãnh đạo tỉnh “phải mất 24 giờ mới xin được giấy phép họp báo”.

Tuy nhiên, 11h20, thông tin do PV xác nhận vẫn diễn ra họp báo. Thành phần tham dự sẽ bao gồm đại diện bộ GD&ĐT, bộ Công an, UBND tỉnh Sơn La, sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Sơn La.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (bộ GD&ĐT) và ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La sẽ chủ trì buổi họp báo công bố kết luận điểm thi cao bất thường ở Sơn La.

Vi phạm ở Hội đồng thi THPT Sơn La là nghiêm trọng

Theo công bố kết quả kiểm tra, rà soát, tổ công tác đã phát hiện 6 sai phạm Quy chế thi tại Hội đồng thi Sở GDĐT Sơn La như sau:

1.1 Sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa Cs không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép.

1.2: Tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định: Phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong; khoá phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định.

1.3: Quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định.

Ông Mai Văn Trinh thông tin với báo chí. Ảnh: Định Nguyễn.

1.4: Máy tính dùng chấm thi không được niêm phong; tại thời điểm kiểm tra, mát tính này đang được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD& ĐT Sơn La.

1.5: Một số phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa.

1.6: Việc bàn giao bài thi giữa các Điểm thi với Hội đồng thi Sở GD&ĐT, việc bảo quản bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi, việc bàn giao bài thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định.

Ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh, những sai phạm tại Hội đồng thi THPT Sơn La đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi.

Bộ kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm theo quy định để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc kỳ thi THPT Quốc gia.

17 bài thi Ngữ văn bị nhập sai điểm, 110 bài thi môn Ngữ văn được chấm thẩm định sẽ thay thế điểm công bố ngày 11/7

Hội đồng chấm thẩm định đã tiến hành chấm thẩm định 110 bài thi môn Ngữ văn có dấu hiệu cao bất thường, kết quả có 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1 điểm trở lên, trong đó, có 1 bài điểm chấm thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.

Ông Trinh nêu rõ, với 110 bài thi môn Ngữ văn được chấm thẩm định, sẽ sử dụng kết quả chấm thẩm định để thay thế cho kết quả chấm các bài thi do Hội đồng chấm thi của Sở công bố ngày 11/7.

Kết quả chấm thẩm định được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyến ĐH, cao đẳng, trung cấp năm 2018.

Tổ công tác cũng đã đối chiếu, phát hiện 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm thi ghi trên bài và điểm đã nhập máy (chênh lệch từ 0,25 - 2 điểm). Ngay sau đó, Tổ công tác đã đối chiều rà soát, sửa chữa lại sai sót về việc nhập điểm của 17 bài thi môn Ngữ văn nói trên.

Có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm

Với bài thi trắc nghiệm: Cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an Sơn la đã chủ trì phối hợp với Tổ công tác kiểm tra, xác minh làm rõ sai phạm.

Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi, cụ thể có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh, trong đó, sửa phiếu trả lời trắc nghiệm.

Bằng biện pháp nghiệp vụ đã phân tích cho thấy, ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ để chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

Bên cạnh đó, Tổ công tác cũng phát hiện máy tính dùng chấm thi không được niêm phong, tại thời điểm kiểm tra, máy tính này đang được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên phòng Khảo thí và quản lý chất lượng.

Một số phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa. Việc bàn giao bài thi giữa các điểm thi với Hội đồng thi Sở GD - ĐT, việc bảo quản bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi, việc bàn giao bàn thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định.

Trước đó, hơn 22h ngày 21/7, trả lời báo chí trước cổng Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Sơn La, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, qua tình hình thực tế, trong những ngày qua các cơ quan của Bộ Công an, công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với tổ công tác để điều tra, xác minh, làm rõ những dấu hiệu sai phạm.

“Bước đầu cho thấy, đã có một số sai phạm quy chế thi, đặc biệt là ở khâu chấm thi. Trong đó, có dấu hiệu can thiệp, làm thay đổi kết quả thi của thí sinh. Hiện nay, các cơ quan của Bộ Công an, Công an Sơn La đang tích cực điều tra làm rõ các sai phạm“, ông Trinh khẳng định.

Sau Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn cũng vướng phải nghi án có phổ điểm thi THPT quốc gia cao bất thường.

Liên quan vấn đề này, trả lời báo chí vào chiều 19/7, ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, khẳng định toàn bộ quy trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại cụm Sơn La được thực hiện “rất nghiêm ngặt, không hề có tiêu cực”.

Tác giả: Vương Phi

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP