Giáo dục

Gian lận chấm thi chấn động tại Hà Giang: Những câu hỏi vẫn chưa có lời đáp

Sau gian lận chấm thi chấn động ở Hà Giang, nhiều người băn khoăn do Sở GD-ĐT tỉnh này định bưng bít thông tin che giấu sai phạm của ông Vũ Trọng Lương hay do Bộ GD-ĐT chưa làm hết trách nhiệm.

Những tưởng sau khi ông Vũ Trọng Lương - Phó Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang bị bắt tạm giam 3 tháng, dư luận có thể yên tâm đợi chờ kết luận từ phía cơ quan điều tra, tuy nhiên những tình tiết mới của vụ việc lại bất ngờ được hé lộ trong một văn bản của UBND tỉnh Hà Giang công bố ngày 18/7.

Công an tỉnh Hà Giang đọc lệnh bắt tạm giam đối với ông Vũ Trọng Lương (đứng) ngày 20/7. (Ảnh: TTXVN)

Sở GD-ĐT Hà Giang bưng bít

Báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang cho biết, ngày 7/7, lãnh đạo Hội đồng thi phát hiện ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng Ban thư ký của Hội đồng thi, có hành vi di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm đã quét xong và một số thiết bị phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm (gồm máy tính và 2 máy quét bài thi) về Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, khi chưa được sự cho phép của Chủ tịch Hội đồng thi.

Trước tình hình trên, Chủ tịch Hội đồng thi đã chỉ đạo tổ chức thu hồi ngay các hồ sơ, tài liệu, thiết bị nêu trên về khu vực chấm thi và tiếp tục niêm phong, lưu giữ theo chế độ bảo mật. Đồng thời, Chủ tịch Hội đồng thi ban hành quyết định đình chỉ nhiệm vụ làm thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đối với ông Vũ Trọng Lương.

Công tác chấm thi đối với các bài thi tự luận vẫn diễn ra bình thường. Toàn bộ sự việc bất thường trên đã được báo cáo về Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia năm 2018, Trưởng ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh năm 2018 và Thanh tra Bộ GD-ĐT.

Ngày 12/7, lãnh đạo Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang đã quyết định mở 1 hòm đựng túi bài thi trắc nghiệm (đã quét xong, đang được lưu trữ tại trụ sở Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) để kiểm tra thực tế.

Quá trình kiểm tra có sự chứng kiến của toàn bộ Ban lãnh đạo Hội đồng thi, đại diện Đoàn Thanh tra công tác chấm thi của Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang; đại diện thành viên Ban thư ký Hội đồng thi và các cá nhân có liên quan.

Kết quả ghi nhận, 5 trên tổng số 6 túi đựng bài thi trắc nghiệm trong hòm có nhãn niêm phong không phải là nhãn niêm phong do Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, Ban chấm thi thực hiện khi bàn giao cho Ban thư ký Hội đồng thi.

Toàn bộ quá trình mở hòm đựng túi bài thi đã được ghi nhận bằng biên bản, có xác nhận của các thành viên chứng kiến và tham gia quá trình.

Sở GD-ĐT Hà Giang.

Căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát sơ bộ, Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang đã ban hành Quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ liên quan tới kỳ thi đối với ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT - Phó Trưởng Ban chấm thi, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng thi.

Ông Hoài được xác định là người đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương. Hành vi này của ông Hoài là trái với quy chế.

Như vậy, ngay từ ngày 7/7, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang cũng như Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang đã biết về hành vi sai phạm của ông Lương.

Tuy nhiên, trong các cuộc làm việc với báo chí những ngày đầu tiên dấy lên nghi vấn về điểm thi của tỉnh Hà Giang, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang vẫn khẳng định mọi khâu coi thi, chấm thi của tỉnh được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy chế mà không hề nhắc tới hành vi sai phạm của ông Lương đã được phát hiện từ ngày 7/7.

Video: Hà Giang cố tình bưng bít sai phạm của ông Vũ Trọng Lương?

Chưa hết, theo ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, sáng ngày 2/7, 2 cán bộ thanh tra được Bộ GD-ĐT điều động về Hà Giang đã bỏ nhiệm vụ để về Trường ĐH Tân Trào, mà theo báo cáo là để dự cuộc họp lấy phiếu tín nhiệm của một cán bộ lãnh đạo.

Tuy nhiên họ không báo cáo Thanh tra Bộ GD-ĐT về việc này và Sở GD-ĐT Hà Giang cũng không cho Thanh tra Bộ biết. Và dù vắng mặt 2 thanh tra do Bộ điều động nhưng ban chấm thi của Hội đồng thi tỉnh Hà Giang vẫn quét bài thi trắc nghiệm.

Như vậy, không phải đến thời điểm dư luận đặt câu hỏi về điểm thi bất thường của tỉnh Hà Giang, địa phương này và Bộ GD-ĐT mới phát hiện những sai phạm liên quan đến tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Phải chăng Sở GD-ĐT Hà Giang cố tình che giấu vi phạm của ông Vũ Trọng Lương?

Bộ GD-ĐT làm ngơ?

Như thông tin VTC News đã đưa trước đó, sau 1 ngày kể từ khi công bố điểm (11/7), ngày 12/7 dư luận phát hiện ra những bất thường trong điểm thi của thí sinh tại Hà Giang. Bộ GD-ĐT ngay lập tức có công văn yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Giang rà soát lại điểm thi cũng như quá trình tổ chức thi.

Ngày 14/7, tổ công tác của Bộ GD-ĐT do ông Mai Văn Trinh lên Hà Giang để hỗ trợ Sở GD-ĐT rà soát lại kỳ thi.

Cùng ngày, ông Trần Đức Quý Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia tỉnh Hà Giang chia sẻ với báo chí rằng Hà Giang có dấu hiệu vi phạm nhưng "lờ" đi chi tiết sai phạm của ông Vũ Trọng Lương và Nguyễn Thanh Hoài.

Ngày 17/7, tổ công tác của Bộ GD-ĐT bước đầu xác định, ông Vũ Trọng Lương là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của 114 thí sinh với 330 bài thi trong đó có không ít thí sinh là con cháu lãnh đạo tỉnh Hà Giang.

Chiều 19/7, ông Vũ Trọng Lương đã bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại điều 356 bộ luật Hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, dư luận cũng băn khoăn vì cho rằng dù nhận được báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Giang từ 10/7 về những bất thường của kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang nhưng Bộ vẫn để cho tỉnh này công bố điểm vào ngày 11/7 nhưng không có động thái thanh tra lại.

Nếu không có dư luận lên tiếng về điểm thi bất thường của Hà Giang thì liệu rằng Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT có công bố những thông tin minh bạch, rõ ràng về việc tổ chức kỳ thi, chấm thi ở địa phương này.

Diễn biến vụ việc:

Ngày 7/7: Hội đồng thi THPT Quốc gia Hà Giang phát hiện ông Vũ Trọng Lương di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm khi chưa được phép.

Hội đồng thi đình chỉ nhiệm vụ đối với ông Lương; tiếp tục chấm thi tự luận.

Ngày 10/7: Báo cáo về Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia năm 2018.

Ngày 11/7: Công bố điểm thi THPT Quốc gia 2018 của thí sinh trên cả nước.

Ngày 12/7: Dư luận, báo chí nêu nghi vấn bất thường điểm thi ở Hà Giang.

Ngày 12/7: Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang mở 1 hòm đựng túi bài thi trắc nghiệm để kiểm tra thực tế. Có 5/6 túi đựng bài thi trắc nghiệm trong hòm có nhãn niêm phong không phải nhãn niêm phong do Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm (Ban chấm thi) thực hiện khi bàn giao cho Ban thư ký hội đồng thi.

Hội đồng thi đình chỉ nhiệm vụ đối với ông Nguyễn Thanh Hoài – Trưởng phòng Khảo thí, Phó trưởng ban chấm thi, Trưởng Ban thư ký Hội đồng thi.

Ngày 12/7: Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia tỉnh Hà Giang ban hành công văn yêu cầu rà soát kết quả thi

Ngày 12/7: Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia toàn quốc ban hành công văn yêu cầu Hà Giang rà soát kết quả thi

Ngày 14/7: Tổ công tác của Bộ GD&ĐT đến Hà Giang

Ngày 17/7: Công bố kết quả sai phạm thi cử ở Hà Giang

Ngày 18/7: Công an tỉnh Hà Giang khởi tố vụ án

Ngày 19/7: Khởi tố bị can Vũ Trọng Lương

Tác giả: MINH ĐỨC

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP