Kinh tế

Giá vàng hôm nay 14/9: USD bất ngờ đổ dốc, vàng tăng vọt

Giá vàng hôm nay 14/9 trên thế giới tăng vọt lên mức cao nhất 2 tuần do đồng USD bất ngờ quay đầu giảm nhanh sau khi nước Mỹ công bố một loạt các thông tin thấp hơn so với kỳ vọng của giới đầu tư.

Tới đầu giờ sáng 14/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.210 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.215,5 USD/ounce.

Hiện giá vàng thấp hơn 7,1% (92,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 33,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 3,2 triệu đồng/lượng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới tăng vọt lên mức cao nhất 2 tuần do đồng USD bất ngờ quay đầu giảm nhanh sau khi nước Mỹ công bố một loạt các thông tin thấp hơn so với kỳ vọng của giới đầu tư.

Vàng tăng giá chủ yếu do đồng USD quay đầu giảm mạnh trong khi đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc cũng đứng ở mức thấp. Sức cầu mua vàng tăng lên bất ngờ nhằm lấy lại vị thế hoặc mua để trả cho các giao dịch bán không trước đó cũng là yếu tố đẩy giá vàng lên cao.

Đồng bạc xanh quay đầu giảm sau khi Mỹ công bố một số số liệu kinh tế thấp hơn so với kỳ vọng. Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 8 chỉ tăng 0,2% so với tháng 7, thấp hơn so với kỳ vọng 0,3%. Chỉ số giá nhà sản xuất cũng thấp hơn kỳ vọng.

Chỉ số sản xuất trong tháng 8 của Mỹ cũng sụt giảm đáng ngạc nhiên, giảm 0,7% so với tháng 7, so với dự báo tăng 0,2%. Điều này đánh dấu sự suy giảm của chỉ số PPI trong 16 tháng qua. PPI theo năm cũng không được như thị trường kỳ vọng đạt 2,8% so với dự kiến là 3,2%.

Vàng tăng giá còn do đồng Nhân dân tệ giảm giá trước những lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ leo thang. Nó khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua ở Trung Quốc.

Giới đầu tư hiện đang chờ đợi những thông tin về vòng đàm phán thương mại mới giữa Mỹ-Trung Quốc. Hôm 13/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này hoan nghênh đề xuất của Mỹ về việc tổ chức vòng đàm phán thương mại mới nhằm giải quyết các vấn đề tồn đọng.

Trung Quốc luôn nhấn mạnh căng thẳng thương mại leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ không có lợi cho bất cứ bên nào.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng vẫn có xu hướng giảm giá. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.215 USD/ounce và sau đó là: 1.220 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 1.200 USD/ounce và sau đó là: 1.190 USD/ounce.

Trên thị trường vàng trong nước chốt 13/9 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 trong nước 20 ngàn đồng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 13/9, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,58 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,66 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,54 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,73 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, giá vàng trong nước không biến động nhiều trong khi giá vàng quốc tế luôn tạo ra những hiệu ứng tăng giảm linh hoạt. Với diễn biến trầm lắng về giá, nhà đầu tư trong nước cũng khá thận trọng với quyết định giao dịch. Nhu cầu trong phiên chủ yếu theo chiều khách đi mua vàng chiếm tỷ lệ khoảng 65% trên tổng lượng khách tham gia giao dịch tại Doji.

Tác giả: V. Minh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP