Kinh tế

Gia đình giàu nhất Việt Nam sở hữu khối tài sản trị giá 111.776 tỷ đồng

Gia đình giàu nhất Việt Nam sở hữu khối tài sản trị giá 111.776 tỷ đồng, cao gấp đôi người đứng ở vị trí thứ hai.

Trong những ngày cuối cùng của năm 2023, một trong những nhân vật được giới đầu tư tài chính chú ý chính là sự xuất hiện lần đầu tiên của ông Phạm Nhật Quân Anh - con trai Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng.

Trong ngày 18/12 vừa qua, khi VinFast và Tập đoàn Marubeni chính thức công bố biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác tái sử dụng pin xe điện, ông Phạm Nhật Quân Anh lần đầu xuất hiện trước truyền thông với tư cách Phó tổng giám đốc khối sản xuất VinFast.

Sau đó, trong này 21/12, ông Phạm Nhật Quân Anh hoàn tất mua vào 150.000 cổ phiếu VIC theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), giá trị giao dịch 1,5 tỷ đồng. Trước đó, ông Quân Anh không sở hữu bất cứ cổ phiếu VIC nào.

Thương vụ này khá khiêm tốn nhưng đã đủ để đưa ông Quân Anh vào danh sách các thành viên trong gia tộc họ Phạm sở hữu cổ phiếu VIC, đồng thời góp phần giúp họ Phạm trở thành gia đình giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tổng tài sản lên đến 111.776 tỷ đồng.

Ông Phạm Nhật Quân Anh - con trai Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã có đóng góp vào khối tài sản khổng lồ của gia tộc họ Phạm.

Người đóng góp nhiều nhất cho gia tộc họ Phạm và cũng nắm giữ vị trí người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam chính là ông Phạm Nhật Vượng với 92.803 tỷ đồng.

Bà Phạm Thu Hương, vợ ông Vượng sở hữu lượng cổ phiếu VIC trị giá 7.609 tỷ đồng. Giá trị cổ phiếu VIC thuộc sở hữu của bà Phạm Thúy Hằng, em bà Hương là 5.091 tỷ đồng, của bà Phạm Hồng Linh, chị bà Hằng là 615 tỷ đồng,…

Gia đình giàu thứ hai sàn chứng khoán Việt Nam là gia tộc họ Trần với người giàu nhất là ông Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, người có trong tay khối tài sản trị giá 42.381 tỷ đồng.

Bà Vũ Thị Hiền, vợ ông Long dù không nắm giữ chức vụ nào tại Tập đoàn Hòa Phát nhưng lại có trong tay lượng cổ phiếu HPG tương đương 11.923 tỷ đồng. Ông Trần Vũ Minh, con trai ông Long sở hữu cổ phiếu Hòa Phát trị giá 2.536 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số thành viên liên quan đến ông Trần Đình Long sở hữu cổ phiếu HPG trị giá từ 8,9 tỷ đồng tới 26,5 tỷ đồng. Tính chung, hiện tại, cả gia tộc họ Trần đang có khối tài sản trị giá 53.131 tỷ đồng.

Gia tộc họ Hồ của ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) có nhiều thành viên nắm giữ khối tài sản ngàn tỷ nhiều nhất.

Đứng đầu là ông Hồ Hùng Anh với 19.010 tỷ đồng. Khối tài sản này đến từ cổ phiếu TCB của Techcombank và MSN của Tập đoàn Masan. Ông Hồ Hùng Anh nằm trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Cùng sở hữu cổ phiếu MSN và TCB như ông Hồ Hùng Anh là vợ ông – bà Nguyễn Thị Thanh Thủy. Lượng cổ phiếu này tương đương khoảng 6.000 tỷ đồng.

Không nắm giữ cổ phiếu MSN nhưng chỉ cần hơn 174 triệu cổ phiếu TCB, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, mẹ ông Hùng Anh đã có khối tài sản trị giá hơn 5.500 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.

Một số thành viên trong gia tộc họ Hồ nắm giữ cổ phiếu TCB trị giá ngàn tỷ đồng có thể kể đến như bà Nguyễn Hương Liên – em dâu (2.214 tỷ đồng), ông Hồ Anh Minh – con trai (4.387 tỷ đồng), bà Hồ Thủy Anh – con gái (3.328 tỷ đồng).

Tại ngày 31/12/2023, tổng giá trị cổ phiếu MSN và TCB thuộc sở hữu của các thành viên gia tộc họ Hồ lên tới 50.122 tỷ đồng. Nhờ đó, họ Hồ trở thành gia đình giàu thứ ba sàn chứng khoán Việt Nam.

Vị trí thứ tư thuộc về gia đình họ Nguyễn với người đứng đầu là ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan (18.413 tỷ đồng). Bà Nguyễn Hoàng Yến, vợ ông Quang đứng sau với 2.842 tỷ đồng.

Cùng với việc đại diện sở hữu tại MSR và Techcombank, gia đình họ Nguyễn có khối tài sản trị giá 40.484 tỷ đồng.

Chốt lại vị trí cuối cùng trong Top 5 gia đình giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam là gia tộc họ Ngô với người đứng đầu là ông Ngô Chí Dũng – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VPBank.

Ông Ngô Chí Dũng trực tiếp sở hữu lượng cổ phiếu VPB trị giá 6.308 tỷ đồng. Trong khi đó, các thành viên khác trong gia đình đều là đại gia ngàn tỷ như: bà Hoàng Anh Minh – vợ ông Ngô Chí Dũng (6.274 tỷ đồng), bà Vũ Thị Quyên – mẹ ông Dũng (6.257 tỷ đồng).

Tổng giá trị tài sản của gia đình họ Ngô trên thị trường chứng khoán là 18.838 tỷ đồng.

Tác giả: Hoàng Tú

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP