Nhân ái

Gia cảnh khốn cùng của người phụ nữ mắc bệnh ung thư nuôi mẹ già yếu

Gia cảnh nghèo khó, nay bà còn mắc bệnh ung thư vú khiến cuộc sống gia đình càng thêm chật vật. Trong cơn đau đớn vì bệnh tật, bà vẫn phải gồng mình lo lắng cho mẹ già bị biến chứng tiểu đường phải cắt bỏ hai chân và đứa con gái sắp bước vào ngưỡng cửa đại học.

Đó là hoàn cảnh khốn cùng của gia đình bà Châu Thị Nhơn Sâm (SN 1959, trú thôn Đại Hanh, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam).

Đơn xin trợ giúp gia đình gửi đến báo Dân trí

Đơn xin trợ giúp gia đình gửi đến báo Dân trí
Cách đây 7 năm, mẹ bà Sâm là bà Bùi Thị Vân (SN 1938) mắc bệnh tiểu đường biến chứng phải cắt bỏ hai chân. Từ đó, cuộc sống của bà chỉ có thể gắn liền với chiếc xe lăn, mọi sinh hoạt ăn uống đều phải dựa vào đứa con gái duy nhất là chị.

Trước đây bà là Y sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, đến năm 2014 thì về hưu. Với đồng lương hưu ít ỏi nhận được cũng đủ bà trang trải cuộc sống của gia đình, thuốc thang cho mẹ và cho con gái tiếp tục cắp sách đến trường.

Chứng nhận bệnh tật của chị Sâm

Nhưng không may tai nạn ập xuống, khi cuối năm 2017 bà phát hiện mình mắc bệnh ung thư vú độ 2 di căn xương. Bà Sâm nghẹn ngào chia sẻ: "Khoảng cuối tháng 11/2017, tôi thấy mệt trong người nên đi khám nhưng vừa đến cổng bệnh viện thì đột nhiên choáng váng rồi ngất xỉu. Sau đó tôi hôn mê hơn 10 ngày mới tỉnh, cả nhà ai cũng hoảng hốt còn các bác sĩ thì chẩn đoán tỉ lệ sống không cao".

Số tiền chị dành dụm được cũng đã dần ra đi sau mỗi lần ra vào viện

"Nhưng kỳ tích đến, sau mười ngày hôn mê thì tôi có biểu hiện tỉnh lại các bác sĩ mới tiến hành trị liệu và chẩn đoán tôi mắc ung thư vú độ 2 di căn xương. Phải mất hơn 40 ngày nằm liệt giường tôi mới ngồi dậy đi lại được. Hiện tôi đã trải qua 2 đợt trị liệu bằng hóa chất, bác sĩ bảo phải đợi ổn định rồi mới mổ được".

“Sau những ngày nằm viện, số tiền dành dụm được và ít tiền lương hưu còn của tôi cũng đã hết. Đợt trị liệu gần đây là nhờ số tiền bạn bè và những anh em họ hàng giúp đỡ, chứ kinh tế gia đình tôi thì cạn kiệt rồi. Mình nằm viện thì có bảo hiểm, nhưng những đơn thuốc ngoài danh mục thì mình vẫn phải chịu 5%, hoặc tự bỏ tiền mua. Thấy tôi nghèo khó, bà con làng xóm và bạn bè lại quyên góp giúp đỡ. Nhưng người dân ở quê ai cũng khó khăn cả, họ giúp mình lúc hoạn nạn như vậy là đáng quý rồi đâu thể nhờ vả mãi. Giờ tôi chỉ mong có phép màu giúp mình mau hồi phục để còn phụng dưỡng mẹ già và nuôi con gái ăn học”- bà Sâm bùi ngùi cho biết thêm.

Mẹ bà Sâm bị tiểu đường biến chứng phải cắt bỏ hai chân, ngoài ra bà còn mắc suy thận, cao huyết áp và thiếu máu

Bà Sâm buồn bã chia sẻ: “Hiện mẹ tôi đã già yếu nên mắc nhiều bệnh, cơ thể bà suy yếu dần, những lúc thiếu máu nặng phải đưa đi viện gấp để chuyền máu. Con gái tôi là cháu Châu Thị Nhật Hà (SN 2000) vừa mới tốt nghiệp lớp 12, cháu muốn thi vào ngành Y nhưng gia cảnh nghèo khó nên tôi chỉ biết khuyên con thi sư phạm Toán cho đỡ kinh phí. Cuộc sống nghèo khó của ba người phụ nữ nương tựa nhau đã khó khăn, nay còn mắc bệnh hiểm nghèo khiến cuộc sống càng lâm vào bế tắc”.

Bà Sâm mắc ung thư vú độ 2 di căn xương

Sau những đợt trị liệu, bà lại tất tả khăn gói về nhà để lo cho mẹ. Ung thư vú di căn xương khiến việc vận động đi lại của bà rất khó khăn. Mái tóc dài ngày xưa nay chỉ lưa thưa vì ảnh hưởng của hóa chất.

Hoàn cảnh gia đình bà rất khó khăn, ba người phụ nữ bệnh tật nương tựa nhau mà sống rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng

Giấy khen của em Hà con gái bà Sâm, hiện Hà vừa tốt nghiệp cấp 3 đang chuẩn bị thi vào đại học nhưng hoàn cảnh gia đình lâm vào cảnh khó khăn, bế tắc nên con đường phía trước của em càng chông gai hơn

Lau vội giọt nước mắt chợt lăn, bà xót xa: “Tôi chỉ sợ mình có mệnh hệ nào thì mẹ cùng con gái biết nương tựa vào ai. Cuộc sống quá bế tắc, tôi như kiệt quệ trong vòng lẩn quẩn. Đau đớn vì bệnh tật nhưng nỗi đau khi nghĩ về tương lai của gia đình càng làm cho mình thêm sợ hãi. Không biết đợt trị liệu và phẫu thuật tới đây tôi còn có tiền để tiếp tục hay không?”.

Ông Phạm Văn Suất (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tam Đại, Phú Ninh) cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình chị Sâm rất khó khăn, chị là con một nên phải cáng đáng mọi việc trong gia đình. Mẹ chị Sâm mắc bệnh nặng phải ngồi xe lăn, con gái vừa tốt nghiệp cấp 3. Hiện gia đình đang lâm vào cảnh bế tắc, ba người phụ nữ nương tựa nhau mà sống nay bà còn mắc bệnh ung thư vú. Thông qua báo Dân trí, tôi hy vọng sẽ có nhiều mạnh thường quân, bạn đọc quan tâm giúp đỡ để gia đình chị vượt qua khó khăn”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Châu Thị Nhơn Sâm (SN 1959, trú thôn Đại Hanh, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam).

ĐT: 0905721469

Tác giả: N.Linh-C.Bính

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP