Thế giới

Forbes: Việt Nam thành công nhất trong chuyến thăm châu Á của Tổng thống Trump

Tạp chí Forbes của Mỹ cho rằng, Việt Nam đã đạt được mục tiêu đề ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam tuần qua.

Tạp chí Forbes của Mỹ ngày 12/11 đăng tải một bài viết với tiêu đề “Việt Nam là nước thành công nhất từ chuyến công du châu Á của Tổng thống Donald Trump”.

Theo Forbes, trong chuyến công du lịch sử tới châu Á, Tổng thống Trump đã gặp gỡ với lãnh đạo của các nền kinh tế được cho là mạnh nhất khu vực. Tổng thống Trump đã gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, họ cư xử với nhau như những người bạn cũ nhưng cũng không đạt được đột phá nào trong các vấn đề như thương mại hay Triều Tiên.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng thảo luận về thương mại, nhưng vẫn còn khá nhiều tranh cãi.

Tổng thống Trump lần đầu gặp mặt người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte, nhưng trước đó nhà lãnh đạo Philippines nhiều lần công khai chỉ trích ông chủ Nhà Trắng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp đón Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm chính thức Việt Nam. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Forbes cho rằng, Việt Nam rõ ràng ngay từ đầu đã có được những điều mong muốn từ Mỹ.

Thứ nhất, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam hy vọng có được cam kết của Mỹ tiếp tục quan tâm đến vấn đề Biển Đông. Thực tế, trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước hôm 12/11 vừa qua, Tổng thống Trump đã đề nghị làm trung gian hòa giải tranh chấp ở Biển Đông.

Nếu tôi có thể giúp hòa giải hay làm trọng tài, hãy cho tôi biết. Tôi là một nhà đàm phán rất giỏi”, Tổng thống Trump nói trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Bình luận của Tổng thống Trump ít nhất cho thấy ông quan tâm đến những quan ngại của Việt Nam. Tổng thống Trump trước đó đã điều một số tàu hải quân tới Biển Đông để thể hiện chính sách tự do hàng không, hàng hải ở tuyến vận tải quốc tế quan trọng này.

Thứ hai, Việt Nam muốn biết rằng Mỹ vẫn quan tâm đến tự do thương mại sau khi rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngay khi Tổng thống Trump nhậm chức hồi tháng 1.

Việt Nam là một trong 12 quốc gia ban đầu ủng hộ TPP, trong khi Mỹ là thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam.

Tổng thống Trump dường như cũng hiểu được mối quan tâm đó của Việt Nam bởi trước đó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến vấn đề này trong chuyến thăm Washington hồi tháng 5. Trong cuộc hội đàm hôm 12/11 với Chủ tịch Trần Đại Quang, Tổng thống Trump nói rằng, ông mong muốn thúc đẩy thương mại hai chiều “công bằng và tương xứng” bất chấp việc Việt Nam đang thặng dư thương mại với Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mỹ muốn Việt Nam minh bạch hơn nhưng không phải để đối phó hay ngăn cản một thỏa thuận trong tương lai. Điều ông mong muốn là khu vực này nói chung "nên loại bỏ các hoạt động thương mại không công bằng”.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP