Thế giới

Tổng thống Trump nói được châu Á “trải thảm đỏ” tiếp đón chưa từng có

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 13/10 tự hào nói rằng ông đã gặt hái những kết quả đáng kể về vấn đề thương mại và được các nước châu Á trải thảm đỏ tiếp đón mà chưa ai từng được trải nghiệm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, phát biểu với báo chí hôm nay bên lề hội nghị Đông Á ở Philippines, Tổng thống Trump nói rằng: “Chúng tôi đã đạt được những bước tiến rất lớn liên quan đến thương mại, lớn hơn nhiều so với những gì quý vị biết”.

Nhà lãnh đạo Mỹ không nêu cụ thể về những thành tựu hợp tác thương mại mà ông đạt được trong các chuyến công du tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Tuy nhiên, ông cho biết, Nhà Trắng sẽ đưa ra thông cáo cụ thể về vấn đề thương mại, Triều Tiên và một số vấn đề quan trọng khác trong chuyến công du châu Á mà ông cho là thành công này.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng tự hào đề cập đến việc ông được tiếp đón long trọng tại các quốc gia châu Á mà ông tới thăm. “Họ tiếp đón tôi bằng thảm đỏ mà tôi nghĩ là chưa ai từng thấy trước đó”.

Tổng thống Trump bắt đầu chuyến công du châu Á đầu tiên kéo dài 14 ngày từ đầu tháng 11 này, qua 5 quốc gia gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines, Việt Nam. Đây là chuyến công du châu Á dài nhất của một tổng thống Mỹ trong vòng hơn 25 năm qua.

Sau chuyến công du này, Tổng thống Trump được cho là đã mang lại cho nước Mỹ các hợp đồng thương mại hàng trăm tỷ USD.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị doanh nghiệp APEC tại Đà Nẵng, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố, Mỹ sẵn sàng hợp tác với bất cứ quốc gia nào trong khu vực trên cơ sở song phương, tôn trọng lẫn nhau và hai bên cùng có lợi. Một lần nữa, ông nhấn mạnh quan điểm “Nước Mỹ trên hết” mà ông đưa ra từ chiến dịch tranh cử năm ngoái.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP