Số hóa

Facebook sẽ tự thiết kế chip xử lý

Facebook dường như đang ở giai đoạn đầu của việc phát triển thế hệ chip riêng, để cung cấp cho các thiết bị và máy chủ của hãng trong tương lai.

Facebook sẽ tiếp bước Apple, Amazon và Google để tự thiết kế vi xử lý. ẢNH: REUTERS

Theo TheVerge, Facebook đang xây dựng một đội nghiên cứu để thiết kế chip, tự cung cấp để giảm sự phụ thuộc của họ vào các nhà sản xuất như Intel và Qualcomm. Hiện hãng đang tuyển dụng quản lý chuyên về lắp ráp SoC / ASIC đầu cuối, firmware và tổ chức phát triển trình điều khiển.

SOC (hệ thống trên chip) là một khái niệm chung về kiến trúc chip thường được sử dụng trong các thiết bị di động, trong khi đó ASIC (mạch tích hợp ứng dụng cụ thể) đề cập đến một con chip được thiết kế cho một mục đích đặc biệt.
Facebook có thể sử dụng các chip này để cung cấp cho các thiết bị phần cứng, phần mềm trí tuệ nhân tạo và máy chủ trong các trung tâm dữ liệu.

Tháng tới, Facebook sẽ tung ra Oculus Go - một bộ tai nghe thực tế ảo độc lập trị giá 200 USD chạy trên một bộ xử lý Qualcomm. Hãng cũng đang làm việc trên nhiều nguyên mẫu loa thông minh và các thế hệ tương lai có thể được cải tiến bởi các chipset tùy chỉnh. Bằng cách sử dụng bộ vi xử lý riêng của mình, Facebook sẽ có quyền kiểm soát tốt hơn với sự phát triển của sản phẩm và có thể điều chỉnh tốt hơn phần mềm và phần cứng.

Facebook đang tiếp bước con đường của các ông lớn như Apple, Amazon. Apple đã bắt đầu thiết kế chip riêng vào năm 2010 và hiện đã sử dụng trên nhiều thiết bị của hãng.

Apple cũng đang có kế hoạch thay thế vi xử lý Intel trong các thế hệ máy Mac tương lai. Google cũng đã sản xuất các chip trí tuệ nhân tạo tùy chỉnh và đưa vào điện thoại thông minh Pixel 2. Còn Amazon đang phát triển chip để cải tiến khả năng của Alexa.

Tác giả: Hiếu Trung

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP