Số hóa

Facebook, Google, Microsoft "chơi chiêu" để khai thác dữ liệu người dùng?

Trong bối cảnh an ninh mạng và dữ liệu cá nhân của người dùng đang là vấn đề nóng hổi, các công ty lớn như Google, Facebook, Microsoft vẫn tiếp tục gặp phải sự chỉ trích từ phía người dùng vì cách tiếp cận được cho là không hợp lý.

Nghi vấn Facebook, Google, Microsoft dùng "chiêu" để khai thác dữ liệu người dùng

Theo một báo cáo mới đây từ Hiệp hội người tiêu dùng tại Na Uy, thì giao diện trên nền tảng của Facebook, Google, và Microsoft được cho là đang dùng nhiều cách khác nhau để "lừa" người sử dụng chia sẻ thông tin cá nhân của họ.

Phương thức được nhắc đến ở đây gọi là "dark pattern", tạm hiểu là những thiết kế giao diện người dùng được tạo ra có chủ đích, khiến người dùng thực hiện việc chia sẻ thông tin cá nhân của họ, như tên, tuổi, địa chỉ, vị trí, và các tài khoản đi kèm. Hiệp hội người tiêu dùng tại Na Uy đã lên tiếng chỉ trích hành động này, gọi đây là "chiêu lừa phi đạo đức".

Thí dụ như nếu người dùng Facebook muốn tắt đi tính năng nhận diện khuôn mặt, họ ngay lập tức nhận được một thông báo đáp trả như sau: "Nếu bạn tắt nhận dạng khuôn mặt, chúng tôi sẽ không thể sử dụng công nghệ này nếu người lạ sử dụng ảnh của bạn để mạo danh". Cách sử dụng từ trong nhiều ngữ cảnh khác nhau trên Facebook khiến người dùng cảm thấy như đang "có vấn đề về mặt đạo đức hoặc phải đón nhận rủi ro".

Báo cáo cho biết ngay cả hệ điều hành Windows 10 của Microsoft hay giao diện Android của Google cũng đang thực hiện điều tương tự, nhưng ở mức độ thấp hơn. Cụ thể, theo Hiệp hội người tiêu dùng tại Na Uy, những nền tảng này sử dụng nhiều "từ ngữ gây hiểu nhầm", khiến người dùng hoặc là chấp nhận, hoặc là từ chối với một sự cân nhắc.

Bảo mật dữ liệu người dùng đang là vấn đề nóng, được cộng đồng đặc biệt quan tâm.

Tuy nhiên, điều đáng nói là những câu hỏi dạng này thường hướng người dùng đến với những lựa chọn kém thân thiện với quyền riêng tư nhất.

Được biết, có tới 8 tổ chức vận động do người tiêu dùng thành lập đang kêu gọi Ủy ban thương mại liên bang điều tra các "chiến thuật" được Google, Facebook và Microsoft thực hiện gây hiểu nhầm và "lôi kéo" người dùng hướng đến việc đồng ý với các "tùy chọn dẫn tới xâm hại sự riêng tư".

Trong một tuyên bố mới đây, Google cho biết họ đã nâng cấp khả năng quản lý dữ liệu trong nhiều năm qua, giúp cho người dùng có thể hiểu và sử dụng những công cụ trên nền tảng.

Microsoft cũng thừa nhận đây là "ưu tiên" của họ, tuy nhiên cũng luôn đảm bảo sản phẩm, dịch vụ tuân thủ pháp luật hiện hành, bao gồm cả GDPR - bộ luật được ban hành bởi Liên minh châu Âu trong việc kiểm soát an toàn thông tin người dùng. Trong khi đó, Facebook vẫn chưa có phản hồi nào.

Tác giả: Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP