Số hóa

Facebook đối mặt với án phạt tại Anh sau bê bối dữ liệu

Cơ quan giám sát quản lý dữ liệu Anh tuyên bố phạt Facebook 500.000 bảng (khoảng 660.000 USD) liên quan tới scandal lộ thông tin Cambridge Analytica.

Facebook đang đối mặt với hàng loạt cuộc điều tra ở nhiều nước sau khi báo chí phát hiện mạng xã hội này đã để cho công ty Cambridge Analytica tiếp cận trái phép dữ liệu của 87 triệu người dùng năm 2015.

Trong số đó, Văn phòng Ủy viên thông tin (ICO) của Anh cho biết dự kiến phạt Facebook ở mức cao nhất có thể vì mạng xã hội này đã vi phạm Luật bảo vệ dữ liệu. Cụ thể, Facebook đã không bảo vệ được thông tin của người dùng, không minh bạch trong việc kiểm soát bên thứ ba thu thập thông tin và không thể xác định dữ liệu đã bị sử dụng sai trái như thế nào.

Số tiền 660.000 USD rất nhỏ so với doanh thu hàng tỷ USD của Facebook mỗi năm. Tuy nhiên, đây là mức phạt cao nhất của ICO, cho thấy sự quyết liệt của các nhà chức trách Anh trong việc bảo vệ người dùng. Cuộc điều tra dự kiến kéo dài tới tháng 10.

Bên cạnh đó, đây chỉ là sự khởi đầu cho hàng loạt cuộc điều tra khác đang diễn ra tại Mỹ và châu Âu nhắm vào Facebook. Facebook cũng phải đương đầu với nhiều vụ kiện từ người dùng - những người được cho là đã bị tác động bởi những quảng cáo mang tính chính trị.

Tuần này, Facebook cũng bị chỉ trích vì từng tạo điều kiện cho công ty Mail.Ru của Nga tiếp tục thu thập thông tin về bạn bè của người dùng như tên, địa chỉ, những thứ họ "like"... hồi năm 2015. Thượng nghị sĩ Mark Warner cho rằng mối quan hệ giữa Facebook và Mail.Ru cần được điều tra sâu hơn.

Từ giữa tháng 3/2018, Facebook lâm vào cuộc khủng hoảng chưa từng có sau khi giới truyền thông phát hiện vào năm 2015, mạng xã hội này đã để cho công ty Cambridge Analytica tiếp cận trái phép dữ liệu của 87 triệu người dùng. Số dữ liệu này được cho là có tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, khiến CEO Mark Zuckerberg phải ra điều trần trước cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ trong tháng 4.

Tác giả: Minh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: án phạt tại Anh , facebook

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP