Thế giới

EU cân nhắc viện trợ quân sự 20 tỷ euro cho Ukraine

Các ngoại trưởng Liên minh Châu Âu (EU) dự kiến sẽ thảo luận về đề xuất viện trợ 22,4 tỷ USD mua vũ khí, đạn dược cho Ukraine trong vòng 4 năm.

Đề xuất của người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell là một phần trong nỗ lực của liên minh nhằm hỗ trợ lâu dài cho Kiev.

Động thái này cũng sẽ là một phần trong nỗ lực quốc tế nhằm đảm bảo an ninh lâu dài cho Ukraine như các quốc gia G7 đã tuyên bố bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius hồi tuần trước.

Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời các quan chức và nhà ngoại giao EU giấu tên, cho biết ông Borrell đã đề xuất bổ sung tới 5 tỷ euro mỗi năm cho Ukraine vào một quỹ do EU điều hành có tên là Cơ sở Hòa bình châu Âu.

Quỹ này đã phân bổ hơn 5 tỷ euro hỗ trợ cho Ukraine kể từ tháng 2 năm ngoái. Khoản tài trợ bổ sung được đề xuất sẽ bao gồm các giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2027.

Nguồn tin cho biết mục đích của đề xuất bổ sung này là cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine "trên cơ sở bền vững và dễ đoán hơn".

Tháng trước, ông Borrell đã đưa ra triển vọng về một quỹ tiền mặt mới cho Kiev và cho biết quỹ này có thể được gọi là Quỹ Quốc phòng Ukraine. "Ukraine cần cam kết của chúng tôi để tiếp tục đảm bảo an ninh của họ trong chiến tranh và sau chiến tranh", ông nói.

Quỹ Cơ sở Hòa bình châu Âu được sử dụng để hoàn trả cho các nước EU một phần chi phí vũ khí, đạn dược và viện trợ quân sự khác mà họ cung cấp cho các quốc gia bên ngoài khối.

Quyết định cung cấp vũ khí cho Ukraine của EU vào năm ngoái là một động thái mang tính bước ngoặt bởi khối liên minh 27 thành viên này trong nhiều thập kỷ qua chỉ tập trung vào hợp tác kinh tế và chính trị và tránh tham gia vào các cuộc xung đột vũ trang.

Đề xuất của ông Borrell nằm trong khuôn khổ chương trình nghị sự của cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao EU ngày 20/7. Tại đây, các chính phủ sẽ thống nhất một giải pháp cung cấp tiền để tăng cường viện trợ cho Kiev.

Theo các quan chức và nhà ngoại giao EU, các bộ trưởng dự kiến sẽ có một cuộc thảo luận ban đầu vào ngày 20/7 và sau đó quay trở lại vấn đề sâu hơn tại một cuộc họp ở Tây Ban Nha vào cuối tháng 8.

Các nhà ngoại giao cũng cho biết họ hy vọng các chính phủ EU sẽ xem xét kế hoạch này cùng với đề xuất của Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của khối, về việc cung cấp 50 tỷ euro viện trợ kinh tế cho Ukraine trong khoảng thời gian 4 năm.

Tác giả: PHƯƠNG THẢO

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP