Thế giới

Em trai Thủ tướng Singapore tuyên bố ủng hộ phe đối lập

Lý Hiển Dương ca ngợi Tan Cheng Bock là "lãnh đạo mà Singapore xứng đáng có được", tạo thêm lợi thế cho phe đối lập trước tổng tuyển cử.

Lý Hiển Dương

Lý Hiển Dương, em trai Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Straits Times.

"Tôi đã quen Cheng Bock nhiều năm và ông ấy luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu", Nikkei dẫn lời Lý Hiển Dương, em trai Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, hôm qua cho biết, đề cập tới cựu ứng viên tổng thống Tan Cheng Bock.

"Chúng ta thật may mắn khi ông ấy quyết định hướng tới mục tiêu phục vụ người dân Singapore", Lý Hiển Dương phát biểu, nói thêm rằng ông Tan là "lãnh đạo mà Singapore xứng đáng có được". Những bình luận này đưa ra trong bối cảnh các con của cố thủ tướng Lý Quang Diệu bất đồng về cách xử lý ngôi nhà cũ của gia đình.

Tan Cheng Bock từng là nghị sĩ của đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền trong hơn 20 năm trước khi nghỉ hưu vào năm 2006. Ông tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2011, nhưng thất bại với số phiếu sát nút.

Tuần trước, ông Tan cùng các cựu thành viên của đảng PAP đăng ký thành lập đảng mới với tên gọi đảng Tiến bộ Singapore, đồng thời kêu gọi hợp tác với phe đối lập. Trước đó vào tháng 7/2018, 7 đảng đối lập tại Singapore đã thảo luận về khả năng thành lập một liên minh do ông Tan dẫn dắt để tham dự cuộc tổng tuyển cử tiếp theo. Sự ủng hộ của Lý Hiển Dương có thể mang lại cho phe đối lập lợi thế chưa từng thấy.

PAP là đảng cầm quyền tại Singapore suốt hơn 50 năm qua. Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2015, PAP giành được 83/89 ghế quốc hội. Tuy nhiên, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như sự chững lại của nền kinh tế toàn cầu khiến việc trao đổi thương mại của Singapore gặp khó khăn. Rạn nứt trong gia đình Thủ tướng Lý Hiển Long, chi phí sinh hoạt ngày càng tăng và khoảng cách giàu nghèo lớn cũng gây áp lực lên PAP.

Theo quy định, cuộc tổng tuyển cử tiếp theo tại Singapore sẽ diễn ra vào tháng 4/2021. Tuy nhiên, Thủ tướng Lý từng đề cập tới khả năng kêu gọi tổng tuyển cử sớm vào năm nay. Trong cuộc cải tổ đội ngũ lãnh đạo hồi tháng 11/2018 của PAP, Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat được chọn làm trợ lý tổng thư ký thứ nhất, vị trí được coi là bước đệm để trở thành lãnh đạo đảng và có khả năng giữ ghế thủ tướng. Bất chấp sức ép từ phe đối lập, PAP được cho là vẫn chiếm ưu thế trong tổng tuyển cử.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP