Bạn cần biết

Đường ruột tốt giúp ngăn ngừa sốc nhiễm khuẩn chết người

Thay đổi vi khuẩn trong ruột có thể giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn huyết có thể gây tử vong, theo nghiên cứu mới cho thấy.

Có thể ngăn ngừa nhiễm trùng huyết bằng cách khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn đường ruột.

Bằng cách tăng mức độ một số vi khuẩn đường ruột ở chuột, các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania đã có thể kích hoạt một cách hiệu quả “lá chắn” miễn dịch ngăn chặn tình trạng này.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng đường ruột đóng vai trò then chốt đối với cảm xúc và hệ miễn dịch, nhưng nghiên cứu mới mang lại hy vọng rằng việc thay đổi môi trường trong ruột thậm chí có thể làm thay đổi những tình trạng bệnh mà chúng ta dễ mắc phải.

Nếu những phát hiện này cũng đúng với đường ruột của người, thì chúng có thể giúp làm giảm 15% trong số hàng trăm nghìn ca tử vong do nhiễm trùng huyết gây ra mỗi năm.

Trước đây các nhà khoa học đã nhận thấy rằng những người thiếu một kháng thể miễn dịch gọi là immunoglobulin A (IgA) có tỷ lệ sống thấp hơn những người khác khi bị nhiễm khuẩn huyết.

Những kháng thể trong máu này chống lại nhiễm trùng mà không gây ra tác dụng phụ là viêm dẫn đến nhiễm trùng huyết.

Một số vi khuẩn đường ruột sẽ kích hoạt đáp ứng từ IgA, sau đó nhanh chóng hồi phục và tiến ra mặt trận, sớm chống trả nhiễm trùng và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng huyết.

Các bác sĩ đã có thành công nhất định trong việc điều trị những người bị nhiễm khuẩn huyết bằng cách tiêm tĩnh mạch cho họ các globulin miễn dịch, và người ta cho rằng những người có nhiều IgA cũng sẽ vững vàng trước tình trạng nhiễm trùng hơn.

Tuy nhiên, TS Joel Wilmore và David Allman thuộc Trường Y Perelman, Đại học Pennsylvania đã hình dung rằng nếu có thể thúc đẩy cơ thể triển khai các kháng thể nhanh hơn đơn giản bằng cách đưa thêm nhiều vi khuẩn ruột kích thích phản ứng này.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra giả thuyết của họ bằng cách tăng lượng vi khuẩn Proteobacteria phylum.

Khi xét nghiệm máu của chuột thí nghiệm, họ đã tìm thấy mức IgA cao hơn.

Tiến thêm một bước nữa, các nhà nghiên cứu đã gây nhiễm khuẩn huyết ở chuột và truyền máu không có IgA cho một nhóm chuột thí nghiệm.

Chỉ một con chuột trong nhóm này sống quá 2 ngày. Trong khi đó, những con chuột được truyền máu giàu IgA có thời gian sống tốt hơn rất nhiều.

Giữa hai thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu cho rằng một chế độ ăn tạo điều kiện cho Proteobacteria phát triển trong ruột có thể làm tăng mức IgA, giúp bảo vệ chống lại nhiễm khuẩn huyết.

Đường ruột của mỗi người đều là duy nhất giống như ADN, nhưng dễ thay đổi hơn nhiều.

Càng hiểu thêm về đường ruột thì càng thấy rõ rằng mọi thứ của chúng ta sẽ thay đổi khi những vi sinh vật nhỏ bé trong đó thay đổi.

Mỗi người đều có các quần thể kích cỡ khác nhau gồm hàng nghìn tỷ vi sinh vật trong ruột.

Tùy vào những quần thể vi sinh vật nào được nuôi dưỡng trong đường ruột mà tất cả mọi thứ từ tiêu hóa đến trí nhớ của chúng ta đều có thể thay đổi, và, theo nghiên cứu mới, cả phản ứng của cơ thể đối với nhiễm trùng cũng vậy.

Cơ thể đáp ứng các nhiễm trùng do vi khuẩn bằng cách giải phóng một làn sóng hóa chất để chống lại những kẻ xâm lược.

Nhưng cuộc chiến nào cũng đều có thương vong: viêm là một phần của phản ứng miễn dịch, và khi cuộc chiến diễn ra quá lâu thì viêm có thể hủy hoại bất kỳ và tất cả các hệ thống cơ quan, một tình trạng nguy hiểm gọi là nhiễm trùng huyết.

Nếu tình trạng này diễn ra, người bệnh được gọi là bị sốc nhiễm khuẩn, có thể dẫn đến tụt huyết áp và tử vong.

Mỗi năm có hơn một triệu người Mỹ bị nhiễm khuẩn huyết, và từ 15 đến 30% bệnh nhân không qua khỏi.

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP