Cuộc sống

Đứng trước quyết định ly hôn, phụ nữ lo sợ điều gì?

Ai đó gọi những người phụ nữ đã qua một lần đò là “những người phụ nữ đã cũ” nhưng tôi thì thấy họ chẳng hề cũ chút nào, chỉ là họ trưởng thành thêm thôi!

Còn không ít những người phụ nữ dù đang sống trong một cuộc hôn nhân không hạnh phúc nhưng ly hôn vẫn là một điều họ không dám nghĩ tới. (Ảnh minh họa).

Với nhiều người phụ nữ, ly hôn không hề là chuyện nhỏ như con thỏ. Còn không ít những người phụ nữ dù đang sống trong một cuộc hôn nhân không hạnh phúc nhưng ly hôn vẫn là một điều họ không dám nghĩ tới. Họ sợ điều gì?

1/ Sợ các con sẽ thiệt thòi khi không được hưởng trọn vẹn tình yêu thương, sự quan tâm chăm sóc của cả bố và mẹ. Sợ nhỡ chẳng may mình bị tước mất quyền nuôi con thì chồng cũ và gia đình anh ta sẽ nói những điều không tốt đẹp về mình với chúng.

2/ Sợ sự cô đơn. Hầu hết phụ nữ khi đứng trước quyết định ly hôn đều thừa nhận đã từng cảm thấy sợ sự cô đơn. Chông chênh, hoang mang không biết phải bắt đầu cuộc sống mới như thế nào? Từ đâu? Đối mặt với chồng cũ ra sao và cả các mối quan hệ xung quanh hai người trước kia nữa?

3/ Sợ tai tiếng của một cuộc hôn nhân đổ vỡ. Đây chính là lý do mà các bà, các mẹ chúng ta thường vin vào để cố gắng nhẫn nhịn duy trì cuộc hôn nhân tồi tệ. Có những cuộc hôn nhân không khác gì địa ngục khi bản thân người phụ nữ bị bạo hành, chồng ngang nhiên ngoại tình nhưng người phụ nữ vẫn cố bám víu vào đó bởi với họ đó là tất cả cuộc đời họ.

4/ Sợ cánh cửa này khép lại sẽ chẳng còn bất cứ cánh cửa nào mở ra. Theo tôi, đây mới chính là nỗi sợ lớn nhất trong sâu thẳm trái tim người phụ nữ. Một cuộc hôn nhân đổ vỡ vốn dĩ đã lấy đi quá nhiều thứ từ họ, nhưng, thứ giá trị nhất vẫn là niềm tin vào tình yêu và sự tự tin vào chính mình.

Gắn mác phụ nữ đã từng có một đời chồng, với nhiều người phụ nữ chẳng khác nào một học sinh cá biệt bị ghi học bạ và mang theo vết đen ấy cả đời. Thực tế, xã hội này vẫn còn quá khắt khe với quá khứ của một người phụ nữ. Và đôi khi, chỉ vì quá quan trọng hóa quá khứ, người ta dễ đánh mất một người phụ nữ tuyệt vời ở hiện tại.

Người phụ nữ mất đi niềm tin vào chính bản thân mình còn là bởi họ đã sống vì chồng con quá nhiều, đến khi nhìn lại mình thì hối hận chẳng kịp nữa. Thanh xuân đã đi qua, tuổi tác ngày một cao lên mà nhan sắc thì bỏ bẵng quá lâu không chăm sóc. Tư tưởng của nhiều phụ nữ sau hôn nhân vẫn sống như thể chẳng còn gì để giữ gìn, chẳng còn gì để mất. Họ tự cho phép mình lôi thôi, luộm thuộm trước mắt chồng. Tự làm mất dần nét quyến rũ, gợi cảm trong mắt anh ta và nghiễm nhiên bắt anh ta phải yêu thương vì mình là vợ, vì mình đã chịu khổ chịu sở mà đẻ con cho anh ta! Đó là một sự rất vô lý đi ngược với tự nhiên. Bởi nếu là thuận tự nhiên thì hiếm ai mà yêu thương cho nổi những người phụ nữ như thế cả đời không chán!!!

Ly hôn vốn không hề đáng sợ và nặng nề như nhiều người vẫn nghĩ. (Ảnh minh họa).

Nhưng thực ra, mục đích chính của tôi khi viết những dòng này không chỉ là kể lể và liệt kê, tôi muốn làm điều gì đó cho những người phụ nữ...

Hãy nhìn vào đám cưới hot nhất mạng xã hội mấy ngày hôm nay! Meghan Markle – cô dâu của Harry Hoàng tử vương quốc Anh đã từng ly hôn và lớn hơn chồng mình 3 tuổi!

Người ta nói rằng, đám cưới này chẳng khác nào truyện cổ tích về cô nàng lọ lem may mắn lấy được chàng hoàng tử. Nhưng tôi thì thấy, nó thực sự không phải truyện cổ tích! Ngược lại nó rất chân thực và dễ hiểu! Có ai sau khi đọc những tin tức về đám cưới này và đặt câu hỏi:

- Hoàng tử có phải là đã quá hạnh phúc khi lấy được cô ấy về làm vợ không?

- Hoặc, cô ấy là người như thế nào mà khiến hoàng tử yêu say đắm ngay từ lần gặp đầu tiên đến vậy?

Tôi thấy, những người phụ nữ đã qua một đời chồng như Meghan đều rất đáng nể phục. Không phải tự nhiên Hoàng tử nước Anh lại phải lòng cô ấy!

Xung quanh tôi vẫn có những người phụ nữ đang sống rất hạnh phúc với người chồng thứ hai và họ không hề hối hận với quyết định ly hôn của mình. Vậy, làm thế nào để họ có thể vượt qua những nỗi sợ?

Theo tôi, chính là vì ly hôn vốn không hề đáng sợ và nặng nề như nhiều người vẫn nghĩ.

1/ Lo cho con cái ư? Quả thực, một gia đình hạnh phúc có cả mẹ cả cha vẫn là hình mẫu lý tưởng mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng ao ước. Nhưng đó là một gia đình hạnh phúc. Còn không hạnh phúc thì dù có sống với nhau cũng chỉ khiến cho các thành viên trong gia đình thêm mệt mỏi.

Những cuộc cãi vã, những cuộc chiến tranh lạnh của bố mẹ, lại chính là nguyên nhân dẫn tới những tổn thương trong tâm hồn con cái. Và đứng từ phía những người con, thậm chí chúng còn khuyên bố mẹ nhanh chóng ly hôn càng sớm càng tốt để chúng không phải nhìn thấy, nghe thấy những xung đột trong đời sống hàng ngày giữa bố mẹ.

Trên thực tế, nhiều bà mẹ dù được con khuyên nên ly hôn nhưng vẫn cố bám trụ lấy và lấy lý do là vì con! Vậy, có thật bà mẹ ấy vì con thật không? Câu trả lời là chưa chắc!

Con cái đôi khi chỉ là 1 cái cớ để người phụ nữ vin vào đó níu kéo mối quan hệ vợ chồng. Và dù không hạnh phúc, nhiều người phụ nữ vẫn cho rằng có chồng còn hơn không. Họ sợ sự thay đổi. Nếu bị bạo hành nhưng ổn định (ngày nào cũng bị đánh) còn hơn là không bị bạo hành nữa nhưng phải thay đổi! Vẫn là phụ nữ cứ tự đào hố chôn mình!

Đừng bao giờ cố níu giữ một cuộc hôn nhân địa ngục với lý do vì con cái! Đối với con trẻ, một tuổi thơ bình yên, đẹp đẽ vẫn đáng quý hơn nhiều so với việc được sống trong gia đình đầy đủ mẹ cha nhưng suốt ngày đau đầu vì những cuộc cãi vã của bố mẹ!

Còn nỗi sợ sẽ không giành được quyền nuôi con ư? Thực ra, pháp luật luôn đứng về các bà mẹ. Họ sẽ chỉ bị tước quyền nuôi con khi không chứng minh được "mình có đủ khả năng nuôi con". Nó có nghĩa là gì? Là tiền! Là công việc, sự nghiệp của người phụ nữ! Nó giải thích tại sao những người phụ nữ độc lập, tự chủ không bao giờ sợ khi đứng trước quyết định ly hôn! Vì họ luôn làm chủ được tình hình, làm chủ được cuộc đời mình, chẳng phải phụ thuộc vào ai cả!

Bởi vậy cho nên, người phụ nữ khi bước chân vào hôn nhân, hãy luôn xác định tinh thần rằng: "Mình phải tự chủ. Mình phải kiếm tiền". Đó là sự phòng bị tốt nhất cho cuộc đời mình nếu chẳng may có xảy ra biến cố!

Một người phụ nữ thông minh, biết đối nhân xử thế luôn biết cách điều hòa mối quan hệ với chồng cũ và gia đình anh ta. Ít nhất, cô ấy sẽ sống sao cho họ không có điều gì có thể nói xấu được về cô ấy. Nếu phụ nữ muốn thay đổi cuộc đời mà lại không thể thay đổi được người khác, hãy thay đổi chính mình. Đó là cách đơn giản mà hiệu quả nhất.

2/ Bất kỳ người phụ nữ nào bước chân ra khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc cũng đều không tránh khỏi cảm giác chông chênh như con thuyền chưa tìm được bến đỗ. Họ chông chênh bởi vì niềm tin vào tình yêu đã bị bào mòn, vì cuộc hôn nhân đầu tiên quét qua để lại trên cơ thể họ quá nhiều vết rạn, nếp nhăn, tàn nhang và cả... mỡ!!! Họ không có thời gian sống cho riêng mình vì còn bận chăm lo cho chồng con từ bữa ăn đến giấc ngủ!

Bởi thế cho nên, dù đã lập gia đình, phụ nữ cũng đừng quên sống cho mình. Dù bận bịu đến thế nào cũng đừng quên chăm sóc sắc đẹp, dưỡng da, làm tóc... sắc đẹp không phải tất cả những gì mà một phụ nữ cần nhưng nó giúp họ tự tin hơn với các mối quan hệ.

3/ Nếu một người phụ nữ làm được tất cả những điều tôi nói phía trên: Độc lập, tự chủ về tài chính, luôn xinh đẹp, biết đối nhân xử thế và không ngừng học hỏi thì chẳng có lý do gì để họ phải sợ không thể tìm được cho mình một người đàn ông tốt sau đổ vỡ hôn nhân lần đầu. Đàn ông Việt ngày nay khác xưa rất nhiều rồi! Những người đàn ông đã hiện đại hơn, thoáng hơn trong cách nghĩ. Họ không còn thích một cô gái chỉ đơn giản vì mặt cô ấy xinh, chân cô ấy dài, eo cô ấy thon nữa. Vẻ đẹp trí tuệ của người phụ nữ được cánh đàn ông đánh giá cao, thừa nhận và tôn trọng. Tôi có biết rất nhiều những người đàn ông như thế!

Cuộc hôn nhân đình đám giữa Hoàng tử vương quốc Anh Harry và Meghan Markle là một ví dụ điển hình để những người phụ nữ nhìn vào và học hỏi nhằm nâng tầm bản thân chứ không phải nhìn vào và ao ước nghĩ mình như nàng công chúa ngủ trong rừng chờ hoàng tử đến. Nếu chỉ nằm đó chờ đợi một phép màu thì có cả trăm triệu năm đi chăng nữa, chàng hoàng tử của bạn cũng sẽ chẳng bao giờ xuất hiện! Bạn muốn hạnh phúc, bạn phải lựa chọn nó chứ không thể chỉ trông chờ vào may mắn!

Bởi vậy, những gì mà phụ nữ cần là kiếm tiền, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, học hỏi và nâng cao kỹ năng sống... Để biến quá khứ đã qua thành kho tàng những bài học quý giá chứ không phải là vết mực đen nhơ nhớp trên trang giấy trắng cuộc đời.

Ai đó gọi những người phụ nữ đã qua một lần đò là “những người phụ nữ đã cũ” nhưng tôi thì thấy họ chẳng hề cũ chút nào, chỉ là họ trưởng thành thêm thôi!

Tác giả: Nhà văn Lê Thanh Ngân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP