Kinh tế

Đứa em Công Phượng ghi bàn, 1.000 tỷ lập tức về túi Bầu Đức

Trong đội hình U22, đàn em Công Phượng tiếp tục ghi bàn, trên sàn chứng khoán Bầu Đức thắng lớn, Đây là lúc có thể thấy được sức mạnh và tầm nhìn của ông.

Sức ép từ những cơn gió mạnh bên ngoài cùng với áp lực bên trong khiến gần như tất cả, kể cả những gương mặt được kỳ vọng nhất xuống sức.

Trong phiên giao dịch 25/3, lần đầu tiên sau một thời gian rất dài, cả 2 cổ phiếu của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) mới lại cùng tăng trần, mỗi cổ phiếu thêm 7% với khối lượng giao dịch rất lớn, hàng triệu đơn vị được chuyển nhượng, dư mua ở mức giá trần cũng còn nhiều.

Cú đồng loạt bứt phá của cả 2 mã cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai (HAG) và HAGL Agrico (HNG) của Bầu Đức diễn ra trong bối cảnh cả thị trường chứng khoán (TTCK) đồng loạt đi xuống, giảm giá mạnh trước sức ép từ những thông tin xấu trên thế giới và áp lực từ bên trong. Cú tăng giá đã khiến tài sản Bầu Đức tăng lên hơn 1.000 tỷ đồng.

Cả bộ 3 cổ phiếu Vingroup (VIC), Vinhomes (VHM) và Vincom Retail (VRE) của tỷ phú số 1 Phạm Nhật Vượng đều giảm giá mạnh. Cổ phiếu Hòa Phát (HPG) của vua thép Trần Đình Long cũng giảm giá; VietJet (VJC) của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, Masan (MSN) của ông Nguyễn Đăng Quang, Techcombank (TCB) của ông Hồ Hùng Anh, Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội (SHB) của ông Đỗ Quang Hiển… đều giảm giá.

Hầu hết các cổ phiếu trụ cột trên TTCK giảm mạnh do một phần chịu ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường chứng khoán thế giới. Giới đầu tư đồng loạt nghĩ đến một kịch bản xấu hơn của nền kinh tế thế giới, trong đó có Mỹ, sau khi thị trường tài chính phát ra một tín hiệu xấu nhất trong hơn 1 thập kỷ qua: lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ xuống thấp hơn lợi suất trái phiếu 3 năm.

Ở trong nước, áp lực chốt lời cũng rất mạnh sau khi VN-Index đã có một khoảng thời gian tăng giá và nhiều lần không thể vượt và trụ vững được trên ngưỡng tâm lý 1.000 điểm.

Nhóm cổ phiếu của Bầu Đức ngược dòng thị trường tăng mạnh sau thông tin tiếp tục hợp tác sâu hơn với Tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương được tiết lộ trong buổi lễ khởi công các dự án Chu Lai-Quang Nam hôm 24/3 với phát biểu của chủ tịch Thaco Trần Bá Dương.

Tỷ phú USD Trần Bá Dương và bầu Đức - Chủ tịch HĐQT HAGL tiếp tục ký kết thêm phần phụ lục hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, chi tiết hoá hợp đồng thoả thuận đợt tháng 8/2018.

Dự án khu công nghiệp nông lâm nghiệp vừa được khởi công tại Quảng Nam là khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tập trung mà chính yếu và trước mắt là cây ăn trái và cây lâm nghiệp nhằm phát triển vùng trồng nguyên liệu cho khu vực miền Trung, Tây nguyên, Lào và Campuchia trong đó chủ lực là bao tiêu sản phẩm của Hoàng Anh Nông nghiệp Gia Lai.

Cú tăng giá trở lại của HAG và HAGL Agrico khiến nhiều NĐT an tâm hơn về lời hứa của ông Đoàn Nguyên Đức trong đại hội cổ đông năm ngoái rằng, ông sẽ đưa HAGL trở lại.

Như vậy, sau khi Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương bơm tiền vào vực dậy đế chế nông nghiệp HAGL Agrico của Bầu Đức, HAGL Agrico đã có một loạt thay đổi.

Trong cả chục năm qua, tầm nhìn dài hạn và tham vọng lớn mang đến cho ông Đoàn Nguyên Đức nhiều kỳ tích nhưng đây cũng là điểm huyệt nguy hiểm khiến đại gia phố núi lao đao, nợ nần và chìm nghỉm trước ngã rẽ thay đổi số phận.

Ông Đoàn Nguyên Đức và Trần Bá Dương.

Mặc dù đang sở hữu 1 đế chế nông nghiệp - HAGL Agrico và một công ty mẹ HAG có mảnh đất vàng tại Myanmar, nhưng các doanh nghiệp của Bầu Đức đang ngụp lặn trong khoản nợ hàng chục ngàn tỷ. Dòng tiền mang về không đủ lớn để công ty bứt phá đi lên và trang trải nợ nần.

Việc “kết hôn” với Thaco được xem là một giải pháp giúp 2 bên cùng có lợi, và Việt Nam có thể có 1 đế chế nông nghiệp thực sự. Giấc mơ trở thành ông trùm nông nghiệp, thống trị Đông Nam Á của Bầu Đức vẫn có thể trở thành hiện thực, cho dù quyền lực có bị chia sẻ với Thaco của ông Trần Bá Dương.

Mặc dù có một khoảng thời gian dài gặp khó khăn nhưng HAGL của Bầu Đức vẫn duy trì Học viện bóng đá HAGL-JMG. HAGL vẫn đầu tư bảng chục tỷ đồng cho bóng đá. Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức chính là người mời và trả lương cho HLV Park Hang Seo, với số tiền 800 triệu đồng/tháng, tổng cộng lên tới gần 20 tỷ đồng trong vòng 2 năm. Sau thành công rực rỡ lứa Công Phượng, Xuân Trường, lứa đàn em ở HAGL là Việt Hưng lại tiếp tục ghi bàn cho U22 vào tối chủ nhật.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), áp lực bán tháo giảm bớt vào cuối phiên. Một số mã blue-chips bớt giảm vào cuối phiên đã giúp VN-Index giữ được mốc 970 điểm.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt, thị trường được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ 950-960 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Nhóm cổ phiếu ngân hàng và một vài cổ phiếu bluechips trong rổ VN30 đã giảm về các vùng hỗ trợ gần trong bối cảnh khối ngoại dự kiến sẽ tiếp tục duy trì hoạt động mua ròng.

Còn theo Rồng Việt, xu hướng giảm tiếp tục phát triển mạnh. Các nỗ lực của bên mua hầu như không đáng kể. Xu hướng giảm đang là chủ đạo và các phiên tăng điểm sẽ là cơ hội để nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/3, VN-Index giảm 18,64 điểm xuống 970,07 điểm; HNX-Index giảm 1,68 điểm xuống 106,41 điểm. Upcom-Index giảm 0,45 điểm xuống 56,77 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 300 triệu đơn vị, trị giá 5,7 ngàn tỷ đồng.

Tác giả: H.Tú

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP