Thế giới

Dư luận Trung Quốc theo dõi sát sao cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều

Báo chí Trung Quốc những ngày qua đã đưa đậm thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều.

Ngày 27/4, cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra tại Nhà Hòa bình ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm được các bên trông đợi và xem đây là cơ hội để Triều Tiên khẳng định cam kết của mình về phi hạt nhân hóa.

Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in chụp ảnh cùng 2 em bé đại diện cho 2 nước trước khu vực diễn ra đàm phán tại làng Bàn Môn Điếm. Ảnh: AP

Cuộc gặp lần này được xem là cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba trong lịch sử hai nước, đồng thời cũng là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc.

Báo chí Trung Quốc những ngày qua đã đưa đậm thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều. Các nhà phân tích cho rằng, tình hình Bán đảo Triều Tiên gần đây có những diễn biến tích cực, tuy nhiên, với vấn đề phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên thì cần phải kiên trì và bình tĩnh.

Các bên cần có thái độ đúng đắn phù hợp với tình hình thực tế, không nên đặt quá nhiều hy vọng giải quyết vấn đề ngay lập tức mà cần có các biện pháp thiết thực để dần dần từng bước giải quyết vấn đề. Nhà nghiên cứu Vương Tuấn Sinh của Viện Nghiên cứu châu Á Thái Bình Dương và chiến lược toàn cầu thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho rằng, việc Triều Tiên tuyên bố dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân và việc từ bỏ hoàn toàn các chương trình hạt nhân vẫn còn khoảng cách rất xa.

Trước đó, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và cho rằng đây là cơ sở quan trọng để thực hiện phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Để chuẩn bị cho cuộc gặp ngày 27/4, Hàn Quốc và Triều Tiên đã lên kế hoạch kỹ lưỡng và tập duyệt nhiều lần. Chương trình nghị sự cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27/4 bao gồm: hai bên thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, xây dựng cơ chế hòa bình ổn định lâu dài và phát triển quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, trong đó trọng tâm là vấn đề phi hạt nhân hóa.

Trước đó, ngày 23/4, Hàn Quốc đã tắt dàn loa công suất lớn và cho dừng các chương trình phát thanh tuyên truyền dọc biên giới với Triều Tiên nhằm tạo bầu không khí hòa bình trước cuộc gặp cấp cao. Tiếp đó, phía Triều Tiên cũng cho dừng những hoạt đông tuyên truyền tương tự. Ngoài ra, hai bên cũng tiên hành thiết lập đường dây nóng cấp cao giữa các nhà lãnh đạo hai bên.

Hai cuộc gặp thượng đỉnh trước đó diễn ra vào năm 2000 và 2007 tại thủ đô Bình Nhưỡng giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Kim Jong-il và 2 Tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm khi đó là Kim Dea -jung và Roh Moo-huyn.

Tác giả: Hà Thắng

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP