Tin địa phương

Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu: Vượt tiến độ nhưng vẫn vướng mặt bằng

Dự án (DA) thành phần 2-cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu (thuộc DA Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3) khởi công vào ngày 8/1/2023. Theo chủ đầu tư, hiện nay DA đang vượt tiến độ ở các hạng mục cầu nhưng đang gặp vướng mắc về mặt bằng thi công trong việc xác định nguồn gốc, mục đích sử dụng đất, hiện trạng sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân phía xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).

Tích cực đẩy nhanh tiến độ

DA có tổng chiều dài xây dựng 2,826km, trong đó chiều dài cầu là 561,4m; hạng mục đường dẫn lên cầu có chiều dài 2,2km. Cầu Nhật Lệ 3 bắc qua sông Nhật Lệ là công trình cầu trong đô thị, được xây dựng vĩnh cửu bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu cầu chính dạng cầu vòm, kết cấu cầu dẫn dạng nhịp giản đơn; chiều dài toàn cầu (giữa hai đuôi mố) là 561,4m; mặt cắt ngang cầu 23,5m.

Đường hai đầu thiết kế theo cấp đường chính đô thị, với vận tốc thiết kế 60km/h; bề rộng nền đường từ 23,5-54,5m; đường gồm 4 làn xe chạy; kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm. Đường đầu cầu, phía Tây nối với Quốc lộ 1 tại xã Lương Ninh (Quảng Ninh) và phía Đông nối với đường ven biển tại xã Bảo Ninh. Đây là công trình trọng điểm có tính động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Công trình cầu Nhật Lệ 3 đang thi công vượt tiến độ đề ra.

Ông Nguyễn Việt Vương, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) DA thành phần 2-cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu cho biết: DA có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, do Sở Kế hoạch-Đầu tư làm chủ đầu tư và nhà thầu thi công là Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương. Theo quyết định của UBND tỉnh, thời gian thực hiện DA từ năm 2022-2026 và nhà thầu cam kết hoàn thành trong vòng 41 tháng.

Dưới cái nắng như đổ lửa của những ngày đầu tháng 7, phóng viên có mặt tại công trường thi công cầu Nhật Lệ 3. Để hạn chế nắng nóng, khoảng 6 giờ sáng, các mũi thi công của nhà thầu có mặt trên công trường, tiếng máy móc đã rền vang.

Hiện, DA cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu đã đạt khoảng gần 55% khối lượng thực hiện hợp đồng, bảo đảm tiến độ đề ra. Nhà thầu đã hoàn thành phần hạ bộ cầu và đang triển khai các hạng mục tiếp theo. Dự kiến trong tháng 7/2024, nhà thầu sẽ lao lắp 3 dầm cầu phía xã Bảo Ninh và 1 dầm cầu phía xã Lương Ninh.

Kỹ sư Trần Khắc Luật, Giám đốc Ban điều hành Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương cho biết: Mấy tuần qua, công trường “thức giấc” sớm hơn thường lệ, bắt đầu từ 6 giờ sáng mỗi ngày để hạn chế nắng nóng. Để bảo đảm tiến độ DA, nhất là tận dụng tối ưu thời tiết thuận lợi, các mũi thi công của DA được triển khai với đầy đủ máy móc, thiết bị và tối đa về nhân lực.

“Hiện tại, nhà thầu đang tập trung thi công đúc dầm ở 2 phía Lương Ninh và Bảo Ninh, đúc mặt cầu trên đà giáo. Về phần cầu, nhà thầu đang thi công vượt tiến độ, mặt bằng phía xã Lương Ninh đã cơ bản hoàn thành; tuy nhiên, phần mặt bằng ở xã Bảo Ninh hiện vẫn chưa có đối với phần đường dẫn và phạm vi trụ T8, T9, mố M2. Chúng tôi rất mong chủ đầu tư và địa phương nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) để có thêm mặt bằng thi công, bảo đảm tiến độ DA như đã cam kết”, kỹ sư Trần Khắc Luật nói.

Giám đốc BQL DA thành phần 2-cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu Nguyễn Việt Vương cho biết thêm: Theo kế hoạch thực hiện, chủ đầu tư DA đang chỉ đạo nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, tăng ca, tăng kíp thi công cả ngày và đêm để đạt được mục tiêu hoàn thành trong tháng 8/2025, sớm 1 năm so với thời gian thực hiện DA nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030. Đến nay, trong tổng số 1.300 tỷ đồng, DA đã được giải ngân hơn 714,5 tỷ đồng, đạt 71,39%.

Những người thợ cầu làm việc dưới nắng nóng bỏng rát.

Tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng

Công tác bồi thường, GPMB của DA luôn được chủ đầu tư phối hợp với địa phương, nhà thầu tập trung thực hiện. Cụ thể, tại xã Lương Ninh, tổng diện tích thu hồi là 3,6ha gồm đất nuôi trồng thủy sản của 8 hộ gia đình với diện tích 2ha và đất sông ngòi do UBND xã Lương Ninh quản lý 1,6ha hiện đã cơ bản hoàn thành để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Tại xã Bảo Ninh, tổng diện tích thu hồi khoảng 12,3ha, liên quan đến diện tích của 42 hộ gia đình và 3 tổ chức.

Hiện nay, đã hoàn thành GPMB đối với 4,98ha đất của tổ chức; 1,7ha đất của 2 hộ và 1 tổ chức đã hoàn thành kiểm đếm và đang thực hiện định giá đất, tài sản để lập phương án bồi thường; 5,62ha đang thực hiện trích đo địa chính.

Về công tác tái định cư (TĐC), DA hạ tầng kỹ thuật khu TĐC công trình cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu tại xã Bảo Ninh có tổng diện tích thu hồi là 3,24ha, trong đó đã hoàn thành 0,12ha của 1 hộ dân; 2,36ha của 8 hộ dân và 1 tổ chức đang kiểm đếm, lập phương án bồi thường. Trong đó, có trường hợp vướng mắc về di dời lăng mộ; 0,76ha của 9 hộ dân đang thực hiện trích đo nhưng có 3 hộ dân đang vướng về thủ tục cử người đại diện, chưa ban hành thông báo.

Đối với việc đấu nối của DA vào tuyến Quốc lộ 1, theo chủ đầu tư cho biết, mới đây, việc thỏa thuận phương án kỹ thuật đấu nối vào Quốc lộ 1 đã được Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo cho phép đấu nối. Hiện chủ đầu tư đang thực hiện các bước thủ tục tiếp theo nhằm bảo đảm quy định.

Phần diện tích còn vướng mặt bằng của dự án ở phía xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).

Để tháo gỡ những vướng mắc hiện nay trong công tác GPMB ở phía xã Bảo Ninh, ngày 5/7/2024, chủ đầu tư DA đã có cuộc làm việc với địa phương và các đơn vị liên quan để tìm phương án tháo gỡ đối với từng vấn đề cụ thể, như: Việc quy chủ, xác định nguồn gốc đất đai; tranh chấp đất đai giữa hộ dân và tổ chức; khiếu nại của người dân về đơn giá đền bù...

Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh Nguyễn Quang Vũ cho biết: “Về phía trách nhiệm của địa phương, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị liên quan để giải quyết, tháo gỡ những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương; đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận của người dân đối với chính sách bồi thường, GPMB”.

“Chúng tôi rất mong UBND TP. Đồng Hới chỉ đạo các phòng, ban liên quan tích cực phối hợp thực hiện công tác GPMB, nhằm sớm bàn giao mặt bằng đợt 2 cho đơn vị thi công trong tháng 7/2024. UBND xã Bảo Ninh quan tâm, hỗ trợ hơn nữa trong việc xác định nguồn gốc, mục đích sử dụng đất, hiện trạng sử dụng đất; vận động các hộ dân đồng thuận với chủ trương thực hiện. Đối với công tác TĐC, đề nghị BQL DA Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố đẩy nhanh công tác GPMB phần diện tích đã có thông báo thu hồi đất”, ông Nguyễn Việt Vương, Giám đốc BQL DA thành phần 2-cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu cho hay.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP