Xã hội

Dự án BOT đã thu tiền mà chưa quyết toán thì không cho thu phí nữa!

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ phối hợp quyết toán dự án BOT. “Đây là việc không thể chậm trễ. Các dự án đã thu tiền mà chưa quyết toán, 1 năm nữa mà không quyết toán thì không cho thu phí nữa”.

Giảm “nóng” BOT bằng thu phí tự động

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, chiều 2/1, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhấn mạnh đến các dự án BOT.

“BOT trong thời gian qua nóng, chúng ta đã làm hết trách nhiệm chưa? Bộ đã giao cho Tổng cục chủ trì? Tại sao lại bàn lùi? Để BOT giảm nóng phải quyết toán thu phí tự động. Năm 2018 không xong là các anh phải chịu trách nhiệm với người dân, không thể để nóng như vậy kéo dài mãi được” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể “hối thúc” cần phải đẩy nhanh việc thu phí tự động không dừng, phương thức này đảm bảo tính công bằng.

“Thu phí tự động, cơ quan quản lý nhìn thấy, người dân cũng có thể tham gia giám sát bằng cách xem trên hệ thống, tại sao chúng ta không làm? Thu phí thủ công tốn nhiều công sức, có nghi ngờ gian lận, nhưng vẫn cứ triển khai là không được” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ trưởng GTVT "hối thúc" triển khai nhanh chóng phương thức thu phí tự động không dừng

Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng: Phối hợp với các đơn vị liên quan quyết toán các dự án BOT, đối với các dự án cũ cần quy định mốc thời gian cụ thể để hoàn thành quyết toán, nếu dự án nào chậm phải dừng thu phí. Quyết toán dự án là căn cứ điều chỉnh thời gian hợp đồng, xác định thời điểm hoàn vốn của dự án, thời điểm giải quyết chế độ chính sách cho nhà đầu tư.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ phối hợp quyết toán dự án BOT. “Đây là việc không thể chậm trễ. Các dự án đã thu tiền mà chưa quyết toán, 1 năm nữa mà không quyết toán thì không cho thu phí nữa” - ông Thể kiên quyết.

Ngoài ra, tư lệnh ngành GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải tạo điều kiện cho các đơn vị khác vào đầu tư hệ thống thu phí không dừng nhằm đảm bảo công bằng, cạnh tranh, để tránh độc quyền.

Đặc biệt, Bộ trưởng GTVT thông tin, tới đây Bộ sẽ ban hành Thông tư quy định việc xe đi qua trạm (xe dán thẻ thu phí tự động Etag) mà không có tiền sẽ bị phạt cao, có thể gấp 10 lần.

Xe quá tải gia tăng, phức tạp nạn xe dù - bến cóc

Tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Xuân Cường cho biết, tình hình xe quá tải đang có xu hướng tăng trở lại tại một số địa phương. Nguyên nhân do một số địa phương sắp xếp lại lực lượng tại trạm tuần tra kiểm soát tải trọng xe lưu động, lực lượng cảnh sát giao thông không phối hợp tại các trạm, do đó hoạt động của các trạm kém hiệu quả.

Cũng theo ông Cường, chính quyền các địa phương đã vào cuộc nhưng thiếu quyết liệt, chưa thực sự gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo kiểm soát xe quá tải; công tác kiểm soát xe quá tải lưu thông trên đường chưa tốt, việc kiểm soát xe quá tải tại đầu mối nguồn hàng chưa chặt chẽ.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải, người đừng đầu ngành GTVT cho rằng công tác vận tải xe dù, bến cóc, tranh giành khách... hiện vẫn vô cùng phức tạp.

Bộ trưởng Thể dẫn chứng, nếu lắp camera tại khu vực cầu đường, chẳng may gặp bão lũ, chúng ta có thể nhìn nhận vấn đề từ xa và tìm ra hướng giải quyét sớm, kể cả việc giám sát “bến cóc, xe dù”.

“Tại sao chúng ta có thể bỏ ra hàng trăm ngàn tỷ để làm đường mà không thể bỏ ra vài tỷ để lắp camera giám sát quanh khu vực bến xe, hay cầu đường phức tạp?” - ông Thể đặt vấn đề và cho rằng trong nhiều năm dù tập trung công sức nhưng chưa đạt yầu cầu so với các nước trong khu vực.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP