Đẹp

Đột phá giảm cân mới: Ánh nắng mặt trời chính là giải pháp

Mặc dù nỗ lực lớn nhất của chúng ta luôn cố gắng duy trì trọng lượng cơ thể nhưng trong các kỳ nghỉ lễ, trọng lượng của chúng ta dường như tăng lên nhiều. Tại sao lại như vậy? Một nghiên cứu mới đây đã có một câu trả lời rất đáng ngạc nhiên.

Rất nhiều người trong chúng ta đã quen thuộc với hiện tượng tăng trọng lượng kỳ nghỉ. Nhưng trong khi những ngày lễ chúng ta lại tiếp xúc nhiều hơn với thức ăn ngon hơn, một số nghiên cứu cho thấy rằng vào mùa đông, chúng ta vẫn tiếp tục tăng cân mặc dù có ý thức để mất chúng. Tại sao?

Một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu Trường Đại học Alberta, Edmonton, Canada cho thấy một thủ phạm bất ngờ đối với việc tăng cân mùa đông là: không có ánh sáng mặt trời.

Nhóm nghiên cứu do Peter Light - từ Viện Alberta Diabetes đứng đầu đã nghiên cứu kiểm tra ảnh hưởng của ánh sáng mặt trời lên các tế bào mỡ dưới da hay chính là các tế bào mỡ trắng có thể được tìm thấy ngay bên dưới da của chúng ta. Các kết quả nghiên cứu của họ đã tạo ra sự đột phá trong nghiên cứu và đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports gần đây.

Làm thế nào ánh sáng mặt trời "đốt cháy" chất béo ?

Nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu mô mỡ dưới da (scWAT), như các tác giả giải thích, đây là "kho chất béo chính ở con người và là một bộ phận trung tâm đóng vai trò điều hòa sự trao đổi chất của cơ thể". Chất béo trắng cũng được biết đến như là loại chất béo "xấu" bởi vì nó chứa calo.

Các loại thuốc mới có thể là “co rút” các tế bào chất béo có hại

Khi bị rối loạn chức năng, loại chất béo này có thể dẫn đến rối loạn tim mạch dẫn đến bị béo phì, bệnh tiểu đường, và bệnh tim.

Vì thế, trong nỗ lực giúp đỡ những người bị tiểu đường tuýp 1, Peter Light và các đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu để tạo ra các tế bào chất béo trắng nhằm sản xuất insulin khi tiếp xúc với ánh sáng. Tình cờ, họ phát hiện ra rằng các tế bào scWAT có xu hướng co lại dưới tác động của ánh sáng màu xanh lá cây được gọi là ánh sáng mặt trời - tức là loại ánh sáng nhìn thấy.

Để kiểm tra thêm phát hiện của họ, các nhà khoa học lấy mẫu scWAT từ những bệnh nhân trải qua phẫu thuật giảm cân và kiểm tra ảnh hưởng của ánh sáng màu xanh của mặt trời lên các tế bào mỡ.

Những gì họ phát hiện thấy là, khi bước sóng ánh sáng màu xanh của ánh sáng mặt trời - ánh sáng chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt của chúng ta - xâm nhập vào da và tiếp cận các tế bào mỡ bên dưới, các giọt lipid sẽ giảm kích cỡ và được giải phóng ra khỏi tế bào. Nói cách khác, các tế bào của chúng ta không lưu trữ nhiều chất béo, Peter Light cho biết.

Lời giải do tăng cân mùa đông

Theo Light, đối với những người sống ở vùng khí hậu phía Bắc, trong 8 tháng đầu năm, lượng ánh sáng mặt trời không đầy đủ dẫn đến có thể thúc đẩy việc dự trữ chất béo và góp phần làm tăng cân một phần nào đó trong mùa đông.

Các phát hiện này có thể mở đường cho các chiến lược giảm cân mới hoặc các liệu pháp dựa trên ánh sáng để điều trị chứng béo phì và tiểu đường.

Tuy nhiên, Light cảnh báo rằng những phát hiện này mới chỉ là kết quả bước đầu và chưa nên theo đuổi phương pháp tiếp xúc ánh sáng mặt trời để giảm cân, vì vẫn còn nhiều biến chuyển vẫn còn chưa biết.

“Ví dụ là chúng ta chưa biết cường độ và thời gian của ánh sáng cần thiết để có thể kích hoạt giải phóng chất béo”, ông giải thích.

Thêm vào đó, ông lưu ý, hiện có rất nhiều tài liệu cho thấy thế hệ chúng ta hiện nay sẽ thừa cân nhiều hơn cha mẹ chúng và có lẽ điều này sẽ dẫn đến nhiều cuộc tranh luận về ánh sáng mặt trời của phát hiện mới này.

“Dù bằng cách nào, khám phá thú vị này chắc chắn chứa nhiều manh mối hấp dẫn cho nhóm nghiên cứu của chúng tôi và những nhóm nghiên cứu khác trên khắp thế giới tìm hiểu khám phá", Light kết luận.

Tác giả: P.T.T-NASATI

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP