Thể thao

ĐỘI TUYỂN OLYMPIC VIỆT NAM TẠI GIẢI BÓNG ĐÁ GIAO HỮU QUỐC TẾ: Học được gì trước Asian Games?

Ông Park Hang Seo từng thừa nhận, đội bóng của ông sẽ gặp nhiều khó khăn tại Asian Games sắp tới vì các đối thủ đã thay đổi cách đánh giá về Việt Nam. Ở giải giao hữu quốc tế đang diễn ra tại Mỹ Đình, ông Park sẽ phải làm sao chọn ra được một đội hình tốt nhất để chuẩn bị cho giải đấu quan trọng tại Indonesia tới đây.

Giải giao hữu như Cúp tứ hùng của VFF chính là cơ hội để HLV Park Hang Seo chuẩn bị lực lượng tốt nhất Ảnh: TRẦN KIỆT

Trong những trận đấu đã qua, ông Park đã cho ra sân đội hình gồm nhiều cầu thủ dự bị. Điều đó cho thấy ông Park thực hiện đúng tiêu chí của giải đấu này là để chuẩn bị cho Asian Games chứ không phải mạo hiểm tung ra những con bài mạnh nhất để chiều lòng khán giả, để nhận được những tràng pháo tay trên khán đài sân Mỹ Đình. Nhưng kết cục là đến giải đấu quan trọng nhất sau đó là Asian Games thì đội sẽ bị bắt bài.

Những tính toán ấy của ông Park là hoàn toàn thực tế. Ông Park không thể phiêu lưu, mạo hiểm ở một giải đấu giao hữu để mất tính bất ngờ ở giải đấu chính thức. Ở trận đấu gặp Olympic Palestine, ông Park gây ngạc nhiên lớn khi để các cầu thủ mặc các số áo theo chỉ định. Điều này chưa từng thấy các HLV tiền nhiệm trước ông như Calisto hay Miura áp dụng. Nhưng sự có mặt của 2 quay phim do Hàn Quốc cử sang đã cho thấy sự thận trọng của ông Park là có cơ sở. Nếu ông Park để các cầu thủ mặc số áo truyền thống, những hình ảnh đó sẽ được các kỹ thuật viên của Hàn Quốc ghi lại, đem về nhà và “bắt bài” đối thủ trước khi chạm trán với đội quân của HLV Park Hang Seo tại Asian Games sắp tới.

Tại Asian Games, đội bóng quê hương của ông Park Hang Seo nhiều khả năng sẽ là đối thủ của Olympic Việt Nam tại vòng 2. Cử tới 2 quay phim sang ghi hình một giải đấu giao hữu của Olympic Việt Nam, điều đó cho thấy Hàn Quốc coi trọng và đã lường trước khả năng Olympic Việt Nam sẽ vượt qua vòng 1. Điều đó cũng cho thấy thêm khó khăn cho đội quân của ông Park khi không còn được thi đấu ở chiếu dưới. Cách nhìn của các đối thủ dành cho Olympic Việt Nam giờ đã khác, giống như cái cách Olympic Palestine nhập cuộc bằng tất cả sự tôn trọng dành cho đội á quân châu Á ở trận đấu vừa qua. Lối chơi phòng ngự phản công của người Palestine, buộc Xuân Trường và đồng đội phải dồn lên tấn công, phải cố gắng làm chủ trận đấu.

Và điều ấy đòi hỏi U23 Việt Nam phải sẵn sàng chuẩn bị tâm lý để chơi với một tâm thế mới, xứng với vị trí á quân châu Á. Vị trí mà từ giờ trở đi, nhìn vào đó, các đối thủ sẽ không coi Việt Nam là đội bóng lót đường nữa. HLV Lê Thụy Hải từng nói Olympic Việt Nam sẽ phải chuẩn bị tinh thần cho những trận đấu tấn công. Ông Hải tin rằng, kỳ tích U23 châu Á sẽ làm thay đổi cách nhìn của các đối thủ dành cho Olympic Việt Nam. Đội tuyển sẽ không thể tiếp tục lối chơi phòng ngự bị động. Và điều đó khiến cho ông Park phải đối diện với khó khăn lớn. Không chỉ vị chuyên gia lão làng Lê Thụy Hải mà hầu hết người hâm mộ bóng đá Việt Nam đều cho rằng đội quân hiện tại của Olympic Việt Nam là khá tốt, đã trưởng thành nhiều từ giải U23 châu Á và đã thể hiện được phẩm chất của một đội bóng lớn, đang đứng trên đỉnh cao của bóng đá trẻ châu lục. Chúng ta đã có một lứa cầu thủ U23 tràn đầy tự tin, cực kỳ máu lửa, không sợ bất cứ đối thủ nào. Và điều đó giúp cho người ta tin rằng ở Asian Games lần này, đội quân của HLV Park Hang Seo sẽ làm được một điều gì đó!

Vấn đề của ông Park Hang Seo giờ đây chỉ là sau 3 trận đấu trước Olympic Palestine, Oman, Uzbekistan, ông Park sẽ rút ra được những điều gì để chấn chỉnh đội hình, để tìm ra một đội hình mạnh nhất. Cách mà ông Park đưa ra sân một đội hình dự bị trong những trận đấu đã qua đủ cho thấy quyết tâm của ông Park, muốn tìm cho được những cầu thủ tốt nhất, có khả năng thay thế được đội hình chính.

Có thể ở giải đấu này, người hâm mộ sẽ có đôi chút nào đó chưa thể hoàn toàn hài lòng với đội bóng của ông Park. Nhưng mong rằng những giây phút đó sẽ là tiền đề cho những phút giây tỏa sáng sau này. Bởi đích ngắm suy cho cùng là Asian Games 18.

Tác giả: THU SÂM

Nguồn tin: Báo Văn Hóa

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP