Kinh tế

Doanh nghiệp đề xuất không tăng lương tối thiểu vùng trong năm 2019

Trong phiên họp đầu tiên bàn về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 của Hội đồng Tiền lương Quốc gia diễn ra chiều nay ngày 9/7 tại Hà Nội, đại diện giới chủ sử dụng lao động đưa ra đề xuất không tiếp tục tăng lương tối thiểu vùng trong năm 2019.

Phiên họp đầu tiên của Hội đồng Tiền lương Quốc gia bàn về mức tăng lương năm 2019. (Ảnh; PV/Vietnam+)

Trao đổi với phóng viên trước khi bước vào phiên thương lượng mức tăng lương, ông Hoàng Quang Phòng (Phó Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI) cho biết, trước khi tham gia phiên họp đầu tiên của Hội đồng Tiền lương Quốc gia, đơn vị này đã có buổi làm việc với hiệp hội các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tập hợp ý kiến, quan điểm để trình bày trong cuộc họp này.

“Đại đa số các hiệp hội doanh nghiệp đều kiến nghị chưa nên điều chỉnh mức lương tối thiểu trong năm nay. Chúng tôi sẽ trao đổi với các thành viên của Hội đồng Tiền lương quốc gia để có ý kiến cuối cùng,” ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Theo ông Hoàng Quang Phòng, trong các buổi làm việc vừa qua, đại điện doanh nghiệp kiến nghị chưa nên tăng lương tối thiểu vùng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp bồi dưỡng sức doanh, nâng cao năng lực chi trả, dùng các kinh phí nếu có cho việc đào tạo, nâng cao năng lực tay nghề cho người lao động, đáp ứng yêu cầu công việc, tăng năng suất lao động, từ đó tiếp tục tăng lương tối thiểu trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc phiên họp đầu tiên, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia, ông Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh, Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII vừa ban hành Nghị quyết 27-NQ/TW. Theo đó, từ nay đến năm 2020, tiếp tục điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng đáp ứng mức sống tối thiểu.

Ông Diệp cũng nhấn mạnh tiền lương tối thiểu nhắm tới nhóm lao động có tiền lương thấp nhất trên thị trường và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như GDP, năng suất lao động, tiền lương trên thị trường lao động, khả năng chi trả của doanh nghiệp... để đưa vào thương lượng tiền lương tối thiểu.

“Theo Nghị quyết 27-NQ/TW, tinh thần cải cách tiền lương tiến tới Nhà nước sẽ không can thiệp và chính sách tiền lương của doanh nghiệp, thúc đẩy cơ chế thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động,” ông Doãn Mậu Diệp nói.

Trong chiều nay, đại điện ba bên Chính phủ, người sử dụng lao động, người lao động sẽ đưa ra các phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 để bắt đầu thương lượng, đối thoại để tìm ra phương án chung./.

Tác giả: HỒNG KIỀU

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP