Tin địa phương

Điều trị 'đúng chuẩn' nhưng cháu bé 5 tuổi vẫn tử vong

Qua 4 ngày điều trị tại Bệnh viện đa khoa H.Bố Trạch (Quảng Bình), cháu bé 5 tuổi phải chuyển viện và tử vong sau đó, nhưng bệnh viện này giải trình là đã điều trị “đúng chuẩn” của Bộ Y tế.

Người thân đau buồn trước cái chết bất thường của cháu bé

Sở Y tế Quảng Bình vừa cho biết đã nhận được công văn báo cáo của Bệnh viện đa khoa H.Bố Trạch (BV Bố Trạch) về trường hợp tử vong của cháu bé Nguyễn Hải Hoàng (5 tuổi, ở xã Trung Trạch, H.Bố Trạch).

Theo yêu cầu của Vụ Sức khỏe, bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế Quảng Bình cũng gửi văn bản báo cáo vụ việc. Theo giải trình của BV Bố Trạch, bệnh nhi Hoàng nhập viện cuối giờ chiều 24.11.2017 với triệu chứng sốt, ho; chẩn đoán lúc vào viện tại phòng khám: viêm amydal cấp nên cho bệnh nhi nhập khoa Liên chuyên khoa và tại đó cũng chẩn đoán viêm amydal cấp rồi được điều trị theo bệnh viêm amydal.

Các ngày sau đó, nhiệt độ bệnh nhi dao động 37 - 39 độ C, tiếp tục cho điều trị theo hướng viêm amydal cấp. Khám lại thấy amydal còn sưng đỏ, các bác sĩ chẩn đoán viêm amydal cấp/theo dõi sốt xuất huyết. Đến tối 28.11.2017, sức khỏe bệnh nhân diễn tiến xấu và được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Sáng 29.11, bệnh nhân tử vong.

Theo bác sĩ điều trị tại Khoa điều trị tích cực - chống độc của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, khoa tiếp nhận bệnh nhân Hoàng trong tình trạng chân tay lạnh, khó qua khỏi. Các bác sĩ đưa ra chẩn đoán sốc nhiễm trùng, viêm màng não trên nền sốt xuất huyết, các kháng thể sốt xuất huyết đều dương tính.

Các xét nghiệm sau đó cho thấy cháu bị nhiễm trùng toàn thân rất cao. Trong khi đó, phía gia đình cho biết khi cháu Hoàng nhức mỏi chân tay và sốt cao, gia đình đưa đến BV Bố Trạch và bệnh viện đã có những sai sót trong chẩn đoán, điều trị. Anh Nguyễn Văn Thịnh, bố cháu bé, kể lại: “Khi cháu vào viện thì bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm amydal rồi cho vào khoa tai - mũi - họng; sau mấy ngày bác sĩ mới nói cháu bị sốt xuất huyết nhưng mà vẫn giữ ở đó cho đến khi bệnh tình cháu rất nguy cấp mới chuyển viện”.

Trả lời PV Thanh Niên về lý do không điều trị sốt xuất huyết mà chỉ điều trị amydal, ông Nguyễn Quốc Lĩnh (Giám đốc BV Bố Trạch) nói: “Ở Quảng Bình không ai dám khẳng định là sốt xuất huyết, mà chỉ theo dõi thôi”.

Còn bác sĩ Hoàng Thị Lan, khoa Liên chuyên khoa BV Bố Trạch, cho biết: “Có thể cháu có 2 bệnh kèm, bệnh amydal và sau này có dấu hiệu của sốt xuất huyết”. Trong văn bản báo cáo Sở Y tế, BV Bố Trạch cũng khẳng định tinh thần thái độ phục vụ, điều trị “đúng theo chuẩn mực của Bộ Y tế”, đồng thời cho rằng việc chẩn đoán phù hợp và được điều trị đúng; mời hội chẩn lãnh đạo và được chẩn đoán khi có diễn biến bệnh bất thường…

“Bệnh diễn biến đột ngột, nhanh, bất thường về bệnh lý, khó tiên lượng ngay từ đầu. Nguyên nhân bệnh chính xác cần làm kháng huyết thanh, phân lập virus, không thể làm ở cơ sở y tế tuyến huyện”, văn bản nêu.

Giải thích này chưa thỏa mãn bức xúc của gia đình bệnh nhân, bởi ngay từ đầu gia đình phản ứng vì cho rằng nếu được chẩn đoán và điều trị đúng, đủ bệnh thì bệnh nhân không lâm vào tình trạng nguy kịch hoặc cần chuyển viện sớm. Cũng theo gia đình, trước đó mấy ngày, chị gái của cháu Hoàng cũng đã điều trị sốt xuất huyết tại bệnh viện này.

Tác giả: Trương Quang Nam

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP