Pháp luật

Điều tra bổ sung nhiều vấn đề vụ án Trầm Bê, Phạm Công Danh

Xét thấy vụ án còn nhiều vấn đề cần làm rõ nên tòa tuyên trả hồ sơ để điều tra lại vụ án VNCB giai đoạn 2 với các bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê và các đồng phạm.

Sau đúng một tháng xét xử và nghị án vụ đại án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), sáng 7/2, TAND TPHCM đã tuyên trả hồ sơ cho các cơ quan tố tụng để điều tra lại.

Tòa trả hồ sơ nhằm làm rõ nhiều vấn đề liên quan tới vụ án.

Theo HĐXX, trong quá trình thẩm vấn và tranh tụng tại tòa, xét thấy còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ nhưng không thể bổ sung nên quyết định trả hồ sơ để điều tra lại.

Trong quá trình xét hỏi, các bị cáo là các cán bộ BIDV, TPBank khẳng định không quen biết bị cáo Phạm Công Danh, các bị cáo thừa nhận có sai sót nhưng không cố ý. Qua quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa chưa làm sáng tỏ được vai trò đồng phạm của những bị cáo này.

Trầm Bê và Phan Huy Khang thừa nhận có gặp bàn bạc nhưng bàn bạc về việc vay tiền chứ không có mục đích nào khác. Trầm Bê thừa nhận gặp bị cáo Danh là theo quy trình vay tín dụng, việc sai sót là vấn đề nghiệp vụ cấp dưới. Việc phê duyệt là theo chủ trương, không biết mục đích thực sự của bị cáo Danh vay tiền.

Đối với cán bộ ngân hàng BIDV Chi nhánh Gia Định cho Công ty Phong Hiệp vay, cáo trạng của Viện KSND Tối cao cho rằng các bị cáo vi phạm khoản 3 điều 126 Luật các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, trong quá trình xét hỏi, Viện Kiểm sát xác định lại vi phạm khoản d điều 127 Luật tổ chức tín dụng. HĐXX đề nghị xem xét vấn đề này để làm rõ các bị cáo có vi phạm hay không?

Khi xác định dòng tiền 6.120 tỉ đồng sử dụng cho những mục đích nào, trong quá trình xét hỏi có dấu hiệu Phạm Công Danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, tòa yêu cầu điều tra làm rõ việc Phạm Công Danh và đồng phạm có chiếm đoạt tài sản này hay không, nếu có thì là bao nhiêu, thời điểm xảy ra vụ án?

Về số tiền 4.500 tỉ đồng Danh khai dùng để tăng vốn điều lệ, có nguồn gốc từ khoản vay BIDV. Số tiền này được chuyển về VNCB nhưng chưa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đồng ý. HĐXX xét thấy 4.500 tỉ đồng này được chuyển về VNCB và dùng cho VNCB. Như vậy, Phạm Công Danh và đồng phạm có hành vi cố ý làm trái như cáo trạng hay không? Có gây thiệt hại 6.120 tỉ đồng cho VNCB không?

HĐXX cho rằng cần làm rõ VNCB thiệt hại số tiền này ra sao? VNCB thiệt hại bao nhiêu tiền? Cần xem xét bảo đảm đánh giá của NHNN và Thủ tướng Chính phủ tại thời điểm bị bắt, nếu có…

Do còn quá nhiều vấn đề chưa được làm rõ nên sau khi nghị án, HĐXX quyết định trả hồ sơ cho Viện KSND Tối cao để điều tra làm rõ những vấn đề trên.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP