Kinh tế

Đi lại ngày mùng 5 Tết: Khách không đông nhưng giá vé tăng vọt đến 100%

Ngày 20/2 (mùng 5 Tết), tại bến xe khách tỉnh Sóc Trăng, số lượng khách đi xe không đông như các năm trước. Trong khi đó, có xe tăng giá vé đến 100%.

Ông Trần Anh Bảo - Phó Trưởng Ban điều hành bến xe Sóc Trăng cho biết: “Dù là ngày nghỉ cuối cùng của Tết Nguyên đán nhưng lượng khách không đông. Một phần là hiện tại có nhiều bến xe ở các huyện, thị xã, đường sá thuận tiện, hơn nữa, nhiều người chọn phương tiện đi lại là xe gắn máy nên khách ở bến xe trung tâm tỉnh không nhiều như trước.

Hầu hết các nhà xe đều trong tình trạng đợi khách, chỉ trừ một vài hãng xe làm ăn có uy tín thì khách đã chọn đặt vé từ trước nên những ngày này xe của các hãng này đầy khách, không bán thêm vé”.

Bến xe Sóc Trăng không đông như những năm trước vào ngày Tết. Nhiều xe khách lại đang chờ khách.

Về giá vé, Sở GTVT Sóc Trăng đã thống nhất cùng các chủ phương tiện và đề nghị các chủ phương tiện chấp hành nghiêm việc không tăng giá vé quá 40%. Tuy nhiên, theo phản ánh của hành khách, họ phải muya vé với giá 250.000 đồng/lượt của nhà xe Mỹ Duyên.

Một nữ hành khách mua vé từ Sóc Trăng đi bến xe Miền Tây của nhà xe Mỹ Duyên cho biết: “Tôi nghe nói giá vé tăng không quá 40%, tức là không quá 180.000 đồng/khách/lượt, nhưng sáng nay tôi mua vé với giá 250.000 đồng/lượt, cao hơn quy định là 70.000 đồng. Trong khi đó, hãng xe Phương Trang lại bán với giá đúng như quy định là 180.000 đồng”.

Khi PV vào phòng vé hỏi giá vé thì một nữ nhân viên cho biết “bán theo qui định”, nhưng không nói cụ thể là bao nhiêu. Qua quan sát, PV thấy nhiều hành khách vào mua vé đưa một tờ 500.000 đồng thì được thối lại 250.000 đồng, kèm theo một tấm vé của nhà xe này nhưng trên vé không ghi giá tiền.

Một hành khách nam mua vé với giá 250.000 đồng/lượt cho biết: “Thấy họ bán giá này là cao hơn so với qui định nhưng chúng tôi không muốn phản ánh vì Tết hết rồi, mình phải về đi làm nên chấp nhận nhưng sau này sẽ không chọn xe của nhà xe này nữa”.

Sau khi nhận thông tin từ PV, ông Trần Anh Bảo - Phó Trưởng Ban điều hành bến xe Sóc Trăng cho xác minh và khẳng định: “Chúng tôi yêu cầu nhà xe phải trả lại số tiền thu thừa của hành khách và tạm thời chưa cho xe của nhà xe này xuất bến. Khi nào họ trả tiền cho khách xong mới giải quyết cho xuất bến”.

Người dân cho rằng, vé xe tăng đến 100% là không thể chấp nhận được khi đã có quy định.

Trong khi đó, theo ghi nhận của PV Dân trí tại bến xe Bạc Liêu vào các ngày mùng 4 và mùng 5 Tết, số lượng khách cũng không quá đông, mặc dù đây là những ngày mà người dân bắt đầu trở lại đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đa số khách ở Bạc Liêu đi lên Cần Thơ, TPHCM hoặc một số tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Do sợ qua Tết sẽ kẹt vé nên rất nhiều khách đã đặt vé trước đó, chỉ đến ngày đi là lên xe. Vì thế, nhiều chuyến xe đã không còn vé nếu đặt trực tiếp ngay trong ngày đi.

Anh Trưởng (nhà ở huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) cho biết, trước đó mấy ngày, anh có đặt vé xe Phương Trang từ Bạc Liêu đi TPHCM, nhưng không còn vé. Do đó, anh phải tìm hãng xe khác để đi.

Trong khi đó, xe đi từ Bạc Liêu lên Cần Thơ một số chuyến vẫn còn vé. Chị Liên (một hành khách ở Bạc Liêu) cho biết: “Ngày hôm qua mùng 4 Tết, tui đặt vé xe Phương Trang đi Cần Thơ, rất may là còn vé nên cũng không lo lắng gì. Năm nay có vẻ như người dân đã tính toán trước tình trạng kẹt vé có thể xảy ra nên họ đã đặt trước hoặc đi bằng phương tiện khác như xe máy”, chị Liên nhận định.

Giá vé xe khách ở Bạc Liêu dịp Tết cũng tăng cao hơn ngày thường.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, giá vé xe khách của nhiều hãng xe đi các tuyến đều tăng tương đối cao hơn ngày thường từ 30% - 40%. Như tuyến Bạc Liêu đi Cần Thơ của xe Phương Trang tăng từ 110.000 đồng lên 168.000 đồng/người/lượt.

“Nói chung Tết thì giá cả cái gì cũng tăng, vé xe thì cũng vậy, nhưng tăng mức độ chấp nhận được thì người dân như chúng tôi không ý kiến gì, miễn sao phục vụ chu đáo, an toàn cho khách là tốt rồi”, một hành khách mua vé ở bến xe Bạc Liêu chia sẻ.

Tác giả: Bạch Dương – Huỳnh Hải

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP