Kinh tế

Đến bao giờ thị trường chứng khoán Việt Nam mới được nâng hạng?

Các nhân tố tham gia thị trường đang rất kỳ vọng vào việc thị trường chứng khoán (TTCK) VN được nâng hạng, sớm nhất là cuối năm nay.

TTCK suy giảm năm 2018 và những dự báo không mấy tích cực cho năm 2019, đặc biệt là nổi lo chu kỳ suy thoái của 10 năm trước quay trở lại khi lợi nhuận của hàng loạt doanh nghiệp bắt đầu suy giảm trong 2 quý cuối năm 2018 cùng với những bất định đến từ bên ngoài như chiến tranh thương mại, xung đột chính trị,...

Tuy vậy, bước sang đầu năm mới 2019, thị trường cũng đã đón nhận những tín hiệu tích cực, đặc biệt là những thông điệp rất rõ ràng của Chính phủ trong việc đẩy mạnh phát triển TTCK thành kênh huy động vốn chủ lực của nền kinh tế, giảm tải cho hệ thống Ngân hàng.

Lạc quan với những thông điệp của Chính phủ

Tại buổi lễ đánh cồng khai trương hoạt động giao dịch chứng khoán đầu năm Kỷ Hợi, bên cạnh việc đánh giá cao những thành tựu của TTCK Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra những hạn chế của thị trường hiện nay đồng thời yêu cầu các cơ quan ban ngành liên quan cùng nhau thúc đẩy thị trường phát triển mạnh hơn.

Theo đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý chứng khoán và thị trường chứng khoán, trong đó trọng tâm là sửa đổi Luật Chứng khoán để trình Quốc hội thông qua trong năm 2019; tăng cường công tác thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trên thị trường chứng khoán, tăng chế tài xử phạt nghiêm minh đối với các hành vi thao túng giá, giao dịch nội gián, không cung cấp hoặc cung cấp thông tin giao dịch không đúng, tạo dựng lòng tin cho công chúng, nhà đầu tư, giúp thị trường phát triển một cách ổn định và bền vững…

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu Xuân Kỷ Hợi 2019 tại SGDCK Hà Nội. (ảnh: TTXVN)

Trong khi đó, giới đầu tư còn đón nhận những thông tin lạc quan từ phía các nhà tạo lập thị trường, đặc biệt là việc thu hút dòng vốn ngoại tham gia sẽ giúp tăng sức bật cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Lê Hải Trà, người giữ cương vị phụ trách điều hành HĐQT Sở Giao dịch Chứng khoán (SGDCK) TP.HCM cho biết, trong năm 2018, FTSE đã đưa TTCK Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng thị trường mới nổi. Vị này cũng tự tin đánh giá: "Mặc dù 2019 được dự báo có nhiều thách thức nhưng có thể tin tưởng thị trường sẽ chính thức được nâng hạng ngay trong năm".

Thứ Trưởng Bộ Tài chính ông Huỳnh Quang Hải cũng đã phát biểu trong dịp đầu năm mới rằng, trong năm 2019 Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phát triển thị trường, gồm phê duyệt Luật Chứng khoán sửa đổi, tiếp tục tái cấu trúc thị trường, xây dựng sản phẩm chứng quyền và sản phẩm mới để thúc đẩy các giải pháp nâng hạng thị trường.

Đánh giá về những thông điệp trên, các nhà phân tích CTCK HSC dự báo rằng, nỗ lực của chính phủ gần đây cho thấy khả năng thị trường sẽ có nhiều hỗ trợ trong năm nay. Bên cạnh thông điệp của Thủ tướng thì việc Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo gấp rút IPO 2 doanh nghiệp NN lớn là VNPT và Argibank cũng là những thông tin tức cực đối với thị trường.

Trong khi đó, một số nhà đầu tư tổ chức cũng tỏ ra lạc quan với triển vọng thị trường năm 2019. Ông Trần Thanh Tân, Phó chủ tịch HÐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) cũng cho rằng, năm 2019, nhiều khả năng TTCK Việt Nam sẽ được nâng hạng, Luật Chứng khoán sửa đổi được thông qua - nền tảng vững chắc cho TTCK phát triển lâu dài.

Ông Tân cũng cho biết thêm, trong năm 2018 là Quỹ ETF VFMVN30 do VFM quản lý đã trở thành quỹ ETF nội lớn nhất thị trường, thu hút dòng vốn từ Hàn Quốc, mới đây là Thái Lan. Trong quý I/2019, các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản dự kiến sẽ rót vốn vào Quỹ. Cả năm 2019, ETF VFMVN30 có thể thu hút thêm 1.000 tỷ đồng (từ Nhật Bản và từ các thị trường khác), đạt quy mô 100 triệu USD.

Pyn Elite - một trong những quỹ ngoại lớn nhất trên TTCK Việt Nam với giá trị tài sản hơn 380 triệu EUR cuối năm 2018 cũng đã giải ngân 500 tỷ đồng trong tháng đầu năm.

Cả thị trường, từ nhà đầu tư lớn đến nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đều mơ đến này TTCK Việt Nam chính thức được nâng hạng. Diễn biến của thị trường trong những phiên giao dịch sau tết Kỷ Hợi cũng đang cho thấy những tín hiệu lạc quan.

Để mục tiêu nâng hạng thành hiện thực

Cách đây 3 năm, tại một buổi hội thảo bàn về việc làm sao để nhanh chóng đưa thị trường chứng khoán VN từ cận biên lên mới nổi.

Ông Sani-e-mehmood Khan,Tổng giám đốc SGDCK Pakistan – người có kinh nghiệm đưa thị trường Pakistan từ cận biên lên mới nổi cho rằng, ngoài các vấn đề về kỹ thuật, kết cấu hạ tầng thuận tiện cho nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng giao dịch cũng như chuyển và rút tiền về; cần phải có các công ty chuyên thanh toán bù trừ chứng khoán; đi quảng bá TTCK Pakistan tại các trung tâm tài chính lớn từ Hồng Kong, London cho đến New York.

VN cần phải có sự hỗ trợ từ cấp quản lý cao nhất để huy động toàn hệ thống cùng thực hiện kế hoạch. Trước tiên, cần phải xem xét lại quan điểm về nhà đầu tư nước ngoài từ đó có chấp nhận sự công bằng, đối xử giống nhau giữa một nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài hay không.

Như vậy, những tín hiệu được phát đi của Chính phủ đã cho thấy một sự đồng thuận rất lớn cho kế hoạch thăng hạng. Tuy nhiên, ở vế còn lại, một thực tế diễn ra trong năm 2018 là việc các quỹ đầu tư nước ngoài thất bại ê chề trước các thương vụ IPO lớn của Việt Nam.

Người Đồng Hành dẫn lời bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc phân tích khách hàng tổ chức của CTCK SSI cho rằng: Trong năm 2018, nhiều đợt IPO các doanh nghiệp Việt bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài, và hiện họ đang chịu lỗ 30-40% so với giá IPO. Ví dụ như TCB, BSR, ,...Đây là điểm tối của TTCK Việt trong con mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Bà Phương cho biết, Việt Nam đã đáp ứng hầu hết tiêu chí về định lượng, bây giờ chủ yếu là các yếu tố định tính – những tiêu chí về nguyên tắc mở cửa thị trường (Market access), trong đó có vấn đề nới room, tỷ lệ free-float và tính minh bạch.

Theo đó, để xem xét nâng hạng, MSCI cũng cần thu thập phản hồi từ các NĐT nước ngoài về thị trường chứng khoán Việt Nam, xem đã đủ để nâng hạng chưa?

“Nếu gặp phải mấy nhà đầu tư vừa đầu tư vào các thương vụ IPO 2018 thì câu trả lời có thể sẽ là không.”, bà Phương nêu quan điểm.

Do vậy, Vị này cho rằng chứng khoán Việt Nam cần cải thiện “market access” tốt hơn, 2 yếu tố chính là thanh khoản lớn và tỷ lệ free-float phải đủ cao. Đồng thời, nâng cao tính minh bạch. Một số doanh nghiệp Nhà nước trên UPCoM không thực hiện tốt điều này, không cung cấp đủ thông tin cho nhà đầu tư. Đây là điểm rất quan trọng. Thị trường càng minh bạch càng được định giá cao.

Thực tế, ngoài những vấn đề cần giải quyết đối với các cơ quan quản lý và các nhà tạo lập thị trường, để được nâng hạng hay không còn phụ thuộc vào việc chính các doanh nghiệp có mong muốn làm điều đó hay không?

Tác giả: HUY NGUYÊN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP