Xã hội

Đề nghị xem xét lại việc tặng huân chương cho nguyên Phó ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ

Nguồn tin của PV Dân trí cho biết, lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã có văn bản gửi Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương đề nghị xem xét lại việc tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho ông Nguyễn Phong Quang – nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ - nơi ông Nguyễn Phong Quang từng giữ chức Phó trưởng ban và để xảy ra nhiều sai phạm.

Nguồn tin cũng cho biết, cuối tháng 10/2017 khi quyết định và Huân chương được chuyển về Văn phòng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã họp và có văn bản gửi Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương báo cáo đề nghị xem xét lại.

Nguồn tin này nói, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đề nghị xem xét lại là bởi ngày 9/10/2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ký quyết định số 594/QĐNS/TW thi hành kỉ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Phong Quang vì đã có những vi phạm rất nghiêm trọng trong thời gian giữ chức Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ giai đoạn 2011-2016, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, gây bức xúc trong dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ban Bí thư nhận định, với cương vị và trách nhiệm là người đứng đầu, ông Quang phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng uỷ và Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2016.

Ông Nguyễn Phong Quang - nguyên Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, bị UBKT Trung ương kết luận có nhiều sai phạm trong thời gian đương chức

Ông Quang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, quyết định chủ trương công tác cán bộ không đúng quy định, để xảy ra nhiều sai phạm trong thời gian dài; thiếu kiểm tra, giám sát các cơ quan tham mưu trong việc thực hiện chủ trương, quy trình về công tác cán bộ.

Ông Quang trực tiếp ký bổ nhiệm trên 30 trường hợp không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, điều kiện và tiêu chuẩn, trong đó có trường hợp bổ nhiệm “thần tốc” Vụ Phó 9X - ông Vũ Minh Hoàng mà Dân trí đã phản ánh.

Ông Quang cũng đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để cấp dưới vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng về quản lý tài chính, tài sản, gây thất thoát lớn tiền và tài sản của Nhà nước.

“Hiện Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ đã nhận được phản hồi từ Ban thi đua khen thưởng Trung ương, nội dung yêu cầu đơn vị đã đề nghị khen cho ông Nguyễn Phong Quang phải xét lại và trình lên Thủ tướng Chính phủ phải xem xét lại vấn đề này trên tinh thần hạ mức khen. Phía Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ tuần tới sẽ tổ chức sẽ họp”, nguồn tin trên nói.

Theo tìm hiểu của PV, quyết định tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho ông Nguyễn Phong Quang được ký vào tháng 10/2016 khen thưởng cho ông Quang vì “Đã có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác”. Một năm sau, tức tháng 10/2017. Quyết định và huân chương mới được chuyển về Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Tác giả: Hoàng Tùng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP