Tin địa phương

Đầu tư công tăng 61,8% so với cùng kỳ năm 2019

Những tháng đầu năm 2020, khối lượng vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình do địa phương quản lý thực hiện 2.899,7 tỷ đồng, tăng 61,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Hệ thống đường từ Cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông thi công đạt 85% giá trị khối lượng.

Xác định việc đầu tư công sẽ tạo nên nền tảng hạ tầng kỹ thuật, xã hội, là bước đệm để thu hút các nguồn vốn đầu tư khác, tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục ban hành Công văn số 1696/UBND-TH ngày 21/9/2020 về việc tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2020.

Với sự chỉ đạo đó, các nhà thầu, chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án nhằm hoàn thành đúng kế hoạch. Đối với các công trình giao thông, thuỷ lợi… cố gắng hoàn thành sớm nhằm đảm bảo chất lượng công trình cũng như chống xói lở trong mùa mưa bão.

Theo thống kê của UBND tỉnh Quảng Bình, khối lượng vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh do địa phương quản lý đã thực hiện được trong 10 tháng năm 2020 là 2.899,7 tỷ đồng, tăng 61,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Tính riêng trong tháng 10/2020, vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện hơn 357 tỷ đồng, trong đó: Vốn ngân sách Nhà nước cấp tỉnh thực hiện 291,7 tỷ đồng; vốn ngân sách Nhà nước cấp huyện thực hiện 43,0 tỷ đồng; vốn ngân sách Nhà nước cấp xã thực hiện 22,4 tỷ đồng.

Theo đánh giá, các công trình có vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng tiến độ, chất lượng theo quy định, việc quản lý vốn thực hiện nghiêm túc, công tác kiểm tra, giám sát.

Công tác giải phóng mặt bằng cũng được các cấp chính quyền quan tâm, có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên một số công trình giải phóng mặt bằng còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ các công trình. Các công trình xây dựng trên địa bàn được phê duyệt đầu tư bảo đảm vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong đó, các công trình về giao thông phục vụ việc đi lại cho người dân; các công trình sửa chữa, xây trường được quan tâm, đẩy mạnh nhằm đáp ứng cho nhu cầu dạy và học cho giáo viên và học sinh trong năm học mới. Các công trình về giao thông, trường học được tập trung đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo an sinh xã hội, tuy nhiên tiến độ một số công trình còn chậm so với kế hoạch.

Trong thời gian tới, để đạt được mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các ngành, địa phương, chủ đầu tư thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát các dự án đầu tư công, tháo gỡ kịp thời các rào cản, khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công.

Cùng với việc thúc đẩy nhanh tiến độ đầu tư công nguồn vốn ngân sách Nhà nước, Quảng Bình cũng đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nguồn vốn ngoài ngân sách với việc đã mời gọi được và đã phê duyệt chủ trương đầu tư 79 dự án với tổng mức đầu tư 16.300 tỷ đồng.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác đầu tư công trong 2 tháng cuối năm 2020, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, các chủ đầu tư tiếp tục quyết liệt tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản và tổ chức nghiệm thu các khối lượng đã hoàn thành để thực hiện giải ngân, hoàn trả vốn đã tạm ứng. Yêu cầu rà soát lại kết quả thực hiện để thực hiện việc điều chuyển vốn đầu tư đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân đạt thấp cho các công trình còn thiếu vốn, công trình quan trọng, cấp bách theo quy định.

UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư; tập trung giải quyết các khó khăn, tháo gỡ các vướng mắc cho các nhà đầu tư, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư triển khai đúng tiến độ, đặc biệt là các dự án có kế hoạch khởi công trong năm 2020.

Tác giả: Nhất Linh

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP