Kinh tế

Đậu Lào 6 triệu đồng/kg: Tin lời "thần dược", lùng mua từng hạt

Được quảng cáo là hạt đậu “thần dược”, hút nhanh được tất cả các loại nọc độc, chữa được mụn nhọt,... nên đậu Lào có giá tới 30.000-50.000 đồng/hạt hay 6 triệu đồng/kg chị em vẫn lùng mua.

Thời gian gầy đây, chị em xôn xao về một loại hạt đậu, hay còn gọi là hạt đậu Lào hút độc. Chúng được quảng cáo có công dụng như “ thần dược ”, hút được tất cả các loại nọc độc. Trên các trang mạng xã hội, loại hạt này được rao bán tràn lan cùng những lời quảng cáo có cánh.

Đơn cử, facebook Dược liệu Tây Bắc... rao bán đậu Lào giá 50.000 đồng/hạt cùng lời quảng cáo: “Hạt đậu Lào hay còn gọi là hạt hút nọc độc có tác dụng làm lành các vết thương do côn trùng, rắn, rết, chó dại cắt, ong đốt”.

Facebook này cũng khẳng định, nếu là côn trùng bình thường căn như muỗi, kiến, ong thì dùng hạt đậu hút độc sẽ khỏi ngay. Còn nếu là các loài có chất độc cực mạnh như rắn, rết, hoặc chó dại cắn thì hạt đậu có tác dụng sơ cứu, hút nọc độc tạm thời. Cách dùng hạt đậu khá đơn giản, chỉ cần tách đôi hạt ra, nhấm một chút nước bọt (không được nuốt hạt vào bụng) rồi đắp hạt lên vết cắn rồi băng lại. Hạt sẽ có tác dụng tự hút nọc độc ra khỏi cơ thể người bị cắn.


Hạt đậu Lào đang được rao bán với lời quảng cáo có công dụng như thần dược

Tương tự, facebook Hà Nguyễn cũng quảng cáo, hạt đầu Lào có thể hút được tất cả các loại nọc độc của côn trùng, rắn, rết, chó, mèo,... Khi bị cắn, chỉ cần cho vào miệng cắn đôi hạt đậu, đắp vào chỗ vết thương bị cắn. Nếu có độc hạt sẽ hút chặt vào phần vết thương, khi nào hút hết độc hoặc mủ mụn nhọt thì nó sẽ tự nhả ra.

Facebook này cho hay, hạt này dùng được cho mọi đối tượng từ người già đến trẻ nhỏ. Nếu vết cắn có độc thì hạt đậu Lào sẽ hút được 60-70% nọc độc nên khi bị cắn có thể sơ cứu bằng hạt đậu trước khi đưa tới bệnh viện chữa trị.

Theo quan sát, hạt đậu Lào hút độc được quảng cáo như “thần dược” có vỏ màu đen vằn, hình dáng giống hạt đậu đen nhưng lại to bằng đầu ngón tay cái, được các chủ hàng rao bán với giá 30.000-50.000 đồng/hạt.

Anh Nguyễn Văn Phương, chủ một đầu mối bán hạt đầu Lào ở Nam Từ Liêm (Hà Nội), cho biết, hạt đậu hút độc xuất xứ từ Lào chứ không phải của Việt Nam. Nó được khai thác trong rừng chứ không phải do người dân trồng.

Theo anh Phương, hạt đậu Lào đã được phơi khô nên có thể được vài năm không sợ hỏng. Do đó, mọi người thường mua với số lượng lớn để về tích trong nhà phòng trường hợp bị côn trùng có độc hay các con vật có độc cắn có thể đem ra chữa trị.

Giá của loại hạt này dao động ở mức 30.00-50.000 đồng/hạt hay 6 triệu đồng/kg

“Một hạt đậu Lào tôi đang bán giá 50.000 đồng. Nếu khách mua số lượng lớn giá sẽ giảm xuống còn 30.000 đồng/hạt”. Anh nói và cho hay, loại hạt này khá lớn nên mỗi lạng chỉ được 20 hạt. Tính ra 1kg giá thường ở mức 6 triệu đồng.

Cầm trên tay 10 hạt đậu đen và to, chị Dương Thị Yến ở Bạch Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, chị vừa mua 10 hạt này với giá 400.000 đồng để đề phòng lúc con cái bị mụn nhọt hay nhà có người bị rắn, rết cắn thì đem ra dùng.

“Thực ra, tôi chưa dùng bao giờ nên chưa biết công dụng của chúng ra làm sao, có tốt như lời người bán quảng cáo hay không. Song, thấy các chị em đua nhau lùng mua, tôi cũng mua theo vì biết đâu chúng có nhiều tác dụng thật”, chị nói.

Trên mạng xã hội, các chị em nội trợ cũng đang xôn xao về loại hạt đậu Lào hút độc này. Trong đó, không ít người lùng mua bằng được vì thấy chúng được quảng cáo có công dụng “thần dược”.

Trao đổi với PV.VietNamNet, lương y Bùi Hồng Minh, Chủ tịch Hội đông y Ba Đình (Hà Nội), cho biết, ông đã nghe nói về hạt đậu Lào này có tác dụng hút nọc độc và chữa trị mụn nhọt. Tuy nhiên, những thông tin đó chỉ là thông tin lưu truyền trong dân gian, được người này truyền tai người khác.

Ở Việt Nam, chưa có cuốn sách nào viết về công dụng của hạt đậu Lào, thế nên chưa thể kiểm chứng được công dụng của nó.

Theo ông Minh, theo kinh nghiệm dân gian hay còn gọi là chữa mẹo, hạt đậu Lào có thể có tác dụng với người này nhưng không có tác dụng với người kia, kiểu như là chỉ hợp với cơ địa của một số người. Do đó, trước khi mua mọi người cần phải cẩn trọng kẻo tiền mất tật mang.

Tác giả: Minh Hiên

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP