Thế giới

Dân quân Syria bắt thiếu niên Mỹ 16 tuổi chiến đấu cho IS

Dân quân người Kurd bắt 8 tay súng nước ngoài chiến đấu cho IS ở Syria, trong đó có một công dân Mỹ mới 16 tuổi.

 Phiến quân

Phiến quân IS bị quân đội Syria bắt sống ở Sweida hồi tháng 10/2018. Ảnh: AlmasdarNews.

Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ngày 9/1 công bố danh tính 8 tay súng của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị họ bắt làm tù binh tại các khu vực ở miền đông Syria, theo New York Post.

Các phiến quân này mang nhiều quốc tịch khác nhau như Ukraine, Nga, Đức, Uzbekistan, trong đó có Soulay Noah Su, hay còn gọi là Abu Souleiman al-Amriki, thiếu niên 16 tuổi mang hộ chiếu Mỹ. YPG cho biết những tay súng này bị bắt khi đang âm mưu thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào dân thường nhằm ngăn cản đà tiến quân của người Kurd trong khu vực.

Lực lượng dân quân người Kurd hiện giam hàng trăm phiến quân IS tại nhiều nhà tù ở đông bắc Syria. Sau tuyên bố rút quân của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi giữa tháng 12, các lãnh đạo YPG không loại trừ khả năng phải thả số tù binh này do phải tập trung đối phó với mối đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ.

IS từng kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq cùng khoảng 10 triệu dân. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này đã hứng chịu nhiều thất bại liên tiếp trước liên quân do Mỹ dẫn đầu cùng quân đội Syria được Nga hậu thuẫn, đánh mất các thành trì quan trọng tại Iraq và chỉ còn co cụm tại một vùng sa mạc hẻo lánh ở tây nam và khu vực gần Deir Ezzor.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Dân quân Syria , phiến quân , IS

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP