Thế giới

Đài Loan lên kế hoạch mua thêm vũ khí của Mỹ

Đài Loan đang tìm cách mua thêm các vũ khí hiện đại từ Mỹ, đồng thời đưa các công ty của hòn đảo này vào chuỗi cung ứng công nghiệp quốc phòng của Washington, bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc đại lục.

Xe tăng Mỹ phóng hỏa lực trong cuộc tập trận gần Đài Loan. (Ảnh: SCMP)

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ được đánh giá ở mức gần gũi chưa từng thấy, Đài Loan đã cử một nhóm quan chức quân sự và lãnh đạo ngành công nghiệp phòng vệ tới dự Hội nghị Công nghiệp Phòng vệ Mỹ - Đài Loan thường niên tại Maryland, Mỹ hôm 30/10. Tại hội nghị, Đài Loan đã cho thấy nhu cầu về vũ khí của hòn đảo này, đồng thời đề xuất với Mỹ các thỏa thuận và dự án mới liên quan tới vũ khí.

Phát biểu tại hội nghị hôm qua, Phó lãnh đạo cơ quan phòng vệ Đài Loan Chang Guan-chung cho biết Đài Loan quyết định chi hàng tỷ USD để mua sắm vũ khí và hiện đại hóa ngành công nghiệp phòng vệ của hòn đảo này.

“Cơ quan lập pháp Đài Loan gần đây đã xem xét ngân sách phòng vệ trị giá vài tỷ USD để đáp ứng nhu cầu quân sự và chế tạo hàng loạt máy bay chiến đấu cũng như các tàu trong 2 năm tới”, truyền thông Đài Loan dẫn bài phát biểu của ông Chang cho biết.

Ông Chan cũng tiết lộ kế hoạch nâng cấp vũ khí của Đài Loan, trong đó Tập đoàn Phát triển Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Đài Loan sẽ chế tạo 66 máy bay huấn luyện T-5 và công bố vào tháng 9 năm sau. Ngoài ra, Đài Loan cũng lên kế hoạch đóng các tàu ngầm, các tàu tuần tra thế hệ mới, các tàu mang tên lửa và ngư lôi để nâng cao năng lực phòng vệ của hải quân.

Cũng theo ông Chan, Đài Loan sẽ tiếp tục tăng ngân sách phòng vệ để tạo điều kiện và cải thiện quá trình thu mua vũ khí. Quan chức cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, Đài Loan một mặt mua vũ khí từ các nước khác, song hòn đảo này cũng cần hiện đại hóa ngành công nghiệp phòng vệ để có thể tự chế tạo những vũ khí mà Đài Loan không thể mua được từ nước ngoài.

Ông Chan kêu gọi Mỹ ủng hộ ngành công nghiệp phòng vệ Đài Loan bằng cách cho phép các công ty của hòn đảo này tham gia hợp nhất vào chuỗi cung ứng công nghiệp quốc phòng của Mỹ. Đây cũng là quan điểm của ông Chen Wen-cheng - phó tổng thư ký Hội đồng An ninh Đài Loan và là một thành viên của phái đoàn Đài Loan tại hội nghị ở Mỹ.

“Đây là vấn đề quan trọng vì sẽ là cấp độ tiếp theo để ngành công nghiệp phòng vệ Đài Loan tiếp cận thị trường quốc tế”, ông Chen nói.

Tham dự hội nghị tại Maryland, David Helvey, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách an ninh châu Á - Thái Bình Dương, Đài Loan “cần có nguồn lực để hiện đại hóa quân sự” và nỗ lực hiện tại của Đài Loan sẽ không phát huy hiệu quả nếu ngân sách phòng vệ của hòn đảo này không tăng lên.

Bất chấp phản đối của chính quyền Trung Quốc đại lục, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý thông qua 2 thỏa thuận vũ khí với Đài Loan trong vòng chưa đầy 18 tháng. Hai thỏa thuận lần lượt được thông qua vào tháng 6/2017 và tháng 9/2018 với giá trị là 1,4 tỷ USD và 330 triệu USD.

Theo Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Đài Loan Rupert Hammond-Chambers, Washington dự kiến sẽ tiếp tục phê chuẩn một thỏa thuận vũ khí nữa với Đài Bắc vào cuối năm nay, dự kiến có giá trị khoảng 50 triệu USD. Nếu được thông qua, đây sẽ là thỏa thuận vũ khí thứ 3 của Mỹ và Đài Loan kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần trước đã kêu gọi Washington “sửa chữa sai lầm, dừng liên lạc chính thức và quan hệ quân sự cũng như bán vũ khí cho Đài Loan”.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: vũ khí , Đài Loan , trung quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP