Kinh tế

Đại gia Phú Yên dự báo lỗ thêm gần trăm tỷ

Chi phí lãi vay ngân hàng là nguyên nhân chính khiến Thuận Thảo dự kiến lỗ năm thứ 5 liên tiếp.

Công ty cổ phần Thuận Thảo (mã chứng khoán: GTT) vừa trình đại hội cổ đông thường niên thông qua kế hoạch doanh thu năm nay giảm phân nửa so với 2017, xuống còn 60 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế dự báo được cải thiện đáng kể, nhưng vẫn âm hơn 92 tỷ đồng và kéo dài chuỗi thua lỗ 5 năm liên tiếp.

Bà Võ Thị Thanh – Chủ tịch HĐQT cho biết, mục tiêu trọng tâm để cải thiện tình hình kinh doanh là đàm phán với các tổ chức tín dụng để xin giảm và miễn lãi suất, chi phí lãi vay của các năm trước. Tính đến cuối năm ngoái, Thuận Thảo còn nợ tiền gốc và lãi vay ngân hàng hơn 1.246 tỷ đồng.

“Với tình hình kinh doanh như hiện nay, việc trả nợ là rất khó khăn. Một số ngân hàng đã khởi kiện ra tòa án sau nhiều lần yêu cầu thanh toán hoặc có phương án bàn giao, bán tài sản để trả nợ nhưng bất thành. Công ty đề nghị cổ đông chấp thuận ủy quyền cho Hội đồng quản trị toàn quyền quyết định việc xử lý tài sản thế chấp và không thế chấp để trả nợ”, bà Thanh nói.

Trụ sở công ty Thuận Thảo tại Phú Yên. Ảnh: Phương Đông.

Hiện, Thuận Thảo vẫn đối mặt với hàng loạt khó khăn như tài sản xuống cấp trầm trọng nhưng không tiếp cận được nguồn vốn đầu tư nâng cấp, một số dự án như khu du lịch sinh thái, khách sạn năm sao… có tiêu chuẩn quá tầm so với thị trường địa phương nên doanh thu bèo bọt. Việc tái cấu trúc cũng chưa được như kỳ vọng khi các khoản chi phí bất biến như tiền lương, khấu hao, quản lý doanh nghiệp còn quá cao.

Bên cạnh xử lý vấn đề tài chính, năm nay, ban lãnh đạo Thuận Thảo dự kiến phát triển chuyên sâu lĩnh vực dịch vụ ăn uống, giải trí, nhà hàng - khách sạn… nhằm khai thác lợi thế độc quyền tại Phú Yên. Đồng thời, đánh giá mức độ xuống cấp của các công trình hiện tại để cải tạo và quy hoạch lại tránh trùng lắp.

Năm 2017, Thuận Thảo ghi nhận doanh thu xấp xỉ 48 tỷ đồng, giảm gần ba lần so với năm trước, nhưng tỷ suất lợi nhuận gộp được cải thiện lên gần 33% nhờ mạnh dạn đóng cửa một số mảng kinh doanh không hiệu quả. Dù không hoàn thành kế hoạch đề ra hồi đầu năm là giảm lỗ, nhưng kết quả âm 160 tỷ đồng vẫn khả quan hơn nhiều so với khoản lỗ 300 tỷ đồng của năm trước.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP