Du lịch

Đại dịch COVID-19 không ngăn được sức hấp dẫn của hang Sơn Đoòng

AFP đã có bài viết giới thiệu về vẻ đẹp và những nét hấp dẫn của hang Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới ở tỉnh Quảng Bình, miền Trung Việt Nam.

Trèo lên Bức tường Việt Nam trong hang Sơn Đoòng. (Nguồn: Oxalis Adventures)

Hãng tin AFP của Pháp ngày 20/1 đã có bài viết giới thiệu về vẻ đẹp và những nét hấp dẫn của hang Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới ở tỉnh Quảng Bình, miền Trung Việt Nam.

Nằm trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng ở tỉnh Quảng Bình, hang Sơn Đoòng đã được công bố là hang động lớn nhất thế giới vào năm 2010 và được đưa vào khai thác theo hình thức du lịch khám phá mạo hiểm từ năm 2013.

Là nơi sinh sống của loài dơi quạ, với măng đá Chân Chó khổng lồ cao 70m gần cửa hang, cùng hệ sinh thái và hình thái thời tiết độc đáo, hang Sơn Đoòng được xem là tuyệt tác kỳ vĩ của thiên nhiên.

Hang Sơn Đoòng được khám phá vào năm 1991 khi Hồ Khanh, một cư dân địa phương, vô tình phát hiện một cửa hang nhỏ lấp ló sau vách núi đá. Khi đến gần, anh thấy những đám sương mù dày đặc thổi ra từ cửa hang nhỏ và từ đó có thể nghe thấy âm thanh của một dòng suối chảy xiết từ trong hang vọng trở ra.

Tuy nhiên, sau khi trở về nhà, anh đã quên mất lối vào, khiến kì quan này chìm trong quên lãng thêm hai thập kỷ. Phải đến năm 2009, anh mới dẫn đường cho nhóm chuyên gia Anh đến thám hiểm hang Sơn Đoòng, qua đó phát hiện ra rằng đây là hang động lớn nhất hành tinh.

Theo công ty du lịch Oxalis, Sơn Đoòng có kích thước lớn đến nỗi đủ chứa cả một tòa nhà 40 tầng. Khi hang Sơn Đoòng mở cửa đón du khách bốn năm sau đó, cuộc sống của anh Hồ Khanh và hàng trăm cư dân địa phương đã thực sự thay đổi. Họ nhanh chóng trở thành những người hỗ trợ khuân đồ, dẫn đường hay thậm chí là đón khách về nghỉ ngơi qua đêm.

Trước khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ập đến, ngành du lịch Việt Nam thực sự bùng nổ. Sau khi được đưa vào khai thác du lịch mạo hiểm, hoạt động du lịch hang Sơn Đoòng luôn chứng tỏ sức hấp dẫn đối với cộng đồng du lịch trong nước và quốc tế bằng vẻ đẹp hùng vĩ, sự chuyên nghiệp trong tổ chức vận hành, cách khai thác bền vững.

Đến nay hang Sơn Đoòng vẫn tránh xa được các mô hình du lịch ồ ạt tại các điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng khác của Việt Nam như Vịnh Hạ Long. Mỗi công ty chỉ được phép hoạt động tại một trong các hang quan trọng, việc giới hạn số du khách và giá thành cao là một những yếu tố góp phần bảo vệ môi trường nơi đây.

Bản thân anh Hồ Khanh cũng nhắc nhở những người trẻ tuổi rằng ưu tiên hàng đầu phải là bảo vệ môi trường, để có thể mang lại lợi ích cả thế hệ sau này, giúp cuộc sống ngày một cải thiện.

Khi dịch bệnh hoành hành, các cư dân địa phương vốn phụ thuộc vào việc việc cung cấp dịch vụ cho du khách quốc tế để sinh kế đã đối mặt với nhiều khó khăn. Hồ Khanh cho biết lượng khách của anh đã giảm tới 90% khi đại dịch bùng phát.

Mặc dù vậy, du lịch hang Sơn Đoòng nhìn chung vẫn ứng phó tốt với khủng hoảng, do gia tăng lượng khách trong tầng lớp trung lưu ngày càng lớn của Việt Nam./.

Tác giả: Đặng Ánh

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP