Du lịch

Đặc sản giá bể xào Hải Phòng phải kiên nhẫn mới ăn được, thử một lần là nhớ mãi

Tạm gác lại bánh đa cua, nem cua bể, hãy một lần thử thưởng thức đặc sản giá bể xào khi đến Hải Phòng.

Hải Phòng nổi tiếng với bánh đa cua, nem cua bể…, những món ăn độc đáo bắt nguồn từ mảnh đất Cảng này dần hiện diện ở nhiều thành phố lớn trên cả nước. Không quá khó để thực khách có thể thưởng thức một tô bánh đa cua ở Sài Gòn hay Hà Nội, thế nhưng chỉ duy có đặc sản giá bể xào thì nhất định phải đến Hải Phòng mới có thể thưởng thức đúng vị.

Tạm gác lại bánh đa cua, nem cua bể, một lần thử thưởng thức đặc sản giá bể xào chắc chắn sẽ khiến bạn khó lòng quên được. (Ảnh: alicehg16)

Giá bể hay còn gọi là giá biển là một loài nhuyễn thể, sống vùi dưới lớp cát trên biển. Chúng có phần thân như ốc móng tay nhưng vỏ lại mềm hơn, bên trong là thịt. Điểm nổi bật cũng như thứ làm nên tên gọi của nó chính là phần chân lòi ra như cọng giá đỗ dài chừng 4-5cm.

Điểm đặc biệt nhất và cũng là thứ làm nên cái tên “giá bể” chính là phần chân của loài này trông như những cọng giá. (Ảnh: hangnga21697)

Từ lâu, giá bể đã trở thành một nguyên liệu quen thuộc của người dân thành phố hoa phượng đỏ. Có rất nhiều cách để chế biến món này, nhưng phổ biến nhất cũng như được nhiều người ưa chuộng nhất chính là giá bể xào.

Bên trong giá bể là một lớp thịt ngọt và được chế biến thành nhiều món độc đáo. (Ảnh: dynu39)

Để cho ra phần giá bể xào ngon, đầu tiên nguyên liệu được lựa chọn phải là những con giá bể còn tươi, to và đều. Công đoạn sơ chế khá kỳ công vì giá bể sống trong cát nên phải ngâm rửa cho đến khi hết sạn cát.

Màu vàng đặc trưng của nước sốt từ nghệ kết hợp với sắc xanh, đỏ từ hành lá, ớt đã tạo nên một món ăn đầy kích thích thị giác. (Ảnh: hamoon.94)

Sau khi được làm sạch hoàn toàn, giá bể được ướp và xào với gia vị, đường, nghệ, mắm, thêm bột mì vào để tạo độ sánh đặc. Quan trọng nhất, một nồi giá bể xào đúng điệu phải có thêm tương ớt cay của người Hải Phòng. Múc từng muỗng lớn giá bể xào cho vào chén, vắt một ít quất tạo vị chua, rắc thêm rau mùi tàu thái nhỏ tạo hương thơm là chuẩn vị.

Nước sốt cũng là một phần tạo nên hương vị hấp dẫn của giá bể xào. (Ảnh: trang6098nguyen)

Đơn giản thế thôi, một phần giá bể xào đầy hấp dẫn cả về phần nhìn lẫn hương vị sẵn sàng chinh phục mọi khẩu vị của du khách.

Giá bể xào không dành cho những người ăn vội mà phải từ từ nhấm nháp. (Ảnh: tienhippp)

Phần chân giá bể - “linh hồn” của món ăn với vị giòn dai, sần sật thấm đẫm nước sốt chua chua, cay cay đầy thú vị khiến thực khách chỉ muốn ăn mãi. Ngoài phần chân đã được tách rời, thì để ăn được phần thịt giá bể bên trong, thực khách phải tự tách vỏ từng con một. Đó cũng chính là một điểm nhấn khác của đặc sản này.

Sự hòa quyện giữa vị chua cay mặn ngọt của món giá bể xào khiến thực ăn khách ăn một lần là nhớ mãi. (Ảnh: mattysblog)

Muốn thưởng thức món giá bể xào một cách trọn vẹn nhất, thực khách phải thật kiên nhẫn. Người ăn phải từ tốn bóc tách từng con giá bể một, nhúng vào nước sốt rồi chầm chậm đưa lên miệng, cảm nhận hết vị ngon của món ăn. Sự kiên nhẫn của thực khách sẽ được đền đáp bằng một bữa ăn đầy thú vị chỉ có thể được trải nghiệm tại đất Hải Phòng.

Tác giả: CERSEI

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP