Tin địa phương

Đặc sắc lễ hội thi cá trắm trên sông Son (Quảng Bình)

Hội thi cá trắm và đua thuyền sông Son là hoạt động hằng năm được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá của địa phương và tôn vinh những người nông dân nuôi cá giỏi ở vùng di sản Phong Nha-Kẻ Bàng.

Nghề nuôi cá Trắm trên sông Son được người dân xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thử nghiệm nuôi hơn 20 năm nay. Giờ đây, nuôi cá trắm trên sông Son đã trở thành một nghề làm kinh tế rất hiệu quả. Từ quy mô nhỏ lẻ ban đầu, hiện nay nghề nuôi cá trắm trên sông Son đã phát triển mạnh với khoảng 500 hộ với gần 1000 lồng cá, hàng năm cung cấp cho thị trường hàng trăm tấn cá thương phẩm chất lượng cao.

Hội thi cá trắm sông Son hằng năm thu hút rất nhiều du khách đến tham quan. (Ảnh PN-KB)

Cá trắm nuôi trong lồng, được thả trên sông Son nơi có nguồn nước sạch và được cho ăn các loại rong, tảo, rau… nên chất lượng thịt rất thơm, ngon. Cá trắm được các nhà hàng trên địa bàn mua về chế biến được nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng và đã trở thành “đặc sản” của miền di sản Phong Nha-Kẻ Bàng.

Để quảng bá hình ảnh và thương hiệu cá trắm sông Son, cũng như giúp người nông dân nuôi cá có đầu ra ổn định, Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đã có sáng kiến phối hợp với UBND xã Sơn Trạch tổ chức Hội thi cá lồng nuôi trên sông Son để tôn vinh những người nuôi cá giỏi. Hội thi này sẽ được duy trì tổ chức vào mùa du lịch hàng năm.

Hội thi cá trắm và đua thuyền sông Son năm 2018 được tổ chức vào các ngày 25-26/4 với chuỗi hoạt động gồm: Thi vớt rong, đua thuyền nam, nữ, thi bắt cá nhanh, thi cá to, đấu giá cá trắm to nhất…Đặc biệt, phần thi chế biến các món ăn đặc sản Phong Nha và liên hoan ẩm thực cùng Vua đầu bếp 2015 – Thanh Cường.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP