Pháp luật

Đà Nẵng cảnh báo tình trạng lừa đảo, tống tiền qua điện thoại

Ngày 27/4, Sở Thông tin – Truyền thông Đà Nẵng đã có văn bản gửi các sở, ngành, UBND các quận, huyện, cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố về việc cảnh báo tình trạng lừa đảo, tống tiền qua điện thoại.

Theo Sở Thông tin – Truyền thông Đà Nẵng, Sở có nhận được công văn của Tòa án nhân dân quận Hải Châu về việc thường xuyên nhận được phản ảnh của người dân về số điện thoại 00241129007 mạo danh là tổng đài của Tòa án nhân dân quận Hải Châu gọi đến người dân, cơ quan, tổ chức yêu cầu trả nợ.

Việc này Sở Thông tin - Truyền thông Đà Nẵng cho biết, hiện nay tình trạng các đối tượng lừa đảo dùng các số điện thoại giả lập (như trường hợp dùng số điện thoại 00241129007) không đúng mã vùng của Việt Nam mạo danh các cơ quan nhà nước gọi điện đến các số máy điện thoại cố định yêu cầu trả nợ như: nợ cước điện thoại, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, đe dọa, yêu cầu cá nhân chuyển tiền vào tài khoản do chúng chỉ định nhằm chiếm đoạt tài sản của công dân có chiều hướng gia tăng.

Trên địa bàn TP Đà Nẵng, xuất hiện tình trạng lừa đảo, tống tiền qua điện thoại (ảnh minh họa)

Các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, điều tra bắt giữ nhiều băng nhóm lừa đảo. Tuy nhiên do đặc tính môi trường Internet với sự kết nối đa chiều, tạo sự thuận tiện cho người dùng trong việc giao lưu, kết nối với cộng đồng nhưng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội như đặt hệ thống tổng đài tại nước ngoài, có sự câu kết với tội phạm trong nước và nước ngoài nên mức độ hoạt động ngày càng tinh vi hơn.

Để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng trên, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng cần thiết phải có sự phối hợp của các cơ quan truyền thông trong việc cảnh báo, nâng cao sự hiểu biết của người dân đối với loại tội phạm này.

Sở Thông tin - Truyền thông Đà Nẵng đề nghị các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện thông báo cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị mình biết và cảnh giác đối với các tình huống nói trên.

Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng, các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng Đà Nẵng cần tăng cường tin, bài phản ánh tình trạng lừa đảo qua điện thoại, thông tin cho người dân về tình trạng sử dụng dùng các số điện thoại giả lập mạo danh cơ quan nhà nước gọi điện đến các số máy cố định yêu cầu trả nợ nhằm chiếm đoạt tài sản của công dân hiện nay.

Khuyến cáo đối với người dân khi có điện thoại gọi đến xưng danh cơ quan tổ chức như: công ty điện thoại, công an, tòa án… cần từ chối làm việc qua điện thoại, yêu cầu có giấy mời hợp lệ ghi rõ thông tin cơ quan mời làm việc. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: số điện thoại, tài khoản, số CMND... cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết họ là ai sử dụng với mục đích gì. Khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tài sản cần thông báo về cơ quan công an để có biện pháp theo dõi, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP