Tin địa phương

Đà Nẵng: Báo động trang thông tin tổng hợp hoạt động như cơ quan báo chí

Trong cuộc họp giao ban quản lý nhà nước về báo chí, việc nhiều trang thông tin tổng hợp hoạt động như cơ quan báo chí khiến người đọc nhầm lẫn.

Sáng 9/8, Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước về báo chí 6 tháng đầu năm 2017, với các cơ quan đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn thành phố.

Trong báo cáo của Phòng Báo chí - Xuất bản thuộc Sở TT-TT TP Đà Nẵng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, báo chí đã đăng tải 33.600 tin, bài về TP Đà Nẵng. Trong đó, có một số vấn đề được báo chí đặc biệt quan tâm: công tác chuẩn bị APEC 2017, sự kiện Lễ hội pháo hoa quốc tế (DIFF) 2017, quy hoạch Sơn Trà, thành phố "4 an"...

Qua theo dõi, thông tin phản hồi của các cơ quan báo chí, Sở TT-TT TP Đà Nẵng thống kê có khoảng 223 vấn đề được TP phản hồi (chiếm 81 %) và 53 vấn đề chưa được phản hồi (chiếm 19%). Một số đơn vị phản hồi tích cực, chủ động: Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Văn hóa - Thể thao, UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND quận Sơn Trà...

Công tác giao ban quản lý nhà nước trong lĩnh vực báo chí tại TP Đà Nẵng.

Chủ trì hội nghị, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT-TT TP Đà Nẵng cũng thừa nhận, hiện nay có một số trang thông tin điện tử có tên miền và máy chủ ở nước ngoài thường xuyên có bài viết xuyên tạc, bịa đặt về các vấn đề của cả nước nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng. Một số trang thông tin có lượng theo dõi, truy cập cao trên facebook và website hoạt động như các cơ quan báo chí khiến người đọc nhầm lẫn tin tưởng vào nguồn tin.

Theo thống kê, có khoảng 8 trang thông tin tổng hợp nhưng giấy phép đăng ký lại ở Sở TT-TT TP Hà Nội hay Sở TT-TT tỉnh Nghệ An, khiến việc quản lý gặp khó khăn. Có trường hợp dẫn các trang thông tin sau khi dẫn nguồn lại tự bổ sung thông tin, tự thêm ảnh và giật tít, câu view khiến nhiều người lầm tưởng.

Giám đốc Sở TT-TT TP Đà Nẵng chia sẻ về thực trạng các kênh thông tin tổng hợp mang tên miền Đà Nẵng.

Đó là trường hợp trang thông tin tổng hợp Danang... tự ý ghi thêm tên, bỏ ảnh liên quan vụ cụ ông 85 tuổi bị xử phạt hành chính vì mua bán dâm. Trong khi đó, tờ báo bị dẫn nguồn tin lại không ghi tên, bỏ ảnh cụ ông này, nhưng trang thông tin tự ý bỏ ảnh, ghi tên, địa chỉ của cụ ông 85 tuổi đã ảnh hưởng chính tờ báo chính thống và cụ ông kể trên.

Một số phóng viên cũng phản ánh việc, sau khi phát hiện vụ cá chết tại sông Cổ Cò (quận Ngũ Hành Sơn), hay công trình thi công xây dựng xả thải làm ô nhiễm biển Mỹ Khê, khi liên lạc, gọi điện thoại với ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, kể từ khi nhậm chức Giám đốc Sở, ông Lê Quang Nam không bao giờ trả lời điện thoại, tin nhắn của phóng viên, khiến việc báo chí không có được thông tin chính xác từ cơ quan chức năng liên quan đến các vấn đề môi trường trên địa bàn TP Đà Nẵng, trong khi Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng là đơn vị quản lý lĩnh vực kể trên.

Tác giả: Nguyễn Tuấn

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP