Tin địa phương

Đà Nẵng: Lao đao “ốc đảo” Đồng Nò

Nằm lọt thỏm và được xem như là “ốc đảo” bởi nhánh sông với nhiều ao hồ, ruộng đồng ngập nước quanh năm...

Mặc dù từ năm 2006 đã có chủ trương thu hồi toàn bộ diện tích đất khu vực này để triển khai xây dựng dự án khu đô thị sinh thái biệt thự làng quê, nhưng đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”. Hệ lụy khiến cơ sở hạ tầng, nhà cửa xuống cấp, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn…

Anh Trần Phước Xin (trú tổ 108) mua nước từ nơi khác về dự trữ hoặc chờ khi trời mưa xuống hứng, đựng vào thau, thùng nhựa, chum vại để dùng dần…

Nhọc nhằn vì nước…

Đó là tổ 108 và tổ 109 khối Đồng Nò, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) có diện tích hơn 34ha với 78 hộ dân (hơn 320 nhân khẩu) đang sinh sống và đều là lao động nghèo, làm nông, nuôi thủy sản, làm thuê phụ việc cho các quán xá, nhà hàng, công trình xây dựng… Đồng Nò là hình ảnh những căn nhà cũ kỹ, nhuốm màu thời gian và những căn nhà bị bão làm tốc mái, hư hỏng chưa được sửa chữa xơ xác…

Bà Trần Thị Hoa (trú tổ 109) chia sẻ: “Khổ lắm, do thổ nhưỡng đất nhiễm mặn, nhiễm phèn nên không thể dùng cho việc ăn uống, tắm rửa được, cùng lắm là dùng nước đó để giặt giũ áo quần nhưng khi mặc vào cũng bị ngứa ngáy. Ngày nào tôi cũng phải đi mua nước sạch ở làng bên, vừa tốn tiền lại vừa tốn sức, nguồn nước sạch ở đây còn hiếm hơn cả vàng…”.

Bà Nguyễn Thị Đoan (trú tổ 108) than phiền: “Thiếu nước sạch, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là những hộ có trẻ nhỏ. Hàng ngày tôi phải bỏ ra 20.000 – 30.000đ mua 2 bình nước loại 20 lít để uống và tắm rửa cho trẻ nhỏ, không thể sử dụng nước phèn, vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu. Để tiết kiệm chi phí cho việc mua nước sạch, nhiều hộ dân chúng tôi tự làm bể lọc nước, nhưng đó là giải pháp tình thế vì nước cũng chỉ sử dụng cho việc giặt giũ mà thôi…”.

Lao đao dự án…

Không ít người dân cho rằng, do dự án Đồng Nò kéo dài nên người dân “đi không được, ở không xong”, cuộc sống khó khăn lại thêm phần khó khăn, nguyên nhân do khu vực quanh Đồng Nò đã được san lấp mặt bằng, nạo vét sông Cổ Cò khiến nguồn nước bị nhiễm mặn, bên cạnh đó chất thải từ các nhà máy, công trình, khu dân cư thải xuống gây ô nhiễm nguồn nước.

Ông Trần Thanh Tuấn, Trưởng khối Đồng Nò, phường Hòa Quý cho biết: “Từ năm 2006, thành phố có chủ trương thu hồi toàn bộ diện tích đất khu vực Đồng Nò để giao cho một chủ đầu tư triển khai dự án Khu đô thị sinh thái biệt thự làng quê Đồng Nò.

Nhưng hơn 10 năm trôi qua dự án vẫn “bất động” dẫn đến thiếu nguồn nước sạch, cơ sở hạ tầng, nhà cửa xuống cấp. Người dân đã nhiều lần đề nghị cơ quan, ngành chức năng liên quan sớm cấp nước sạch cho người dân Đồng Nò, nhưng vẫn chưa được giải quyết. Hơn nữa, dự án treo hơn thập niên nhưng vẫn đền bù với giá cũ nên người dân chưa đồng thuận…”.

Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết: “Chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên Xí nghiệp Cấp Nước quận Ngũ Hành Sơn nhưng đơn vị này cho biết, khu vực Đồng Nò nằm trong vùng di dời giải tỏa nên không thể thực hiện cấp nước sạch được.

Bên cạnh đó, người dân ở đây chưa đồng thuận với chính sách đền bù nên vẫn còn ở lại chưa chịu di dời, chúng tôi vẫn đang tiến hành thuyết phục, động viên…”.

Rõ ràng dự án Khu đô thị sinh thái biệt thự làng quê Đồng Nò chậm triển khai nhiều năm, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân trong khu vực. Vì vậy, chính quyền quận Ngũ Hành Sơn và TP Đà Nẵng cần sớm kiểm tra, xem xét và có chính sách đền bù thỏa đáng để cuộc sống người dân được ổn định.

Tác giả: Thiên Thanh - Uyên Bình

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP