Đẹp

Da chưa lão hóa cũng bắt đầu tiêm botox, căng da

Không chỉ những người có tuổi mới tìm đến các phương pháp trẻ hóa da. Thực tế, ngày càng nhiều người trẻ dưới 30 tuổi đổ xô đi căng da hay tiêm botox để ngăn chặn tuổi tác.

Những người mong muốn chống lại sự lão hóa đang ngày càng trẻ hóa. Ảnh minh họa: Tima Miroshnichenko/Pexels.

Theo một báo cáo của Học viện Phẫu thuật tạo hình và Tái tạo khuôn mặt Mỹ, số lượng phụ nữ dưới 30 tuổi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng tăng.

Năm 2020 còn được xem là năm của thế hệ Millennials (những người sinh ra vào khoảng từ năm 1980 đến đầu những năm 2000) trong lĩnh vực làm đẹp. Trong khi đó, nhóm độ tuổi từ 56 tuổi trở lên chiếm phần trăm thấp hơn rõ rệt.

Giờ đây, sự chênh lệch này có phần sâu sắc hơn. Bằng chứng là nhóm tuổi dưới 30 vẫn vững vàng trong top khách hàng thẩm mỹ. Họ theo đuổi vô số phương pháp điều trị lão hóa khác nhau từ mắt ủ rũ, vết chân chim đến nếp nhăn khi biểu cảm.

Theo PopSugar, nhiều chuyên gia gọi tên xu hướng này là “prejuvenation” - trẻ hóa da từ sớm. Trái ngược với rejunvenation (tập trung vào phục hồi làn da đã lão hóa), prejuvenation chú trọng việc ngăn ngừa những dấu hiệu tuổi tác từ đầu ngay cả khi chúng chưa nhen nhóm.

Trào lưu này tận dụng các phương pháp thẩm mỹ ít xâm lấn để không chỉ trẻ hóa da mà còn giảm thiểu thay đổi về da theo độ tuổi, theo Konstantin Vasyukevich, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ kiêm trợ lý giáo sư lâm sàng tại trung tâm y tế Montefiore.

Prejuvenation phát triển nhiều phần nhờ vào sự phổ biến trên các trang mạng xã hội. Ảnh minh họa: Polina Kovaleva/Pexels.

Prejuvenation xuất hiện từ đâu?

Prejuvenation bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, đại dịch Covid-19 cùng chứng mặc cảm ngoại hình Zoom (Zoom dysmorphia) là một số nguyên nhân tiêu biểu.

Những cuộc họp và gặp gỡ trực tuyến kéo dài liên tục khiến ngày càng nhiều người để ý khuyết điểm trên gương mặt cần phải khắc phục.

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng dù không có hai nhân tố này, prejuvenation vẫn có thể xuất hiện và nở rộ. Thực chất, việc dễ dàng tiếp cận thông tin về thẩm mỹ qua các trang mạng xã hội mới là một trong những lý do chính yếu dẫn đến các xu hướng trẻ hóa da mới, tiến sĩ Vasyukevich nói thêm.

Các bộ lọc và ứng dụng làm đẹp cũng góp phần khiến nhiều người để ý hơn đến ngoại hình của bản thân. Chưa kể, sự thẳng thắn của những người nổi tiếng về phẫu thuật thẩm mỹ khiến chủ đề trẻ hóa da sớm trở nên phổ biến và bình thường hơn bao giờ hết.

Prejuvenation hoàn toàn không phải là một điều xấu. Thực tế, ngành công nghiệp làm đẹp từ lâu đã đặc biệt coi trọng đến việc ngăn ngừa sự thay đổi tiêu cực trên da. Để chống lão hóa, cách tốt nhất vẫn là có ý thức chăm sóc từ sớm. Trước đây, mọi người chăm chỉ bôi kem chống nắng. Ngày nay, họ bổ sung thêm các phương pháp phòng ngừa như tiêm botox, theo Chris Tomassian, bác sĩ da liễu.

Tiêm botox hay filler là một trong những phương pháp ngăn ngừa lão hóa sớm được ưa chuộng nhất. Ảnh minh họa: cottonbro studio/Pexels.

Các phương pháp phổ biến

Một số phương pháp prejuvenation phổ biến nhất bao gồm tiêm botox nồng độ thấp để ngăn ngừa nếp nhăn trên trán, cổ và vết chân chim hay tiêm filler để giải quyết tình trạng hằn sâu của đường cười và nếp nhăn quanh miệng.

Căng da mặt mini (mini facelift) cũng được khá nhiều người ưa chuộng để giảm thiểu nỗi lo cằm chảy xệ, theo tiến sĩ Vasyukevich.

Lăn kim vi điểm (microneedling) và bắn laser cũng là những lựa chọn nổi bật dành cho bất kỳ ai muốn kích thích da sản sinh collagen và elastin (hai chất quan trọng giúp giữ vẻ căng bóng, tươi trẻ cho da). Quá trình sản xuất collagen của da chậm lại ở độ tuổi 20 và từ 30 tuổi, chúng có dấu hiệu giảm đi. Vì vậy, theo đuổi phương pháp điều trị trên ở độ tuổi 20 giúp ích rõ rệt trong lưu giữ vẻ thanh xuân, tiến sĩ Tomassian chia sẻ.

Bạn nên hỏi ý kiến chuyên gia và bác sĩ uy tín để đạt được kết quả prejuvenation như ý. Ảnh minh họa: Cedric Fauntleroy/Pexels.

Lưu ý

Nếu được thực hiện cẩn thận dưới bàn tay của chuyên gia uy tín, prejuvenation chứa ít rủi ro và thực sự đem lại hiệu quả lâu dài. Dù vậy, bạn vẫn cần cẩn trọng trước khi theo đuổi trào lưu này.

Chẳng hạn, dù là một trong những chất khắc phục nếp nhăn tốt nhất, botox vẫn có khả năng vô hiệu nếu sử dụng liên tục khi còn trẻ. Tệ hơn, cơ bắp của bạn dễ dàng teo hoặc co rút lại, tiến sĩ Tomassian cho biết.

Để bắt kịp xu hướng prejuvenation an toàn và hiệu quả, bạn tốt nhất nên xác định thời điểm bắt đầu thích hợp. Tuy nhiên, bạn cần tránh thực hiện quá sớm cũng như rõ ràng về phương pháp điều trị nhất có thể.

Thực tế, vì chạy theo trào lưu thịnh hành trên mạng xã hội, không ít người trẻ yêu cầu thực hiện các phương pháp thẩm mỹ không phù hợp với họ. Thêm vào đó, họ còn lãng phí không ít thời gian và tiền bạc cho vô số buổi điều trị mà không nhận về về bất kỳ lợi ích đáng kể nào, tiến sĩ Vasyukevich nói thêm.

Quan tâm đến prejuvenation và chăm sóc da là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo tuân theo hướng dẫn của các chuyên gia và bác sĩ có chuyên môn. Bên cạnh đó, bạn hãy thực hiện prejuvenation vì những lý do chính đáng chứ không vì chạy theo số đông hay để vừa vặn với các tiêu chuẩn làm đẹp thông thường.

Tác giả: Thiên Trang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP