Thế giới

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy chính thức bị điều tra nhận tài trợ bất hợp pháp

Tờ Monde đưa tin, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị buộc tội nhận tiền bất hợp pháp từ nước ngoài cho chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2007. Hiện ông Sarkozy được đặt dưới sự giám sát của cơ quan tư pháp.

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy chính thức bị điều tra nhận tài trợ bất hợp pháp

Sau hai ngày bị giam giữ, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 21/3 bị điều tra nhận tài trợ từ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2007.

Các thẩm phán Pháp đã chính thức ra lệnh điều tra cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy về những cáo buộc liên quan đến các khoản tiền tài trợ bất hợp pháp dành cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông hồi năm 2007.

Theo kênh BFMTV, ông Nicolas Sarkozy tuyên bố hoàn toàn bác bỏ mọi cáo buộc nhằm vào ông.

Năm 2012, tờ Mediapart bản tiếng Pháp đã cho xuất bản các tài liệu đề cập đến việc chính quyền Libya chuyển 50 triệu euro hỗ trợ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Sarkozy.

Năm 2016, các nhà điều tra thẩm vấn doanh nhân gốc Pháp - Lebanon, Ziad Takeddin. Ông này thú nhận, vào cuối năm 2006 và đầu năm 2007, ông chuyển một vali tiền mặt trị giá 5 triệu euro từ Libya cho Bộ Nội vụ Pháp, mà người đứng đầu lúc đó là ông Sarkozy. Ông này đã hai lần chuyển tiền cho người đứng đầu văn phòng của ông Sarkozy là ông Claude Gean, và một lần chuyển riêng cho cá nhân ứng cử viên Tổng thống.

Hiện ông Sarkozy đang bị điều tra về các hoạt động tài trợ bất hợp pháp trong chiến dịch tranh cử, sử dụng sai mục đích các khoản công quỹ của Libya và tham nhũng gián tiếp.

Hồi năm 2013, cảnh sát Pháp đã bắt đầu tiến hành cuộc điều tra đối với những cáo buộc cho rằng ông Sarkody được hưởng lợi từ những khoản ngân quỹ trái phép mà nhà lãnh đạo Libya khi đó là Gaddafi dành cho ông.

Trước đó, hôm 20/3 tờ Le Monde của Pháp đưa tin, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy mới bị bắt giữ để điều tra về những sự bất thường trong vấn đề tài chính liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông. Cuộc điều tra liên quan đến các khoản tiền từ Libya được sử dụng trong chiến dịch tranh cử năm 2007 của ông Sarkozy.

Tác giả: Đức Dũng

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP