Xã hội

Cứu sống nam bệnh nhân bị dây kẽm gai đứt xuyên vào tim

Các bác sĩ Khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công bệnh nhân bị thương ở tim do dị vật xuyên trong quá trình sử dụng máy cắt cỏ.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: TTXVN phát

Bệnh nhân nam H.V.B (35 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện ngày 2/5 với vết thương trên bụng phải, kích thước khoảng 2x5 mm. Theo người nhà bệnh nhân, trước đó một ngày, anh B dùng máy cắt cỏ ở hàng rào, cắt phải dây kẽm gai. Đoạn dây kẽm bị đứt xuyên vào bụng.

Tuy nhiên, anh B thấy vết thương nhẹ, không chảy máu nên đã chủ quan không đi khám. Khoảng 12 giờ sau, bệnh nhân thấy mệt, khó thở, đau nhói ngực ngày càng nhiều nên đến bệnh viện địa phương khám và nhanh chóng được chuyển viện đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Kết quả X - quang, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực ghi nhận có một dị vật cản quang dài khoảng 4x0,4cm nằm dọc thành sau thất trái và có thông vào buồng tim. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Các bác sĩ tiến hành mở màng ngoài tim thấy có ít máu loãng và máu cục, cơ hoành có vết thương nhỏ đã bít lại, thành sau thất trái bầm dập khoảng 3x3cm. Dị vật được gắp ra là một đoạn kim loại dài 4x0,4cm, máu phun ra thành tia. Các bác sĩ đã khâu vết thương thành sau thất trái, kiểm tra cầm máu kỹ, bơm rửa khoang màng ngoài tim, đóng màng ngoài tim…

Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 120 phút. Chiều 4/5, bệnh nhân tỉnh, tự thở, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu.

Qua trường hợp này, bác sĩ chuyên khoa II Trầm Công Chất, Trưởng ê kíp phẫu thuật khuyến cáo, người dân khi sử dụng máy cắt cỏ phải luôn đi giày kín mũi, mặc quần áo bảo hộ lao động, đeo găng tay và mắt kính an toàn. Bên cạnh đó, người sử dụng máy cần chú ý đến địa hình, tránh những nơi có đá, kim loại và các vật sắc nhọn khác...

Khi không may bị thương, cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, không nên chủ quan tự đánh giá mức độ vết thương, vì có nhiều tổn thương nội tạng sẽ không thể thấy bằng mắt thường. Người dân đến bệnh viện càng sớm những rủi ro về biến chứng đáng tiếc do tai nạn lao động càng được giảm thiểu.

Tác giả: Ánh Tuyết

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP