Thế giới

Cựu điệp viên hai mang Nga có thể tới Mỹ định cư

Các nhà chức trách được cho là đang lên kế hoạch bảo vệ cha con cựu điệp viên Nga nghi bị đầu độc tại Anh hồi tháng trước sau khi sức khỏe của họ hồi phục nhanh chóng và có thể xuất viện.

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal (Ảnh: BBC)

Sunday Telegraph dẫn nguồn tin từ chính phủ Anh cho biết các nhà chức trách Anh có “nghĩa vụ chăm sóc” và đang lên kế hoạch chi tiết để bảo đảm an toàn cho cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia khi cả hai đang có dấu hiệu hồi phục sức khỏe sau vụ tấn công xảy ra tại thành phố Salisbury, Anh hồi tháng trước.

Nhiều người quan ngại rằng sau khi xuất viện, tính mạng của cha con ông Skripal vẫn gặp nguy hiểm vì họ từng là mục tiêu của một vụ mưu sát. Trong khi ông Skripal, 66 tuổi, đã trở thành công dân Anh khi ông tới Anh năm 2010 sau một cuộc trao đổi điệp viên giữa Nga và Mỹ, con gái ông vẫn mang quốc tịch Nga. Moscow từng yêu cầu London cho phép tiếp cận lãnh sự với Yulia vì cô là công dân Nga.

Nếu muốn giúp cha con cựu điệp viên Nga an toàn, một sĩ quan cảnh sát cấp cao của Anh đầu tiên sẽ cấp cho ông Skripal và con gái một “cảnh báo Osman”. Đây là một thông báo chính thức, trong đó tình báo Anh xác nhận có tồn tại nguy cơ “đe dọa tới tính mạng” thực sự và tức thì đối với một cá nhân nào đó. Cha con ông Skripal có thể được đưa vào chương trình bảo vệ nhân chứng đặc biệt do cả hai có thể nắm giữ những bằng chứng quan trọng về vụ mưu sát.

Theo đó, cựu điệp viên Nga và con gái có thể sẽ được chuyển tới một “ngôi nhà an toàn” và được bảo đảm về an ninh. Trong một số trường hợp đặc biệt, họ có thể được cảnh sát có vũ trang bảo vệ 24/7, thậm chí được cấp nhân thân. Theo Sunday Times, ông Skripal và con gái thậm chí có thể rời khỏi lãnh thổ Anh để tới một nơi an toàn hơn cho họ.

Sunday Times đưa tin Cơ quan tình báo Anh (MI6) đã trao đổi với các quan chức Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) về nơi định cư của cha con ông Skripal sau khi xuất viện.

“Nơi ở tốt nhất cho họ là tại Mỹ, vì họ sẽ ít có nguy cơ bị sát hại tại đây và cũng dễ dàng hơn trong việc bảo vệ họ dưới nhân thân mới”, một nguồn tin cho biết.

Đề cập tới Yulia Skripal, người được cho là đã đủ điều kiện sức khỏe để chuẩn bị xuất viện, một nguồn tin cho biết “chính phủ Anh rất sẵn lòng giúp đỡ nếu cô ấy cảm thấy bị áp lực”. Theo nguồn tin, Yulia hoàn toàn tự do trong việc đưa ra quyết định về việc có muốn nhận sự giúp đỡ từ Anh hay không. Trong khi đó, Colin Sutton, một thanh tra viên về hưu của Anh, cho biết cha con ông Skripal không nên sử dụng lại những chiếc điện thoại mà họ đã dùng trước đây, đồng thời tránh xa mạng xã hội.

Nga đề xuất gặp Ngoại trưởng Anh

Trong thông cáo đăng trên website chính thức ngày 7/4, Đại sứ quán Nga tại Anh cho biết “đã đến lúc sắp xếp một cuộc gặp giữa Đại sứ Alexander Yakovenko và Ngoại trưởng Anh Boris Johnson để thảo luận về các vấn đề song phương một cách toàn diện cũng như cuộc điều tra về sự việc xảy ra ở Salisbury”.

Theo Đại sứ quán Nga, Đại sứ Yakovenko đã gửi bức điện cá nhân tới Ngoại trưởng Anh với hy vọng phía Anh sẽ “có phản ứng mang tính chất xây dựng và sẽ sớm tổ chức một cuộc gặp gỡ trong thời gian sớm nhất”. Bộ Ngoại giao Anh xác nhận đã nhận được yêu cầu từ phía Nga và hứa sẽ phản hồi trong thời gian thích hợp.

Trước đó, ông Skripal và con gái Yulia bị phát hiện bất tỉnh trên băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm ở Salisbury hôm 4/3. Chính phủ Anh đổ lỗi cho Nga, cáo buộc Moscow sử dụng chất độc thần kinh để thực hiện vụ mưu sát này. Tuy nhiên Nga đã lên tiếng bác bỏ. Hiện cha con cựu điệp viên đã qua cơn nguy kịch và sức khỏe đang dần hồi phục.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP