Thế giới

Vụ đầu độc cựu điệp viên: Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ

Nga đã trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại TP St Petersburg nhằm đáp trả hành động của Washington trước đó về cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh.

Theo hãng tin Interfax, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov HÔM 29-3 tuyên bố 58 nhà ngoại giao Mỹ ở thủ đô Moscow và 2 quan chức ngoại giao khác ở TP Yekaterinburg là những "người không được chào đón".

Ông Lavrov nói rằng đại sứ Mỹ Jon Huntsman đã được thông báo về biện pháp trả đũa trên. Hồi đầu tuần này, Mỹ đã yêu cầu 60 nhà ngoại giao Nga rời khỏi nước này và đóng cửa Tổng Lãnh sự Nga tại TP Seattle.

Nga đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại TP St Petersburg. Ảnh: AP

Bộ trưởng Ngoại giao Nga cũng cảnh báo những nước khác trục xuất nhà ngoại giao Nga có thể đối mặt với phản ứng tương xứng. Ông Lavrov cho hay: "Đối với các nước khác, mọi thứ cũng sẽ cân xứng về số quan chức ngoại giao phải rời khỏi Nga".

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây về vụ tấn công chất độc thần kinh nhằm vào cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia ở Anh hôm 4-3. Chính phủ Anh cáo buộc Nga thực hiện vụ tấn công. Sau Anh, hơn 20 quốc gia đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Ông Lavrov cho rằng Nga đang phản ứng trước những hành động chống lại nước này vốn không thể chấp nhận được từ áp lực của Mỹ và Anh với cái cớ là đầu độc cựu điệp viên Skripal. Thêm vào đó, Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov cho biết Moscow đề nghị được tiếp cận lãnh sự đối với cô Yulia Skripal. Đến nay, hơn 150 nhà ngoại giao Nga tại 28 nước đã bị trục xuất.

Phản ứng trước hành động mới nhất từ Nga, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng bước đi của Nga cho thấy họ không quan tâm đến các mối quan hệ tốt đẹp với những nước khác và Mỹ có quyền thực hiện những hành động tiếp theo.

Đến nay, Nga vẫn quyết liệt phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào trong vụ tấn công ở TP Salisbury. Cựu điệp viên Skripal vẫn trong tình trạng nguy kịch trong khi tình hình sức khỏe của con gái ông đã được cải thiện.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP