Tin địa phương

Cứu cụ ông liệt tứ chi, nằm trên phản giữa lũ lụt ở Quảng Bình

“Khi chúng tôi đến nơi, căn nhà đã ngập tới nóc. Gỡ mái ngói ra thì thấy cụ ông nằm đắp chiếu trên tấm phản, còn cụ bà ngồi phía đầu nóc nhà”, chủ tịch UBND xã Tân Ninh kể lại.

Sau 30 phút khẩn trương dỡ ngói và cưa xà gỗ, ba cán bộ xã Tân Ninh (huyện Quảng Ninh) đã đưa được cụ ông 80 tuổi liệt tứ chi cùng cụ bà gần 70 tuổi ra khỏi nhà an toàn.

Vừa nhậm chức chủ tịch UBND xã Tân Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) khoảng 3 tháng, ông Nguyễn Văn Hoan đã đối mặt với 3 trận lũ liên tiếp trút xuống quê hương.

Từ đêm 7/10, ông Hoan túc trực ở trụ sở xã để tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn và tiếp nhận hàng cứu trợ cho người dân. Hơn 20 ngày qua, ông chỉ vài lần ghé qua nhà lấy quần áo, chưa có bữa ăn, giấc ngủ nào bên vợ con.

Trưa 19/10, khi nước lũ lên cao nhất, ông Hoan nhận được tin báo từ người dân về trường hợp đôi vợ chồng lớn tuổi ở thôn Quảng Xá bị mắc kẹt trong nhà. Vị chủ tịch xã cùng chỉ huy trưởng quân sự xã và bí thư đoàn xã nhanh chóng dùng thuyền tới giải cứu.

Ông Hoan thông tin cụ ông đã 80 tuổi, bị liệt tứ chi, phải nằm một chỗ 15 năm nay. Cụ bà gần 70 tuổi, sức khỏe tốt hơn. Họ có một con gái đang đi học xa nhà.

Ba cán bộ xã Tân Ninh tháo dỡ mái ngói, cưa xà gỗ để giải cứu cụ ông mắc kẹt trong nhà.

“Khi chúng tôi đến nơi, căn nhà đã ngập tới nóc. Chúng tôi phải nhảy lên mái gọi xem ông bà ngồi góc nào. Gỡ được ngói ra thì thấy cụ ông đắp chiếu, nằm co ro trên tấm phản nổi lên sát mái nhà. Cụ bà ngồi phía đầu nóc nhà. Do gỗ đóng dày quá, chúng tôi phải chạy qua hàng xóm mượn dao chặt ra mới chui vào được. Sau khoảng 30 phút, chúng tôi đã đưa được ông bà ra ngoài và chở ngay tới trạm y tế xã”, ông Hoan nhớ lại.

Theo vị chủ tịch UBND xã, sau một tuần nằm ở trạm y tế, hai cụ đã về nhà phục hồi. Những ngày qua, ông dẫn một số đoàn thiện nguyện đến thăm hỏi, tặng quà, động viên họ.

Trong đợt lũ lịch sử vừa qua, ông Hoan cùng đội cứu hộ của xã liên tục tiếp nhận cuộc gọi cầu cứu của bà con. Họ dùng thuyền chạy khắp nơi, cứu được 150 người về trú tại trụ sở UBND xã, 50 người đến ở trạm y tế và di dời hơn 100 dân.

Không chỉ nguy hiểm, công tác cứu hộ của cán bộ xã đôi khi gặp khó khăn, vất vả do một số người dân không chịu di tản vì sợ mất tài sản, có người đòi đem theo cả xe đạp điện mới chịu lên thuyền. Với những trường hợp như vậy, ông Hoan phải thuyết phục họ an toàn tính mạng là trên hết.

Căn nhà của chủ tịch UBND xã Tân Ninh tan hoang sau lũ.

Ông Hoan cho hay hiện tại, nước lũ đã rút nhưng tài sản của nhân dân trong xã bị thiệt hại nặng nề.

“Ước tính mưa lũ khiến toàn xã thiệt hại hơn 72 tỷ đồng. Riêng lúa gạo của bà con đã mất khoảng 2.000 tấn. Nhưng điều mừng nhất là không có thiệt hại về người”, ông nói.

Sau trận lũ dữ, căn nhà của ông Hoan cũng trở nên tan hoang khi bị trôi hết tài sản. Trước đó, do vị chủ tịch xã bận rộn với công tác cứu hộ, vợ con ông phải tự xoay xở, di tản khi lũ lên nhanh trong đêm.

“Giờ về, thấy nhà cửa dày bùn đất, tài sản hư hỏng, tôi cũng xót. Vợ con biết công việc của tôi nên cũng thông cảm”.

Theo ông Hoan, nhờ sự tiếp tế hàng cứu trợ từ các mạnh thường quân, bà con xã Tân Ninh trước mắt có mì tôm, gạo để ăn. Tuy nhiên, người dân cũng rất cần sự hỗ trợ về gạo, con giống, lúa giống để sớm tái sản xuất, ổn định cuộc sống trở lại.

Tác giả: Thiên Nhi

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP