Tin địa phương

Ngôi nhà bị lũ tàn phá của cụ ông 75 tuổi ở Quảng Bình

Căn nhà của vợ chồng ông Nguyễn Văn Chè (75 tuổi) ở thôn Thế Lộc, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình, bị phá nát trong những ngày mưa lũ ập vào miền Trung.

Nơi vợ chồng ông Chè sinh sống mấy mươi năm qua là căn nhà đã nhiều lần trùng tu. Sau cơn lũ, căn nhà bị sập một vách. Gian bếp và nhà vệ sinh cũng bị sóng đánh sập, mái ngói hư hỏng nặng.

Đôi vợ chồng già nhớ lại đêm 18/10, nước lũ sông Kiến Giang lên đỉnh, cả hai người mắc kẹt khi căn nhà đã ngập quá nửa. Khoảng 9h đêm đó, ông bà thấy nước lên quá cao nên phải tháo mái ngói, thò đầu ra kêu cứu trong cơn mưa tầm tã. Một người lái đò đi qua nghe thấy liền tìm cách vào đưa ông bà đến một căn nhà cao hơn ở gần đó.

“Trước đó, mình vẫn chủ quan nghĩ lũ lần này không cao như những năm trước. Nhưng giờ thì mọi thứ tan hoang. Căn nhà hư hỏng hoàn toàn, vợ chồng tôi không biết phải sửa chữa như thế nào. Nếu xây lại thì không có tiền”, ông Chè tâm sự.

Một người hàng xóm của vợ chồng ông Chè kể khi ông bà rời khỏi căn nhà ngập nước thì khoảng 1 giờ sau bức tường đổ sập. “Chậm một giờ là đọa rồi”, bà Liệu (73 tuổi, vợ ông Chè) nhớ lại.

Ông Chè thu dọn bớt phần mái ngói bị hư hỏng. Ông nói từ trước đến nay chưa từng trải qua đợt lũ lớn đến vậy, thậm chí là đối diện với cái chết.

Sau 5 ngày đi tránh lũ, ông bà trở về nhà. Hai vợ chồng bàng hoàng chứng kiến ngôi nhà gắn bó bao nhiêu năm tan hoang sau lũ. Mọi đồ đạc, kỷ vật bị cuốn trôi.

"Mọi thứ trong căn nhà này giờ rệu rã. Chỉ cần cơn gió nhẹ là sập hoàn toàn. Vì thế, vợ chồng tôi cũng không dám ở lại đây", bà Liệu nói. Dù mái gian nhà chính chưa sập, ngói đã tróc ra, rất dễ rơi.

Từ hôm về, ông bà qua nhà vợ chồng con trai cả ngay bên cạnh ở nhờ, chờ ngày mưa bão qua hết rồi tính tiếp. Căn nhà của anh Nguyễn Văn Chuân (con trai ông bà) cũng vừa bị ngập hơn 2 m nhưng kiên cố hơn. Nơi đây giờ là mái ấm của đại gia đình 3 thế hệ có 7 người, gồm ông bà, cha mẹ và các cháu.

"Mất nhà, lại thêm cảnh đói. Nhiều ngày qua vợ chồng tôi nhận được ít nguồn hàng cứu trợ từ chính quyền địa phương và nhà hảo tâm. Nếu không có sự hỗ trợ đó, chúng tôi không biết phải ăn gì để sống", ông Chè tâm sự.

Tối 25/10, vài cơn gió mạnh khiến ông Chè hốt hoảng dùng đèn đến xem liệu căn nhà có bị ảnh hưởng gì thêm.

"Chúng tôi đã lớn tuổi, hay bệnh tật, giờ gặp thêm biến cố thiên tai. Đây là cơn bĩ cực khổ nhất đời", bà Liệu vừa khóc vừa nói.

Tác giả: Phạm Ngôn - Thu Hằng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP